หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > แชร์วิธีรักษาผิวพัง ติดสารหนัก พยายามรักษามาหลายปี ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง!!
แชร์วิธีรักษาผิวพัง ติดสารหนัก พยายามรักษามาหลายปี ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง!!
แชร์วิธีรักษาผิวพัง ติดสารหนัก พยายามรักษามาหลายปี ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง!!
25 May, 2018 / By thanyawarin38
Images/Blog/xZQIsdBT-head-cover-v7-01-01.jpg

     สวัสดีค่า  ชื่อเล่น มายนะคะ วันนี้มายพร้อมเขียนรีวิวแบบจัดเต็มมาฝากเพื่อนๆ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะคะ เพราะมายเห็นหลายคนรอบๆตัวเรา ที่เป็นสิว หน้าพัง หน้าแพ้ หรือปัญหาผิวต่างๆไม่ว่าจะมากหรือน้อย ทุกคนที่เป็นก็เครียดเป็นธรรมดาค่ะ หลายครั้งที่มายไม่อยากออกไปไหน อยากเก็บตัวอยู่แต่ในห้อง แต่ชีวิตจริงเราทำแบบนั้นไม่ได้อ่ะเนอะ เพราะเราต้องออกไปทำงาน ตั้งแต่สมัยเรียนที่เป็นสิวหนักแต่ก็ต้องออกไปเรียน ต้องทำกิจกรรมที่มหาลัย ชีวิตจริงเราต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆค่ะ เราจะมัวแต่เก็บตัวอยู่แต่ในห้องก็ไม่ได้ ซึ่งมันก็ไม่ง่ายเลยนะคะที่เราจะต้องทนคำวิจารณ์จากคนอื่น ต้องตอบคำถาม ซึ่งเป็นคำถามที่เราไม่ชอบเลย หดหู่และท้อใจทุกครั้ง ที่คนทักว่า หน้าพัง  ทำไมไม่รักษา อยากจะบอกว่า รักษามานาน8ปีแล้วคร้าพี่น้องเอ้ยยย แต่ปัญหาหน้าพังยังไม่เคยหายไปจากชีวิต T-----T 

     ขอเกริ่น…จุดเริ่มต้นของการเป็นสิว(แบบสั้นๆ)ก่อนนะคะ ไว้เป็นอุธาหรณ์สำหรับใครหลายๆคน  มายเริ่มเป็นสิวประมาณช่วงเรียนปี 2 ที่มหาวิทยาลัยต่างจังหวัด ตอนนั้นสงสัยว่าเริ่มแพ้น้ำเพราะย้ายหอพัก เพื่อนในคณะก็เลยเอาครีมไข่มุกยี่ห้อดังอันนึงมาให้ใช้  ใช้ได้อยู่ 2 วัน หน้าเริ่มมีสิวหนองเม็ดใหญ่แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เลยตัดสินใจหยุดใช้ 

     หลังจากนั้นสิวก็เริ่มเยอะขึ้น เพราะเราเป็นเด็กอยากหายไว ใครว่าอะไรใช้ดีก็เอามาใช้ ตั้งแต่ครีมในเน็ต สมุนไพร เคาร์เตอร์แบรนด์ จนสุดท้ายหน้ารับไม่ไหว พังเลยจ้า พังแบบเหลือผิวหนังที่ดี คือใต้ตา เท่านั้นจริงๆ  T---T นอกนั้นลอกเป็นแผ่น จากนั้นก็รักษาเรื่อยมาจนกระทั่งผิวหนังเหมือนคนปกติ แต่เป็นสิวอุดตัน สิวผด ผื่นคัน หน้าแพ้ง่ายมาตลอดเป็นๆหายๆมาตลอด ตอนนี้ที่ทำงานของมายด์จำเป็นต้องเข้าไปดูงานในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เหมือนหน้าเราไม่แข็งแรง ยิ่งเจออะไรที่มันกระทบหน้านิดหน่อย หน้าก็คันสิวก็ขึ้น เห่อ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ป้องกันตัวเองได้ดีที่สุดก็แค่ใส่หน้ากากอนามัยเท่านั้น

