หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > ไข้หวัดใหญ่ อันตรายถึงชีวิต รู้ไว้ก่อน ป้องกันได้
ไข้หวัดใหญ่ อันตรายถึงชีวิต รู้ไว้ก่อน ป้องกันได้
ไข้หวัดใหญ่ อันตรายถึงชีวิต รู้ไว้ก่อน ป้องกันได้
07 Oct, 2023 / By aomsin
Images/Blog/K18fpDky-243842.jpg

ไข้หวัดใหญ่ (Flu, Influenza) คือ โรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจในส่วนของจมูก ลำคอ และปอด แม้อาการเบื้องต้นคล้ายไข้หวัดธรรมดา มีไข้ ตัวร้อน น้ำมูกไหล ไอหรือจาม แต่มีความรุนแรงและมีโอกาสนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนได้

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่สามารถพบได้ตลอดปี และระบาดในช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน โดยเฉพาะในฤดูหนาวและฤดูฝนที่เอื้อต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ในช่วงฤดูฝน (มิถุนายน – ตุลาคม) และฤดูหนาว (มกราคม – มีนาคม) ของทุกปี ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรงและมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนจนถึงขั้นเสียชีวิตมากกว่าโรคไข้หวัดทั่วไป

 

'โรคไข้หวัดใหญ่' เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus) เป็นอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน #ซึ่งไม่ควรมองข้ามว่าไม่อันตราย เนื่องจากสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จะคล้ายกับไข้หวัดทั่วไป คือ ติดต่อโดยการหายใจเอาละอองน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะของผู้ป่วยที่ไอหรือจาม และการสัมผัสมือหรือการใช้สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ร่วมกับผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ โทรศัพท์ ของเล่น รีโมตโทรทัศน์ เมื่อใช้มือมาขยี้ตา แคะจมูก เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายของเราได้โดยง่าย

 

ซึ่งการติดเชื้อ จะสามารถติดต่อได้โดย

🔺 เชื้อไข้หวัดใหญ่ สามารถติดต่อจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่งโดยการหายใจ ได้รับน้ำมูก หรือเสมหะของผู้ป่วย โดยเชื้อจะผ่านเข้าทางเยื่อบุตา จมูก และปาก

🔺 การสัมผัสสิ่งปนเปื้อนเชื้อโรค เช่น ผ้าเช็ดหน้า ช้อน แก้วน้ำ การจูบ เป็นต้น

อาการของโรคไข้หวัดใหญ่
ไข้หวัดใหญ่ที่ไม่มีโรคแทรกซ้อน ระยะฟักตัว 1 - 4 วัน โดยเฉลี่ย 2 วัน

1. ผู้ป่วยจะมีอาการอ่อนเพลียอย่างเฉียบพลัน
2. เบื่ออาหาร คลื่นไส้
3. ปวดศีรษะอย่างรุนแรง
4. ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่จะปวดตามแขน ขา ปวดข้อ ปวดรอบตา ปวดเมื่อยตามตัว
5. ไข้สูง 39-40 องศา
6. เจ็บคอ และคอแดง มีน้ำมูกใสๆ ไหล
7. ไอแห้งๆ ตามตัวจะร้อนแดง ตาแดง
8. อาเจียน หรือท้องเดิน เป็นไข้ 2-4 วัน แล้วค่อยๆ ลดลง แต่อาการคัดจมูกและแสบคอยังคงอยู่ โดยทั่วไปจะหายใน 1 สัปดาห์

 

สำหรับรายที่อาการรุนแรง มักเกิดในผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรังอยู่ก่อน ซึ่งจะเกิดโรคแทรกซ้อนที่ระบบอื่นๆ ด้วยเช่น

  • พบอาการอักเสบของเยื่อหุ้มหัวใจ ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บหน้าอก เหนื่อย หอบ หรือมีอาการหัวใจวาย
  • ระบบประสาท พบเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะปวดศีรษะมาก และซึมลง
  • ระบบหายใจ มีหลอดลมอักเสบและปอดบวม ผู้ป่วยจะแน่นหน้าอก และเหนื่อย
  • โดยทั่วไปไข้หวัดใหญ่มักจะหายในไม่กี่วัน แต่ก็มีผู้ป่วยบางราย มีอาการไอ และปวดตามตัวนานถึง 2 สัปดาห์ ในรายที่เสียชีวิตมักมีอาการปอดบวม และโรคหัวใจ

 

เป็นไข้หวัดใหญ่ เมื่อไรที่ควรมาพบแพทย์

🔺 มีไข้เกิน 24 ชั่วโมง

🔺 หายใจหอบ หรือหายใจลำบาก

🔺 มีอาการเจ็บ หรือแน่นหน้าอก

🔺 มีอาการหายใจหอบ หรือหายใจลำบาก

🔺 มีอาการหน้ามืด เป็นลม 

🔺 อาเจียน รับประทานอาหารไม่ได้

🔺 มีอาการ มากกว่า 7 วัน

🔺 มีอาการปลายมือ ปลายเท้าเขียว

🔺 เด็กที่ดื่มน้ำ หรือรับประทานอาหารไม่พอ

🔺 เด็กมีอาการไข้ลดลง แต่หายใจไม่ออก

 

การป้องกันการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่

เนื่องจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% สุขอนามัยที่ดีสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

