หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 7 วิธี แก้ขอบตาดำคล้ำ แบบไหนเห็นผลเร็ว เร่งด่วน พร้อมสาเหตุ และวิธีป้องกัน
7 วิธี แก้ขอบตาดำคล้ำ แบบไหนเห็นผลเร็ว เร่งด่วน พร้อมสาเหตุ และวิธีป้องกัน
7 วิธี แก้ขอบตาดำคล้ำ แบบไหนเห็นผลเร็ว เร่งด่วน พร้อมสาเหตุ และวิธีป้องกัน
16 Apr, 2022 / By Ink
Images/Blog/CIkdA3H4-15D210D9-C22D-4B4B-B1EB-09F1CFEEB8EC.png

ขอบตาดำมาก สาเหตุเกิดจากอะไร ?

ปัญหาขอบตาดำ เบ้าตาดำ ขอบตาคล้ำ มักจะเกิดในคนสูงอายุได้ง่ายกว่าคนอายุน้อยหรือวัยรุ่นครับเพราะเมื่ออายุมากขึ้นการทำงานของระบบประสาท กล้ามเนื้อ การไหลเวียนเลือดจะลดลง ไขมันใต้ผิวหนังมีการสะสมตัวน้อย หนังตาเริ่มหย่อน ผิวบางลงทำให้สามารถสังเกตเห็นภาวะไหลเวียนของเลือดบริเวณเบ้าตาได้ง่ายขึ้นจึงมองเห็นขอบตาดำมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยสาเหตุหลัก ของการเกิดขอบตาดำ แบ่งออกเป็น

1. ขอบตาดํา กรรมพันธ์ุ ผิวหนังบริเวณรอบดวงตามีสีคล้ำ ขอบตาดำจากลักษณะตามพันธุกรรมของครอบครัว หรือโครงหน้าเป็นลักษณะเบ้าตาลึก ทำให้เมื่อแสงตกกระทบจะเป็นเงามืด ดูขอบตาดำมาก

2. ขอบตาดำ จากภูมิแพ้และการไหลเวียนของเลือดไม่ดี บริเวณตาและจมูกบวมทำให้ปิดกั้นการไหลเวียนของเลือด เมื่อมีเลือดคั่งอยู่บริเวณผิวใต้ตา จึงทำให้ขอบตาดำคล้ำ

3. ขอบตาดำ จากการขยี้ตาบ่อยๆ ตากแดดมากเกินไป จะทำให้เกิดการสร้างเม็ดสีเมลานิน บริเวณดวงตาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

4. ขอบตาดำจาก อายุที่มากขึ้นและพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ผิวบริเวณรอบดวงตาบางลง เห็นเส้นเลือดดำชัดเจน จึงมองเห็นว่าขอบตาดำมากขึ้น

5. ขาดน้ำ ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้ผิวแห้ง เซลล์ผิวฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่ ผิวไม่กระจ่างใส โดยเฉพาะบริเวณที่ผิวบางอย่างใต้ตา ขอบตา ก็จะสังเกตเห็นรอยคล้ำได้ง่าย

6. แสงแดด มีรังสี UV ที่ทำร้ายผิว ส่งผลให้เม็ดสีเมลานินทำงานผิดปกติ และทำให้เกิดเป็นจุดด่างดำ ฝ้ากระ ซึ่งผิวบริเวณที่โดดแสงแดดมากที่สุดคือใบหน้า

7. การสูบหรี่และการดื่มแอลกฮอล์ ทำให้เส้นเลือดขยายตัว จนเห็นเป็นรอยขอบตาดำ และเกิดรอยคล้ำใต้ตา

8. ความเครียด ส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่จะกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น เป็นสาเหตุที่ทำให้เวลาเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ผิวจะคล้ำเสีย รวมถึงขอบตาดำมากขึ้น

9. การตั้งครรภ์ ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง และอาจส่งผลถึงการขยายตัวของเส้นเลือดใต้ผิวให้เห็นชัดขึ้น บริเวณใต้ตาที่มีผิวบางก็จะเห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตา

 

7 วิธีแก้ขอบตาดำคล้ำ

วิธีทำให้ขอบตาหายดำ รักษาใต้ตาหมองคล้ำ หรือริ้วรอยใต้ตา ให้กลับมาสดใส ทำได้หลายวิธีครับ ทั้งวิธีทางธรรมชาติ และวิธีทางการแพทย์ ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทำให้เกิดรอยคล้ำรอบดวงตา โดยวิธีแก้ไขในเบื้องต้นด้วยตนเอง มีดังนี้

1. หาสาเหตุของปัญหาขอบตาดำ

สาเหตุมาจากการใช้ชีวิต การนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ใต้ตาคล้ำ ขอบตาดำ ถุงใต้ตาบวม อาจแก้ไขได้ด้วยวิธีธรรมชาติ หรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หลีกเลี่ยงปัจจัยบางอย่าง เช่น ความเครียด ลดการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์

แนะนำงดเครื่องดื่มเหล่านี้ก่อนเข้านอน 4-6 ชั่วโมงครับ และหาวิธีผ่อนคลายก็อาจช่วยให้นอนหลับสบายและพักผ่อนได้อย่างเพียงพอ ลดภาวะขอบตาดำ คล้ำลงได้