     มายพยายามตามหาผลิตภัณฑ์ที่จะมาช่วยดูแลผิวอย่างจริงจัง ไม่ใช้ตามกระแส เพื่อที่ปัญหาผิวที่เป็นอยู่จะไม่บานปลาย ไม่งั้นเสียทั้งเงิน เสียเวลา และเสียสุขภาพจิต พยายามหลีกเลี่ยงอะไรที่เป็น AHA BHA การสครับหน้าเพื่อลดการระคายเคืองคะ (เจ็บหลายครั้งก็ไม่จำ ครั้งนี้เจ็บสุดเริ่มจำ)

     และนี่ก็คือ สภาพหน้าเยินๆของมาย ตอนก่อนที่จะมาดีแบบปัจจุบันนี้ค่ะ รูปผิวที่ดีขึ้นเดี๋ยวมาดูกันอีกทีนะคะ ขอร่ายตามสเตปก่อนค่ะ เพื่อนๆจะได้ไม่งงเนอะ  ^------^

     จากนั้น……มารู้จัก Welpano  ก็เพราะมีเพื่อนในเฟสของมาย กดไลค์เพจ Welpano และขึ้นมาหน้าฟีตในเฟสบุ๊คของมาย  เลยลองกดเข้าไปดู ก็สนใจ เพราะมีรีวิวเยอะ ดูน่าเชื่อถือ แต่ตอนแรกก็สองจิตสองใจค่ะ ใจนึงก็อยากหาย อยากมีผิวดีขึ้น แต่อีกใจนึงก็แอบค้านอยู่นิดๆยังไม่ยอมใช้เพราะกลัวอย่างลึกๆว่า จะช่วยได้จริงหรอ หน้าจะดีขึ้นจริงๆหรอ ผิวจะดีขึ้นแบบคนอื่นๆตามที่เราเห็นรีวิวจริงๆหรอ  จนกระทั่งเวลาผ่านไป หน้าเริ่มกลับมาพังอีกรอบช่วงปีใหม่ เป็นผดผื่นแดงคัน มีแต่คนทัก แฟนยังตกใจ ทนหน้าตัวเองไม่ได้ คิดว่าถึงเวลาสุดๆแล้วแหละต้องหาอะไรมาใช้ที่อ่อนโยนกับหน้า  จึงเปิดใจเริ่มใช้ welpano และคิดว่าถ้าการตั้งใจดูแลผิวอย่างจริงจังครั้งนี้ไม่ให้ผลดี ก็จะเลิกดูแลแล้ว จะปล่อยหน้าพังๆแบบนี้แหละ นึกโกรธตัวเอง !!

     อันนี้บอกตามตรงจากใจจริงเลยค่ะว่า เมื่อได้เริ่มปรึกษาอาการ เริ่มศึกษาจริงๆ ก็ประทับใจที่ทางคุณวิว เภสัชเจ้าของแบรนด์เป็นคนตอบแชทในอินบ๊อคและแนะนำดีมากๆคะ เริ่มใช้ มาตั้งแต่วันที่ 12/1/2017 ค่ะ

     จนกระทั่งทำให้ผิวหน้าของมายเปลี่ยนแปลงมาเป็นแบบนี้ได้ ค่ะ 

     อันนี้เป็นภาพก่อนใช้และภาพปัจจุบันค่ะ(มายถ่ายรูปเก็บไว้ตลอดค่ะ) ดูแล้วมีกำลังใจมากๆ เพราะภาพนี้แหละ ทำให้มายมีแรงที่จะเขียนอธิบายความรู้สึกได้มากมายขนาดนี้ ปกติเป็นคนไม่ชอบเขียนค่ะ แต่วันนี้ขอจัดซะหน่อย เพราะอยากแบ่งปันจริงๆค่ะ ไม่ได้ส่วนแบ่งอะไรจากใครทั้งสิ้นนะคะ ^------^  เป็นอีกคนค่ะ ที่ชอบอะไรดีๆ หรือได้รับอะไรดีๆจะบอกต่อสิ่งดีๆนั้น ค่ะ .

