หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > รู้ทันผิวติดสาร"สเตียรอยด์"
รู้ทันผิวติดสาร"สเตียรอยด์"
รู้ทันผิวติดสาร"สเตียรอยด์"
06 Dec, 2017 / By welpano
Images/Blog/CCcFLdEJ-use.jpg

 

    หลายคนใจร้อน เมื่อผิวเจอปัญหารุมเล้า เช่น นอนดึกแล้วสิวขึ้น ประจำเดือนมาไม่ปกติ สิวก็มา เล่นกีฬาออกกำลังกายแพ้เหงื่อตัวเอง ผดก็ถามหา แพ้ครีมอื่นๆมาอีก สิวเห่อตรึม ทีนี้ก็ต้องหาครีมช่วยบำรุงผิว ให้หายจากปัญหาเหล่านั้น แต่โชคร้ายยิ่งนัก เพราะเราใจร้อน รออะไรนานๆไม่ไหว เช่น ครีมที่ปลอดภัย มักจะใช้เวลาอย่างน้อย 14-28 วัน กว่าจะฟื้นผิวให้แข็งแรง

    ♦ แต่หลายคนชอบที่จะให้ผิวดีขึ้นภายในชั่วข้ามคืน หรือ ใช้ครีมตามกระแส ตามคำโษณาที่บอกว่า เพียง 1-2 วัน จุดด่างดำ ฝ้ากระ ผด หรือสิวหาย เกลี้ยง ก็หลงดีใจ แท้จริงแล้วครีมเหล่านั้นมีสารสเตียรอยด์ สารปรอท สารอันตราย ผสมอยู่ จึงเห็นผลไวในพริบตาเดียว  แต่หลังจากใช้สักพัก ครีมหมดกระทันหัน ไม่มีเวลาไปซื้อ เลยไม่ได้ใข้ต่อเนื่อง สักพักสิวเห่อมาเป็นขบวน หน้าพังอีก 1-2 ปี ใช้อะไรๆก็ไม่ดีขึ้น คราวนี้แหละกลุ้มเลยจร้า

 

     " วันนี้พี่วิวจะพามาไขข้อข้องใจค่ะ ว่าสเตียรอยด์คืออะไร? ผลข้างเคียงกับผิวเรายังไงบ้าง "  

 

      จริงๆแล้ว สเตียรอยด์ คือ สารที่มีในร่างกายของเราอยู่แล้ว เป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างมาจากต่อมหมวกไต ซึ่งต่อมนี้ จะสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน เป็นฮอร์โมนเพศชาย เมื่อเราออกกำลังกาย หรือ ภาวะอื่นๆที่ร่างกายมีความเครียด วิตกกังวล มีบาดแผล ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำร่างกายจะหลั่งคอติซอลมากขึ้น เพื่อควบคุมระบบเมตาบอริซึม นอกจากนั้นยังมีผลบรรเทาอาการอักเสบ เพราะมีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน มีผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด กล้ามเนื้อ ระบบกระดูก จริงๆแล้วสเตียรอยด์ตามธรรมชาติที่ร่างกายสร้างขึ้นมีประโยชน์กับร่างกายมากเลยนะแต่ครีมที่ผสมสารสเตียรอยด์ เป็นพวกสเตียรอยด์สังเคราะห์ เมื่อเรามาใช้พร่ำเพื่อ หรือพูดง่ายๆ คือ คนขาย เจ้าของครีมที่ไม่มีจรรยาบรรณ เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ผิวหน้าติดสารอันตรายโดยไม่รู้ตัว หรือหลายคนก็รู้ แต่ก็ยังอยากจะใช้ต่อไป เพราะกลัวหยุดแล้วหน้าจะยื่งเห่อ 

 