2. หมั่นดูแลตัวเอง

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง ดื่มน้ำมาก ๆ หลีกเลี่ยงแสงแดด สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้น ผิวพรรณแข็งแรง ไม่ได้ช่วยเฉพาะขอบตาหายคล้ำ แต่ยังช่วยให้ใบหน้าโดยรวมดูสดใสขึ้นได้

3. บำรุงรอบตาด้วยสูตรมาร์กตา

ปัจจุบันมีสูตรมาส์กรอบดวงตาหลายหลายสูตร ที่แชร์กันอย่างแพร่หลาย เช่น วิธีแก้ขอบตาดําด้วยสารสกัดธรรมชาติอย่าง แตงกวา, ว่านหางจระเข้, มะเขือเทศ เป็นต้น ซึ่งมีวิธีการคล้ายกันคือ นำแตงกวามะเขือเทศ หรือ ว่านหางจระเข้ ไปแช่เย็น แล้วนำมาหั่นบาง ๆ ประคบบริเวณรอบดวงตา ก็จะช่วยให้หลอดเลือดหดตัวลง และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวรอบดวงตา หรือจะประคบเย็นโดยใช้ผ้าแช่เย็นก็ได้

4. ทำทรีตเมนต์ ทาครีมบำรุงใต้ตา

การใช้ครีมบำรุงรอบดวงตาที่มีส่วนผสมของ Whitening ช่วยให้รอยดำคล้ำใต้ตาจางลงได้ ปัจจุบันมีให้เลือกหลายยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละบุคคล

โดยควรเลือกครีมบำรุงที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากอย. เท่านั้น เพราะผิวบริเวณนี้ค่อนข้างบอบบางหากเลือกครีมที่ไม่มีคุณภาพ อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ส่งผลให้ใต้ตาคล้ำลงกว่าเดิมได้ 
 

แนะนำเป็นตัว Welpano Brightening Detox Sleeping Mask เวชสำอางคิดสูตรโดยเภสัชกร ซึ่งความพิเศษของมาส์กตัวนี้คือเค้าใส่ Niacinamide มามากถึง 10% หรือที่รู้จักกันดีในชื่อวิตามินบี 3 เป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิวของเราที่สามารถช่วยฟื้นฟูผิวได้อย่างครอบคลุม โดยสามารถไล่ตั้งแต่ช่วยลดริ้วรอยและรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว ช่วยลดอาการแดงและอาการระคายเคืองบนผิว ไปจนถึงช่วยกระตุ้นการผลิตเซราไมด์(ceramide) ที่ช่วยให้ผิวกระชับและชุ่มชื้น ซึ่งจะส่งผลให้ผิวเรียบเนียนขึ้น อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมที่ช่วยกระชับรูขุมขนและคุมความมันบนผิว แต่อีกสิ่งที่เป็นจุดเด่นในความสามารถของสารสกัดตัวนี้เลยก็คือ ช่วยหยุดการผลิตเม็ดสีผิว(ที่ทำให้ผิวเราดูคล้ำ รวมทั้งจุดด่างดำต่างๆ) ซึ่งมักนิยมใช้สารสกัดตัวนี้กับผู้ที่ต้องการปรับสีผิวให้สว่างกระจ่างใส โดยมาส์กตัวนี้เค้าใส่ B3 มาในรูปแบบชนิดพิเศษ เอกสิทธิ์เฉพาะของทางแบรนด์ ที่มีความอ่อนโยนมากเป็นพิเศษ ผลิตมาสำหรับใช้ทาบริเวรรอบดวงตาได้ นอกจากจะทำให้ ลดเลือนริ้วรอยรอบดวงตา ปรับน้ำมันส่วนเกินบริเวรใต้ตา ยังช่วยให้ใต้ตาเราดูสว่าง กระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

5. เพิ่มการไหลเวียนเลือดบริเวณใต้ตา

* นวดใต้ตา หลังจากตื่นนอนให้ใช้นิ้วชี้กดเบา ๆ บริเวณใต้ตาจากซ้ายไปขวา ซ้ำไปมา 10 ครั้ง ช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด ไม่ให้กระจุกอยู่บริเวณใต้ตาจนเป็นขอบตาดำ

* ประคบน้ำอุ่น โดยนำผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำอุ่น มาประคบบริเวณเปลือกตาทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง จะทำให้รู้ลึกโล่งและสดชื่นขึ้น

* ประคบใต้ตาด้วยถุงชา นำถุงชาที่ยังอุ่น ๆ บีบน้ำให้พอหมาด นำมาประคบบนเปลือกตาทิ้งไว้ 10-15 นาที เพื่อช่วยลดรอยหมองคล้ำใต้ตา

6. ใช้แผ่นเจลเย็นปิดตา

แผ่นเจลเย็น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบรรเทาปัญหาขอบตาดำที่ใช้งานสะดวก สามารถทำได้ทุกวัน มีวิธีใช้โดยการนำแผ่นเจลแช่เย็นแล้วนำมาวางไว้บริเวณดวงตา ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ถนอมหลอดเลือดรอบดวงตา และลดอาการขอบตาดำจากหลอดเลือดขยายตัวได้