 

มาเริ่มต้นจาก เซตหลัก ที่มายใช้ดูแลผิว  ในเซทมีทั้งหมด 5 ชิ้นคะ


Welpano lotion cleanser  
มายใช้เช็ดครีมกันแดดก่อนล้างหน้าทุกเย็น ใช้ทุกวัน ถึงแม้ว่าจะไม่แต่งหน้าก็ต้องใช้ค่ะ เพราะมายรู้สึกว่า เวลาเช็ดแล้วสิวอุดตันไม่ค่อยขึ้นใหม่   วิธีใช้ คือปั้มบนสำลี 4 ปั้ม และแตะจุดบนหน้า 5 จุด และค่อยๆเช็ดเบาๆคะ โดยใช้คู่กับสำลี BABY MOBY นุ่มหน้ามาก 

 

Welpano liquid cleanser 
สำหรับล้างหน้า ถือว่าเป็น rare item สำหรับมายมากๆคะ มายใช้เจลล้างหน้าของยี่ห้ออื่นที่ขายร้านยาขวดสีฟ้าๆมาก่อนที่เค้ามีสีฟ้ากับสีแดง มายเคยใช้สีฟ้า  ก็รู้สึกว่าหน้าตัวเองแห้ง  แต่มาเจอเจลล้างหน้าของ welpano ใช้ไปสักพักรู้สึกถึงความฟูของหน้า มีความชุ่มชื้นดีมากๆคะ ล้างสะอาด ไม่แห้ง มายใช้ทีละ2ปั้ม เช้า-เย็น ค่ะ 

 

Welpano whitening cream-gel 
อันนี้ก็จัดว่าเป็น rare item สำหรับมายเช่นกันคะ เป็นเจลบำรุงที่คนเป็นสิวก็ทาได้ และที่สำคัญช่วยทำให้หน้าใสขึ้นและขาวขึ้นแบบธรรมชาติคะ (ไม่ได้ใช้แล้วขาวทันที แต่ค่อยๆดีขึ้นแบบสุขภาพผิวดีค่ะ) มายใช้ทาทั่วหน้าเช้า-เย็น รู้สึกว่าใช้แล้วผิวแข็งแรงขึ้น รอยสิวจางลงชัดเจนค่ะตามที่สังเกต 

 

Welpano acne gel 
อันนี้มายทาเฉพาะสิวหนองค่ะ สิวผดควรทาบางที่สุด แต่ส่วนใหญ่มายจะทาแค่ตรงสิวอักเสบ  หลังใช้รู้สึกว่าสิวหนองจะแห้งไวมากๆ  มายแต้มที่สิวเช้า เย็น ค่ะ 

 

Welpano facial sunscreen SPF50 PA+++
ครีมกันแดด อันนี้จัดว่าเฉียบมากคะ เป็นครีมกันแดดที่อ่อนโยน ไม่แพ้ ไม่คัน ใช้แล้วผิวหน้านุ่ม ช่วยลดรอยแผลเป็นอีกด้วยคะ แต่แรกๆที่สิวยังขึ้นอยู่ต้องเกลี่ยดีๆคะ ไม่งั้นจะมีคราบขาวเล็กน้อยติดที่สิว แต่ถ้าผิวหน้าเรียบแล้ว ทาปื้ด ทาปื้ดเลยคะ มายใช้ทุกเช้า วันไหนไม่ทาเหมือนจะขาดใจ จัดไปสำหรับผิวแพ้ง่ายค่ะ 

 