      หลายคนชอบส่งอินบ๊อก หรือ ไลน์มาสอบถามพี่วิว ว่าช่วยดูให้หน่อยค่ะ/ครับ ว่าอาการแบบนี้ ใช่ผิวติดสารสเตียรอยด์มาหรือป่าว เบื้องต้นพี่วิวสรุปมาตามนี้นะคะ แต่ก็ยังต้องดูปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย ถึงจะฟันธงได้ว่าผิวติดสารแน่นอนมั้ย 

       แต่หากเราตั้งหลักเร็ว หรือไหวตัวทัน แล้วหันมาดูแลผิวอย่างปลอดภัย ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไรค่ะ เป็นได้ ก็หายได้สิคะ!! เอาล่ะ ไปดูกันเลย เบื้องต้นผลข้างเคียงของสารสเตียรอย มีจุดสังเกตยังไงบ้าง?? 

 

     1. อาการผื่นแพ้สัมผัส

     เช่น ใช้อะไรจากนี้ ก็แพ้มาเรื่อยๆ จากผิวปกติ กลายเป็น ผิวแพ้ง่าย ผื่นแพ้ขึ้นทุกวัน คันผิวยิบๆ ผื่นปื้นแดงทั่วหน้า เจอฝุ่นหรือมีปัจจัยอะไรมากระตุ้นก็แพ้ง่ายกว่าปกติค่ะ บางคนเป็นผื่นเกาะกลุ่มติดๆกัน คล้ายกับสิวอุดตันทั่วหน้าเลยค่ะ 

 

     2. ผิวบาง

     สังเกตจากเวลาโดนแดด หน้าจะแดงง่าย บางคนแก้มแดงจ้ำเป็นวงใหญ่ๆ แสบผิว บางคนเจอสารสเตียรอยด์ชนิดเข้มข้นมาก ก็อาจแสดงผลข้างเคียงทำให้หน้าบางจนเห็นเส้นเลือดขึ้นหน้าเลยก็มีค่ะ

ปล.เส้นเลือดที่หน้าที่เกิดกับคนผิวขาว กับ เส้นเลือดชัดจากผิวบาง หมายความถึงคนละอย่างกันนะคะ

 

 

          3. มีสิวผด

     

     คันยุบยิบ ทั่วใบหน้า เกิดขึ้นหลังหยุดใช้ครีมอันตรายนั้น หลายคนคันหน้ามาก จนต้องรับประทานยาแก้แพ้ร่วมด้วย

 

     4. มีสิวอักเสบเห่อขึ้นทั่วใบหน้า

     บางเม็ดมีหัวหนอง บางเม็ดก็เป็นไตๆแดงๆ คล้ายสิวหัวช้างที่ไม่มีหัวสิวโผล่ขึ้นมา เจ็บหน้า ระบมไปหมด ขณะพักหน้า ไม่ใช้อะไรเลย แต่สิวก็ขึ้นมาทุกวัน เช่น เม็ดนี้ยุบ ก็ขึ้นเม็ดใหม่เรื่อยๆ สิวลามจะแก้ม ลงไปตามแนวกราม ลงมาที่คอเป็นปื้นใหญ่ๆก็เป็นได้ 

 

     5. หลังจากหยุดครีมสเตียรอยด์แล้ว หน้าจะมันมากกว่าปกติ

     ขนาดแค่ล้างหน้า ไม่ทาครีมอะไร หน้ายังมัน มากกว่าปกติ บางคนพื้นฐานเป็นคนผิวมันอยู่แล้ว ก็ยิ่งมันไปใหญ่เลยค่ะ  ซับหน้ามันวันละ 10 แผ่น ก็ไม่พอ

 

     6. หน้าแก่ก่อนวัย

     หน้าหมองคล้ำมาก บางคนหน้าคล้ำกว่าลำคอเสียอีก ผิวเหี่ยว ริ้วรอย ตีนกามาเต็ม ร่องแก้มลึก เรียกได้ว่า หน้าเกินอายุไป 10 ปีเลย 

Like