หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > UVA & UVB ตัวการทำร้ายผิว แตกต่างแต่ทำร้ายผิวเหมือนกัน?
UVA & UVB ตัวการทำร้ายผิว แตกต่างแต่ทำร้ายผิวเหมือนกัน?
UVA & UVB ตัวการทำร้ายผิว แตกต่างแต่ทำร้ายผิวเหมือนกัน?
27 Jul, 2021 / By Namunamu05
Images/Blog/QBiP5JsW-Artboard 17 copy 2.png

หลายท่านเคยสังเกตข้างกล่องผลิตภัณฑ์ ครีมกันแดด กันบ้างมั้ยคะ คิดว่าต้องคุ้นเคยกับคำว่ารังสีUV กันอย่างแน่นอน เอ๊ะ แต่มีทั้ง UVA และ UVB ทำร้ายผิวต่างกันอย่างไร วันนี้ เวลพาโน่ สรุปมาให้ฟังกันค่ะ รับรองว่าสามารถไขข้อสงสัยของใครหลายคนแน่นอนค่ะ

รังสี UVA คืออะไร แล้วทำร้ายผิวอย่างไร?

รังสี UVA เป็นรังสีที่มีคลื่นความยาวอยู่ที่ประมาณ 320-422 nm แต่ทุกท่านทราบมั้ยคะ รังสีตัวนี้น้องเค้าพลังแกร่งกล้ามากเพราะสามารถทำร้ายผิวของเราได้มากถึง 95% เพราะสามารถตกกระทบกับผิวของเราโดยตรงถึงชั้นผิวที่มีคอลลาเจนและอีลาสตินอยู่เลยค่ะ จึงเป็นสาเหตุของผิวแก่ก่อนวัยอันควร หรือปัญหาริ้วรอยได้ง่ายๆเลยค่ะ เพราะฉะนั้นใครที่ลังเลว่าครีมกันแดดสำคัญมั้ย บอกเลยค่ะว่าสำคัญไม่แพ้กันไอเทมตัวอื่นๆเลย ของมันต้องมีค่ะ

รังสี UVB คืออะไร ทำร้ายผิวได้น้อยกว่า UVA หรือไม่?

UVB เป็นรังสีที่มีช่วงคลื่นที่สั้นกว่าค่ะ โดยอยู่ที่ 290-320 nm แม้ว่า UVB จะทะลุเข้าผิวได้ไม่ลึกเท่า UVA ก็ตาม แต่เป็นรังสีที่มีพลังมากค่ะ เพราะรังสี UVB สามารถทำให้ผิวเราไหม้แดด แสบ แดง รวมถึงรอยคล้ำได้ด้วย และความแรงของ UVB จะต่างกับ UVA ค่ะ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับช่วงเวลา แล้วก็พื้นที่ที่แสงแดดตกกระทบ ซึ่งช่วงที่แสง UVB ค่อนข้างแรง และในช่วงเวลา 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็นก็เป็นช่วงระหว่างวันที่มีแสง UVB แรงเช่นกันค่ะ ถึงแม้จะดูเหมือนไม่ร้ายแรงเท่า UVA แต่ขอบอกว่า รังสี UVB ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของมะเร็งผิวหนังด้วยนะคะ รู้แบบนี้แล้วรีบหยิบครีมกันแดดมาทาด่วนๆค่ะ

คนเป็นสิวทาครีมกันแดดได้มั้ย จะยิ่งทำให้ผิวอุดตันรึเปล่า?

หลายท่านมีความเชื่อแบบผิดๆนะคะว่าการรักษาสิวไม่จำเป็นต้องทาครีมกันแดด เพราะจะยิ่งทำให้ผิวเกิดการอุดตันและสิวเห่อมากขึ้นนั่นเองค่ะ แต่จริงๆแล้วเป็นความเชื่อที่ผิดมากๆเลยนะคะ เพราะยิ่งช่วงเวลาที่เรารักษาสิว จะทำให้ผิวของเราไวต่อแสงค่ะเพราะยารักษาสิวบางประเภทส่งผลให้เกิดปัญหาหน้าบางหรือมีการผลัดเซลล์ หากเรายิ่งไม่ทาครีมกันแดดบำรุงก็จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยหรือผิวหน้ามันรูขุมขนกว้างมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

คนเป็นสิวควรเลือกใช้ครีมกันแดดแบบไหน?

ควรเลือกใช้ครีมกันแดดประเภทไร้สารเคมี หรือ ครีมแดดประเภท Physical (ฟิสิคอล)นั่นเองค่ะจะสามารถสะท้อนรังสีUVออกจากผิว จึงไม่อมความร้อนไว้ใต้ผิวค่ะ จะลดโอกาสในการระคายเคืองผิวได้ดี จึงเหมาะสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย

ตัวอย่างเช่น ครีมกันแดดเวลพาโน่ เป็นครีมกันแดดชนิดPhysical สามารถปกป้องผิวจากแสงแดด รังสียูวี แสงสีฟ้า และปลอบประโลมผิวได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าป้องกันและบำรุงในหลอดเดียว มีสารสกัดจาก Panax Ginseng Root Extract สารสกัดจากโสม บำรุงผิวให้ดูอ่อนกว่าวัย เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น พร้อมปกป้องผิวจากรอยเหี่ยวย่น ให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ

สามารถสะท้อนรังสีUVออกจากผิว ทำให้สารเคมีไม่ตกค้าง ไม่ระคายเคืองผิว จึงเหมาะสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย

 ที่สำคัญเนื้อบางเบา ซึมง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ  ที่สำคัญไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของผิว ไม่วอก ไม่ลอย ปรับเข้ากับทุกสีผิวค่ะ !!! อยากให้ได้ลองแล้วจะหลงรักจนต้องมีหลอดถัดไปๆเลยค่ะ

เห็นมั้ยคะว่าครีมกันแดดเป็นไอเทมที่ทุกคนต้องมีติดตัวมากๆเลยทีเดียวค่ะเพราะรังสีUV นี่แหละค่ะตัวการทำร้ายผิวไม่ต่างจากปัจจัยอื่นๆเลย ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะรับรองว่าผิวดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

Like