เพิ่มเติมนอกจากWELPANO SET ในช่วง 1 เดือนแรก
มายใช้น้ำเกลือเช็ดหน้า เช้าเย็นเลยค่ะ คิดว่าไม่มีผลต่อการรักษาเท่าไหร่ แต่รู้สึกสบายใจเหมือนหน้าสะอาดขึ้นคะ เลยใช้มาตลอด

 

มายซื้อฝักบัวสำหรับกรองคลอรีน อันนี้บังเอิญเจอในซูรูฮะ เลยเอามาใช้  รู้สึกดีนะคะ สบายใจขึ้นมาด้วย 555++
*** มายไม่แต่งหน้าทาแป้งหรือทารองพื้นใดๆเพื่อเป็นการไม่รบกวนผิวหน้าคะ ทาแต่คิ้วและลิปเท่านั้น จนตอนนี้สิวดีขึ้นแล้วก็ยังไม่แต่งหน้าคะ แต่มีคนชอบถามว่านี่ทาแป้งหรือเปล่า***

 

แต่ตอนใช้ที่เล่ามาทั้งหมดนั้น มาประมาณ 1 อาทิตย์ รู้สึกหน้าเราเป็นผื่นแดงคันหน้ามาก แต่ตอนนั้นคิดว่าไม่ได้แพ้welpano เพราะไม่ได้คันหลังจากทา welpano ซึ่งเป็นเซตหลักที่ใช้อยู่ แต่สังเกตดูมายจะไม่คันหน้าถ้าไม่ได้เข้าไปตรวจงานที่โรงงานซึ่งอาจจะมีฝุ่นเยอะ แล้วหน้ามายยังไม่แข็งแรงพอ  จึงอินบ๊อคไปปรึกษาคุณวิวอีกครั้ง คุณวิวจึงแนะนำให้ไปซื้อ Systral cream มาจากร้านยา 

Systral cream สำหรับลดผื่น ไม่มีสเตรอยด์ผสม และ เจลฆ่าเชื้อสิวผด ชื่อRobaz gel ซื้อที่ร้านขายยาเช่นกัน มายใช้จนกว่าจะหายเป็นผดผื่นคัน มายใช้2อันนี้ร่วมกับ welpano 1 เดือนคะ และมายก็หยุดใช้SyatralและRobaz 2อันนั้น จากนั้นก็มาใช้แค่Welpano Set เพื่อดูแลผิวแบบชีวิตประจำวัน ต่อเนื่องแบบทุกวันนี้ ค่ะ 

     ในช่วงระหว่าง 1 เดือนนั้น ประมาณอาทิตย์ที่ 3 มายรู้สึกว่าหน้ามีผดแต่ดูๆแล้วเหมือน     สิวอุดตันมากกว่า จึงเริ่มใช้ benzac 5% ตอนแรกก็ทำใจคะ มันต้องดันสิวแน่ๆ และมันก็ดันจริงๆคะ แต่สิวมายที่ดันออกมาอยู่แค่ประมาณ 2 อาทิตย์ พอเริ่มอาทิตย์ที่ 3 ที่ใช้ benzac (รวมใช้ welpano เดือนครึ่ง) สิวเริ่มหยุดขึ้นและแห้งไปคะ แต่ก็มีขึ้นประปรายบ้าง แต่อยู่ในระดับที่รับได้คะ และปรึกษาคุณวิวเกี่ยวกับแชมพู จึงได้แชมพูยี่ห้อ regro มารู้สึกสิวที่กรอบหน้าดีขึ้นด้วยคะ เพราะแชมพูนี้เหาะกับคนที่เป็นสิว ผิวแพ้ง่าย 

 