7. แต่งหน้าปกปิด

การแต่งหน้าเป็นอีกวิธีที่ช่วยอำพราง รอยคล้ำใต้ตาได้ เช่น ใช้คอนซีลเลอร์ช่วยปดปิกรอยคล้ำใต้ตาโดยควรเลือกสีให้เหมาะกับสีผิวของต้นเอง แล้วค่อยแต่งหน้าลงแป้งปกปิดให้เรียบเนียนซ้ำอีกครั้งผลลัพธ์จะออกมาสวย ดูเป็นธรรมชาติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะของแต่ละบุคคล

 

3 วิธีทําให้ขอบตาหายดํา แบบเร่งด่วน

วิธีรักษาขอบตาดำ ด้วยวิธีทางการแพทย์ ที่เห็นผลได้แบบเร่งด่วน และแก้ปัญหาได้ชัดเจนมีหลายวิธีครับได้แก่

  • ฉีดเมโส ลดขอบตาดำ

การฉีดเมโส เป็นการทำทรีตเม้นท์รูปแบบหนึ่ง โดยการนำตัวยาที่มีส่วนผสมของสารบำรุงผิว และวิตามินต่าง ๆ ฉีดเข้าสู่ชั้นผิวเพื่อแก้ปัญหาโดยตรง เห็นผลเร็วและดีกว่าการทาครีมทั่วไป ช่วยทำให้ขอบตาดำกลับมาสว่างขึ้น ผิวแข็งแรงมากขึ้น

  • ปรับสภาพผิวแบบเปลี่ยนผิวด้วย Laser หรือ การรักษาด้วย IPL แสงเข้มข้น

วิธีเหล่านี้สามารถรักษารอยคล้ำใต้ตาได้ แต่หลังทำต้องดูแลตัวเองเป็นอย่างดี และต้องใช้เวลาพักฟื้นหลีกเลี่ยงแสงแดดอย่างน้อย 3-6 เดือน แต่ถ้าปัญหาขอบตาดำเพราะอายุมากขึ้น หรือมีการทรุดตัวของกระดูกทำให้เบ้าตาลึก เห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตา Laser หรือ IPLไม่สามารถแก้ไขได้ตรงจุด

  • ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นวิธีแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำและขอบตาดำมาก ได้อย่างเห็นผลและตรงจุด เพราะฟิลเลอร์จะช่วยปกปิดความคล้ำของเม็ดสีและเส้นเลือดบริเวณใต้ผิวหน้า ช่วยเติมเต็มและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวบริเวณใต้ตา ทำให้ขอบตาดำมาก ๆ ดูสดใส สดชื่นขึ้น นอกจากนี้การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ยังแก้ไขปัญหาใต้ตาคล้ำจากกรรมพันธ์ุ ภูมิแพ้ และอายุที่มากขึ้น มีปัญหากระดูกบริเวณใต้ตาที่ยุบตัวลง ทำให้ดูตาโบ๋ ตาลึกได้อีกด้วย ข้อดีคือการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นหลังการรักษา ฟิลเลอร์จะช่วยเติมเต็มร่องลึกและริ้วรอยใต้ตาให้เต็ม ผิวใต้ตาเรียบเนียนขึ้น ถุงใต้ตาลดลง จึงทำให้บริเวณใต้ตาดูสว่าง ช่วยแก้ปัญหารอยคล้ำใต้ตา และขอบตาดำมาก ๆ ได้

 

วิธีป้องกันไม่ให้ขอบตาดำ ร่องใต้ตาลึก

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาตาดำคล้ำ เกิดได้จากหลายสาเหตุ การป้องกันสามารถทำได้โดยเริ่มจากการดูแลตัวเอง และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการคล้ำรอบดวงตา เช่น การขยี้ตาบ่อย ๆ การใช้เครื่องสำอางรอบดวงตาบางชนิด การอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ รวมทั้งความเครียด

นอกจากนี้หากสาเหตุของขอบตาดำ เกิดจากโรคบางชนิด เช่น โรคหวัด โรคภูมิแพ้ ก็สามารถรับประทานยาเพื่อรักษา อาการขอบตาดำจะหายไปพร้อมกันครับ

กรณีที่สาเหตุมาจากฮอร์โมน กรรมพันธ์ุ หรืออายุที่มากขึ้น กรณีเหล่านี้ป้องกันได้ยาก แต่ก็สามารถรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์แบบต่าง ๆ ตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น

 

สรุป

วิธีแก้ขอบตาดำ ใต้ตาคล้ำ ใต้ตาบวม ในกรณีที่ต้องการความเร่งด่วน มีปัญหาขอบตาดำมาก และไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้นนาน แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา หากแต่ต้องการความสะดวกรวดเร็วหรือไม่สะดวกเข้าคลินิกบ่อยๆ การมองหามาส์กหรืออายครีมสักตัวที่มีสารสกัดน่าสนใจและช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุด ก็เป็นทางออกที่ดี และไม่เจ็บตัวด้วยเช่นกัน

Like