หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > จริงหรือไม่? ถ้าใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ“ซิลิโคน”แล้วก่อสิวอุดตัน
จริงหรือไม่? ถ้าใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ“ซิลิโคน”แล้วก่อสิวอุดตัน
จริงหรือไม่? ถ้าใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ“ซิลิโคน”แล้วก่อสิวอุดตัน
06 Jan, 2024 / By aomsin
Images/Blog/aEtWFtpk-Blog130124 (1).png

หากคุณเป็นคนที่มีปัญหาผิวบอบบาง เป็นสิวง่าย และเป็นคนที่สนใจในการเลือกสกินแคร์ หรืออ่านส่วนผสมบนฉลากเครื่องสำอาง คุณคงจะมองหาส่วนผสมตัวร้าย ที่ส่งผลทำให้เกิดการอุดตันผิว หรือก่อให้เกิดสิวและเลี่ยงที่จะใช้มัน ถ้าพูดถึงส่วนผสมที่คนเจอทีไรก็ต้องเลี่ยง Silicone (ซิลิโคน) ก็คงเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่ถูกหมายหัวว่าทำให้เกิดการแพ้ และการอุดตัน ยิ่งถ้าใช้ครีมใดครีมหนึ่งแล้วมีสิวอุดตันขึ้น silicone ก็มักจะถูกเพ่งเล็งเป็นตัวแรกๆเลยก็ว่าได้ 

แล้วซิลิโคนในสกินแคร์ หรือ เครื่องสำอางที่นิยมใช้กันอย่าง Dimethicone ก่อให้เกิดการอุดตันจริงหรือไม่? มาไขข้อสังสัยกันค่ะ‼️

▶️ Dimethicone เป็นส่วนผสมที่อยู่ในตระกูลของซิลิโคน เป็นสารหล่อลื่นผิวชนิดหนึ่ง (Emollient) นับว่าเป็นส่วนผสมยอดนิยมที่ถูกนำมาใช้ในสกินแคร์และเมกอัพ อย่างมอยซ์เจอไรเซอร์ ไพร์เมอร์ และเซรั่ม เพื่อช่วยให้เนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์มีความเรียบเนียน อย่างไรก็ตามซิลิโคนมักจะถูกมองในแง่ลบมากกว่าแง่บวกเสียส่วนใหญ่ด้วยคำเคลมที่ถูกพูดถึงบ่อยครั้งอย่างการอุดตันที่ก่อให้เกิดสิว วันนี้เวลพาโน่พามาทำความเข้าใจซิลิโคนในเครื่องสำอางอย่าง Dimethicone พร้อมพูดถึงสรรพคุณและข้อควรระวังในการใช้

Dimethicone มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
▶️ ช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีเนื้อสัมผัสนุ่มลื่น เกลี่ยได้ง่าย มอบฟินิชผิวที่ดูเรียบเนียน
▶️ ช่วยล็อคความชุ่มชื้นไว้บนผิว โดยจะเป็นเหมือนแผ่นฟิลม์บางๆ เคลือบบนผิวที่ช่วยล็อคไม่ให้ความชุ่มชื่นระเหยออกจากชั้นผิว จึงถือว่าตอบโจทย์สำหรับคนที่มีผิวแห้งขาดน้ำ 
▶️ ควบคุมความมันวาวบนผิว สามารถควบคุมความมันได้ดี
▶️ เพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุง ช่วยให้ผิวเราดูดซึมส่วนผสม Active Ingredients ต่างๆ ในสกินแคร์ที่เราใช้ได้ดียิ่งขึ้น
▶️ ช่วยปรับผิวให้เรียบเนียน เบลอรูขุมขนและช่วยให้ผิวหน้าดูสม่ำเสมอยิ่งขึ้น

ซิลิโคนก่อให้เกิดการอุดตันจริงหรือไม่?
คำตอบคือไม่เสมอไป และปัญหาการอุดตันค่อนข้างเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่แตกต่างกันไปตามแต่ละสภาพผิว โดยการเกิดสิวอุดตันนั้นสามารถเกิดได้จากหลากหลายปัจจัย ทั้งนี้ยังไม่มีการระบุที่แน่ชัดว่าซิลิโคนก่อให้เกิดการอุดตัน ด้วยลักษณะของส่วนผสมที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่จึงไม่สามารถซึมลึกลงสู่ผิวได้ เพราะฉะนั้นก่อนเริ่มใช้สกินแคร์หรือเมคอัพใหม่ ควรศึกษาส่วนผสมหรือทำการทดสอบก่อนว่าระคายเคืองต่อผิวหรือไม่ จึงจะเริ่มใช้ทั่วใบหน้า เพื่อลดการแพ้ หรือลดการเกิดสิวค่ะ

Like