วิธีใช้ benzac (อันนี้อย่าทำตามมายนะคะ)
คือที่ถูกต้อง เภสัชที่ร้านยาแนะนำว่า ทาทิ้งไว้แล้วต้องล้างออก ช่วงแรกๆมายก็ทาประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก  หลังๆ ดูรายการ the mask / I can see เพลินลืมล้าง ทิ้งไว้เป็นชั่วโมงเลยคะ 555++ แต่ไม่มีปัญหาอะไรที่หน้า ก็โอเคคะ เพลินบ่อยทิ้งไว้บ่อยเลยคะ ^____^   ใช้welpano ร่วมกับ benzac  จนถึงวันที่ 19/2/2017 มายเริ่มใช้ Retin-A 0.025% ทาบางๆก่อนนอน บีบครีมออกมาเท่าเมล็ดถั่วนิดเดียวจริงๆค่ะ เพราะยังรู้สึกสิวอุดตันที่มันฝังลึกๆไม่ออกสักที   2วันแรกเป็นไปตามคาดสิวอุดตันที่ไม่ยอมออกสักที ก็ผุดออกมา แต่รับได้คะ เพราะมันคือสรรพคุณของยา ทนใช้ไปได้สัก 2 อาทิตย์  สิวก็เริ่มหยุดขึ้น แต่ก็ยังมีบ้างประปรายในจุดที่ชอบขึ้นซ้ำซาก พอเคลียร์สิวอุดตันจนหมด ก็หยุดใช้Retin-Aค่ะ

     เพิ่มเติมนอกจากwelpano ในช่วง 1 เดือนครึ่ง - 2 เดือน – ปัจจุบัน  มายใช้สเปรย์น้ำแร่ของ Evian สเปรย์ที่หน้าระหว่างวัน ช่วยลดการระคายเคืองผิวได้ดีทีเดียวค่ะ เพราะยี่ห้อนี้ ไม่ผสมน้ำหอม เหมาะกับผิวแพ้ง่าย 

     จนถึงปัจจุบัน เข้ามาประมาณเดือนที่4แล้ว ผิวหน้าอาจจะยังไม่ดีขึ้น 100% ยังมีรอยสิวและผิวอุดตันเล็กน้อยบริเวณกรอบหน้า เหลืออยู่ประมาณ 25% ซึ่งถ้าถามความรู้สึกมาย ค่อยข้างพอใจกับผลิตภัณฑ์ welpano มากๆคะ เพราะมายยังคงทำงานที่ต้องไปเจอสารเคมีในโรงงาน เจอไอแดด แต่ผิวหน้ายังใส ไม่มีผดขึ้น อาจจะมีสิวขึ้นแต่ไม่มากคะ เม็ดสองเม็ดและก็แห้งไป (แอบทิ้งรอยให้ดูเล่น) 

--------------แต่หน้ามายดีขึ้นและดีที่สุดในระยะ 7-8ปีที่ผ่านมาเลยคะ ---------------เลยมีกำลังใจมาเล่าซะยาวให้เพื่อนๆฟัง อิอิ 

     การเป็นสิวไม่ใช่เรื่องหน้าอาย แต่ต้องทำความเข้าใจว่าเราเป็นจากอะไร และไม่ควรไปรบกวนสิวมาก ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวหน้า มีวินัยในการใช้อย่างเคร่งครัด อย่าเอาครีมในเน็ตหน้าใสเร็วไว้เป็นทางลัดเลยคะ พังขึ้นมา สิวจะอยู่กับเราไปหลายปีเลยคะ

    มายขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่มาแบ่งปันประสบการณ์ดูแลผิวจากเรื่องจริงที่เกิดกับมายเองทั้งหมด สู้เท่านั้นค่ะ ที่จะเอาชนะหน้าพัง ได้สำเร็จ บทเรียนราคาแพง แต่คุ้มที่สุด 

     Welpano เป็น Skin care แบบroutine เซตที่มายรักตลอดไปไม่เฟคค่ะ  ส่วนไอเทมอื่นๆที่ได้เล่ามาก็เป็นอันที่เพิ่มมาตามาความเหมาะสมใน่วงของผิวแต่ละระยะค่ะ พอหายก็งดเพราะเป็นยา แต่ Welpano เป็นเวชสำอางปลอดภัย อ่อนโยนเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้ทุกวันค่ะ  

Like