🔼 ล้างมือเป็นประจําด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์

🔼 ไม่สัมผัสตา จมูก และปาก

🔼 เมื่อจะจามหรือไอ ควรจามหรือไอใส่กระดาษทิชชู่ และล้างมือทุกครั้ง

🔼 ทำความสะอาดโทรศัพท์หรือพื้นผิวของสิ่งของที่สัมผัสบ่อย

🔼 หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด โดยเฉพาะในช่วงที่ไข้หวัดใหญ่ระบาด

🔼 หลีกเลี่ยง ไม่ใกล้ชิดผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่


การป้องกันที่ดีคือ การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นวัคซีนที่ทำมาจากเชื้อที่ตายแล้ว โดยฉีดที่แขนปีละครั้ง หลังฉีด 2 สัปดาห์ภูมิคุ้มกันจึงจะสูงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อ

 

✨แนะนำไอเทมเสริม เลือกวิตามินรวม IWIS Innetive Plus #ไอวิสอินเนอร์ทีฟพลัส ตัวช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง สดชื่นจากการพักผ่อนน้อย เหนื่อยล้า เหมาะกับคนยุคใหม่ที่ต้องการใส่ใจตัวเองจากภายในสู่ภายนอก ที่ครบองค์รวมในขวดเดียว

IWIS Innetive Plus อุดมไปด้วยสารสกัดเน้นบำรุงร่างกาย 10in1 รวมสุดยอดวิตามิน ที่เน้นบำรุงร่างกาย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยไม่ให้อ่อนเพลีย" พร้อมบำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา ใน1แคปซูล" เสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง สดชื่นจากการพักผ่อนน้อย เหนื่อยล้า เหมาะกับคนยุคใหม่ที่ต้องการใส่ใจตัวเองจากภายในสู่ภายนอก ที่ครบองค์รวมในขวดเดียว ประกอบด้วย


▶️ Maqui Berry Extract มากิเบอร์รี่ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ กลุ่มแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) นอกจากบำรุงผิวแล้ว ยังมีส่วนช่วยสุขภาพเส้นเลือดแข็งแรง สาเหตุมาจากการที่มีค่าการต่อต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยชะลอการอักเสบ ปกป้องและบำรุงสายตา

 

▶️ Rose hip Extract Powder สารสกัดจากดอกกุหลาบป่า

สารสกัดจาก ดอกกุหลาบป่า มี อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์  มีวิตามินซีสูงกว่าผลไม้ตระกูลส้มถึง 20 เท่า ช่วยทำให้ผิวแข็งแรง เปล่งปลั่ง อ่อนนุ่ม ผิวพรรณอ่อนเยาว์มีน้ำมีนวล  ทำให้ผิวกระจ่างใส ช่วยลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ ฟื้นฟูผิวถึงผิวชั้นใน


▶️ Beetroot Powder บีทรูท สารบีทานินในบีทรูท ช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง  ทำให้เลือดลมและระบบการไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีมากขึ้น และมีสารแอนโธไซยานิน ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจบำรุงผิวพรรณ บำรุงเลือด เพิ่มความสดชื่นและตื่นตัว


▶️ Reishi Extract Powder สารสกัดเห็ดหลินจือ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์เสื่อมสภาพ ควบคุมระบบการไหลเวียนของเลือด ลดความดันโลหิต ลดปริมาณน้ำตาล ช่วยผ่อนคลายระบบประสาท จึงทำให้นอนหลับสนิท


▶️ Gotu Kola Extract สารสกัดจากใบบัวบก ช่วยผิวฟื้นฟูและสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังเปล่งปลั่ง บำรุงสมอง บำรุงสายตา

 

▶️ Finger Root Extract สารสกัดจากกระชาย มีส่วนช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสุขภาพ บำรุงผิวพรรณ เสริมสรรถภาพทางเพศ ช่วยลดการอักเสบของผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง 
 

▶️ Emblica Extract สารสกัดมะขามป้อม ราชาผลไม้แห่งความแข็งแรง เนื่องจากอุดมไปด้วย วิตามินซี มากที่สุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมด ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน บำรุงสายตา 

▶️ Citrus Aurantium Extract สารสกัดจากส้มซ่า ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญแคลลอรี่ที่เกินความจำเป็น และเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยควบคุมและลดความอยากอาหาร โดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อระบบการทำงานของหัวใจและระบบประสาท และยังช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง


▶️ Selenium Chelate 1% ซิลิเนียม แร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งเป็นส่วนที่ร่างกายสามารถสกัดได้เองจากยีสต์ และนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที ช่วยคงความยืดหยุ่นของผิว ช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองตีบบรรเทาอาการร้อนวูบวาบและอาการวัยทอง ช่วยเพิ่มจำนวนสเปิร์มเสริมการทำงานของกลูต้าไธโอน

 

▶️ DL-alpha tocopheryl acetate วิตามินอี ช่วยทำให้แลดูอ่อนกว่าวัย ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์

เริ่มต้นดูแลตัวเองได้ง่ายๆ เพียงรับประทาน IWIS Innetive Plus ครั้งละ 2แคปซูล หลังอาหาร เช้าหรือกลางวันได้เลยค่ะ สามารถทานต่อเนื่องได้อย่างปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายหรือมีผลข้างเคียงค่ะ

Like