หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 6 ประโยชน์สุดปังของ "มัทฉะ" ที่คนรักสุขภาพห้ามพลาด
6 ประโยชน์สุดปังของ "มัทฉะ" ที่คนรักสุขภาพห้ามพลาด
6 ประโยชน์สุดปังของ "มัทฉะ" ที่คนรักสุขภาพห้ามพลาด
24 Feb, 2024 / By aomsin
Images/Blog/KHOhqJaI-Artboard 3 (2).png

"มัทฉะ" เป็นเครื่องดื่มยอดนิยม เมนูสุดโปรดของหลายๆคน มาจากต้นชาสายพันธุ์เดียวกันกับชาเขียว (Camellia sinensis) แต่การปลูกจะแตกต่างจากชาเขียวทั่วไป โดยเกษตรกรจะปลูกโดยให้ร่มเงาแก่ต้นชาเป็นส่วนใหญ่ การลดแสงแดดโดยตรงแบบนี้จะช่วยเพิ่มการผลิตคลอโรฟิลล์ เพิ่มปริมาณกรดอะมิโน และทำให้ใบชามีสีเขียวเข้มกว่า (1Trusted Source) มัทฉะ ประกอบด้วยสารอาหารจากใบชาทั้งหมด จึงมีคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียวทั่วไป

วันนี้เวลพาโน่มาแชร์ 6 ประโยชน์ต่อสุขภาพของ “มัทฉะ” ที่ไม่ควรพลาด

▶️ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
ในมัทฉะมีสารโพลีฟีนอล แอลธีอะนินและคาเทซิน สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย 


▶️ ช่วยให้ผ่อนคลาย บำรุงหัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดความตึงเครียด รู้สึกผ่อนคลาย คาเฟอีนในชาเขียวมัทฉะจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวลดความตึงเครียด สารธีโอฟีลลินในเคเฟอีนที่ช่วยกระตุ้นสมองให้เกิดการตื่นตัวช่วยให้ต่อมหมวกไตทำงานอย่างมีประสิทธิภาพปรับฮอร์โมนในร่างกายให้ทำงานได้อย่างสมดุล และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล ลดการดูดซึม ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ



▶️ ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ปรับสมดุลการทำงานของระบบต่าง ๆ  มัทฉะอุดมไปด้วยวิตามินบี ซี และอี ซึ่งมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลการทำงานของร่างกาย ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยให้สมองผ่อนคลาย บำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการภูมิแพ้ทางเดินหายใจ เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง มีส่วนช่วยในการขยายหลอดลม เป็นต้น นอกจากนี้ชาเขียวมัทฉะยังมีแอลธีอะนีน กรดอะมิโน ที่สามารถลดความวิตกกังวลช่วยกระตุ้นคลื่นอัลฟาในสมอง ทำให้ระบบสมองทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


▶️ ช่วยลดกลิ่นปาก  ในมัทฉะ มีฟลูออไรด์ซึ่งจะช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และกำจัดจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ภายในช่องปากได้ เช่น การป้องกันฟันผุ รวมทั้งช่วยบำรุงสุขภาพเหงือกและฟัน และป้องกันการเกิดคราบจุลินทรีย์ (คราบพลัค) ซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นปากได้อีกด้วย

▶️ ตัวช่วยในการลดน้ำหนัก ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน มัทฉะ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะสารกลุ่มคาเทชิน ซึ่งมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานและไขมัน ช่วยลดการดูดซึมไขมันและน้ำตาล ลดคอเรสเตอรอล และช่วยลดความอยากอาหารได้ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานให้เสถียร อีกทั้งการดื่มชาเขียวมัทฉะสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนินซูลินในตับอ่อนและช่วยดูดซึมกลูโคส เพราะฉะนั้นผู้ที่เป็นโรคเบาหวานสามารถดื่มชาเขียวมัทฉะได้แต่จะต้องไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูงเกินไป เพื่อเป็นการบำรุงร่างกาย


▶️ ช่วยบำรุงสุขภาพผม ช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดี ดูอ่อนกว่าวัย มัทฉะ มีคลอโรฟิลล์ และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิดที่มีส่วนช่วยในให้ผิวมีสุขภาพดี ขับสารพิษ ทำให้รูขุมขนดูเล็กลง ลดเลือนริ้วรอย และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นแก่ผิว และใครมีปัญหาผมร่วง การดื่มชาเขียวมัทฉะช่วยได้ เพราะในใบชาอุดมด้วยสารแคทีชิน (Catechins) ช่วยป้องกันการเกิดผมร่วง และมีสาร EGEG (Epigallocatechin Gallate) ซึ่งมีบทบาทในการช่วยกระตุ้นการงอกของผมอีกด้วย รวมถึงการสโพลีฟีนอล (Polyphenols) และสาร OPC (Oligomeric Proanthocyanidins) โดยสารนี้จะช่วยต่อสู้กับปัญหาผิวต่าง ๆ เช่น ริ้วรอยก่อนวัย และจุดด่างดำต่าง ๆ



ประโยชน์ครอบคลุมมาก อย่างไรก็ตาม แม้มัทฉะจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพเพียงใด ก็ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ ควรเลือกชาเขียวมัทฉะที่มีคุณภาพดี ทั้งรสชาติและคุณค่าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมทั้งควรคำนึงถึงปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น รับประทานอาหารให้หลากหลายและมีสารอาหารที่ครบถ้วน พักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เป็นต้นค่ะ

Like