หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 5 นิสัยห้ามทำถ้าไม่อยากแก่ไว ผิวเหี่ยว เสี่ยงต่อโรค!
5 นิสัยห้ามทำถ้าไม่อยากแก่ไว ผิวเหี่ยว เสี่ยงต่อโรค!
5 นิสัยห้ามทำถ้าไม่อยากแก่ไว ผิวเหี่ยว เสี่ยงต่อโรค!
27 Apr, 2024 / By aomsin
Images/Blog/ghdrJmHw-Blog (3).png

ถ้าคุณไม่อยากแก่เร็ว ผิวเหี่ยวย่นง่าย และยังเสี่ยงต่อโรคร้ายแรง แนะนำให้เลิก 5 นิสัยเหล่านี้ทันที! เพราะนิสัยเหล่านี้เมื่อทำบ่อยๆ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเรา รวมไปถึงผิวของเราด้วยเช่นกัน ใครที่สัญญาณแห่งวัยต่างๆ เริ่มมาแล้ว เช่นผิวหมองโทรม มีริ้วรอย ผิวดูแก่กว่าวัย แนะนำลองเช็กด่วนเลยว่า เรากำลังทำนิสัยเหล่านี้อยู่หรือไม่!

▶️ กินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเป็นประจำ เน้นกินแต่อร่อยแต่ไม่มีประโยชน์ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพไปยาวนาน ควรเลือกรับประทานอาหาร ลดการบริโภคอาหารที่มีโซเดียมสูง อาหารที่มีไขมัน จะส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้น น้ำหนักจะเพิ่มขึ้น เสี่ยงต่อของโรคอ้วนและโรคเบาหวานได้ โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน คาร์โบไฮเดรต ขนมปังขาว อาหารแปรรูป เนื้อแดง และมาการีนสูง อาจทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย และส่งผลให้แก่ก่อนวัยอีกด้วย

▶️ สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถเร่งกระบวนการชราของผิวหนัง รวมถึงการทำงานของอวัยวะต่างๆ ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด และอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น น้ำหนักเพิ่ม โรคตับ มะเร็ง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงการสูบบุหรี่ ส่งผลให้ร่างกายเกิดการเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วของอวัยวะ ที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และการแก่ชราของผิวหนัง พร้อมทำให้เกิดริ้วรอย จุดด่างดำ และสัญญาณแห่งวัยอื่น ๆ ได้

▶️ ไม่ทาครีมกันแดด แสงแดดนอกจากส่งผลทำให้ผิวหมองคล้ำแล้ว ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย และนอกจากจะทำให้ผิวเราดูแก่กว่าวัยแล้ว แสงแดดยังอาจนำไปสู่ปัญหามะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย ดังนั้นแนะนำให้ทาครีมกันแดดเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดด เพื่อปกป้องผิวและเป็นการลดการเกิดปัญหาผิวต่างๆได้ค่ะ  

▶️ พักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนหลับที่เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการรักษาสุขภาพผิว และป้องกันริ้วรอยก่อนวัย ในตอนกลางคืน ผิวของเราต้องผ่านกระบวนการผลัดเซลล์ ซึ่งช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมผิว การนอนหลับไม่เพียงพอ อดนอน หรือนอนดึกติดต่อกัน ส่งผลทำให้ผิวดูโทรม หยาบกระด้าง เหี่ยวเร็ว และเกราะป้องกันผิวทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ ทำให้ผิวอ่อนแอได้ค่ะ

▶️ ความเครียดสะสม เมื่อเราต้องเผชิญกับปัญหาความเครียดสะสม ฮอร์โมนคอร์ติซอลจะถูกปล่อยออกมา ส่งผลให้คอลลาเจนในผิวหนังสลายไป อาจส่งผลให้ผิวหนังหย่อนคล้อย เกิดริ้วรอยก่อนวัย และการอักเสบ ทำให้ดูแก่กว่าวัย ความเครียดเรื้อรังหรือการอดนอนเพราะความเครียด สามารถปล่อยฮอร์โมนไม่ดีในร่างกายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเร่งกระบวนการชราได้เร็วกว่าเดิม มีผลวิจัยว่าคนที่มีระดับความเครียดสูงเรื้อรังมีโอกาสแก่เร็วกว่าคนทั่วไปอย่างน้อย 10 ปีได้เลยค่ะ

หากคุณทำนิสัยเหล่านี้อยู่เป็นประจำ แนะนำควรเลิกด่วนค่ะ! หากไม่อยากแก่ก่อนวัย เสี่ยงโรคและมีอายุที่สั้นลง ควรเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและหันมาดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพที่ดีแถมยังมีผิวที่อ่อนเยาว์ ไร้ริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย ไม่แน่นะคะ เราอาจจะดูอ่อนเยาว์กว่าวัยซะอีก ลองมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองเพื่ออายุที่ยืนยาวขึ้นกันดูนะคะ

 

Like