หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > [งานหน้าสด] 13ปีที่แสนโหดร้าย เพราะผิว(เคย)พังหนักมาก ติดสารรุนแรง ตั้งหลักให้ดีได้ผิวใสคืนมา
[งานหน้าสด] 13ปีที่แสนโหดร้าย เพราะผิว(เคย)พังหนักมาก ติดสารรุนแรง ตั้งหลักให้ดีได้ผิวใสคืนมา
[งานหน้าสด] 13ปีที่แสนโหดร้าย เพราะผิว(เคย)พังหนักมาก ติดสารรุนแรง ตั้งหลักให้ดีได้ผิวใสคืนมา
07 Feb, 2017 / By welpano
Images/Blog/4164861-web.jpg

   สวัสดีค่ะ เราชื่อ ซีน ขอแทนตัวเองว่าเรานะคะ  วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ลองผิดลองถูก จนกระทั่งมาเจอไอเทมบำรุงผิวหน้า จากหน้าสิวประทุ  กลายเป็นหน้าคนปกติ  เพราะซีนเป็นสิวมา 13 ปีแล้วค่ะ ขึ้นประปรายตลอดไม่เคยหายขาด หาหมอคลินิคและโรงพยาบาลมาตลอด13ปีที่ผ่านมานี้ ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมจนกระทั่งเข้าสู่วัยทำงาน ก็ใช้แต่ยารักษาสิวและไม่เคยบำรุงหน้าเลยค่ะ เพราะฝังใจกลัวว่าครีมบำรุงจะทำให้แพ้และสิวขึ้น เมื่อก่อนจะใช้แค่แป้งน้ำทา ก็ทำให้สิวแห้งมาติดต่อกัน7ปี ก็ช่วยให้สิวยุบจริงๆนะคะ แต่หน้าแห้งมากเป็นขุยๆและเหี่ยว พอยิ้มทีนึงจะมีริ้วรอย ทาแป้งฝุ่นจะเป็นคราบเพราะหน้าแห้งเนี่ยแหละค่ะ แล้วเราสังเกตว่าหน้าก็จะผลิตน้ำมันออกมามากด้วย  ปัญหาผิวนี้ส่งผลกระทบมาตลอดจากการที่เราไม่บำรุงผิวหน้าเลยนี่แหละค่ะ

   ด้วยความที่เริ่มเบื่อกับการใช้ยาหมอ  เพราะเราทำงานยุ่งๆก็ไม่มีเวลาไปพบหมอตามนัด และบางช่วงสิวเห่อหนักมาก ทั้งๆที่ปฏิบัติตัวแบบเดิมทุกอย่าง  ประกอบกับอยากหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมาช่วยฟื้นผิวให้แข็งแรงขึ้นจริงๆ อารมณ์แบบว่าอยากหน้าใสแบบคนอื่นบ้าง    ก็เลยตัดสินใจไม่หาหมอ เราก็ไม่นิ่งดูดายน๊า  ก็เริ่มปฏิบัติการตามล่าลองหาผลิตภัณฑ์บำรุงหน้ามาเรื่อยๆเพื่อให้หน้าดูอิ่มน้ำบ้าง  อะไรที่ใครว่าดีก็หามาใช้หมด แต่เราก็แพ้มาเรื่อยๆเลยค่ะ เราคิดว่าน่าจะเกิดจากผิวไม่แข็งแรง  เราเห็นคนรีวิวกันก็เริ่มลองใช้ตามเค้า   เริ่มตั้งแต่ใช้โยเกิตพอกหน้า แต่เรานิสัยเสียคือทำแล้วถ้าหายช้าเราจะรู้สึกว่ามันไม่ได้ผล มักจะทนได้ไม่ถึงเดือนก็ต้องเลิกใช้ ผลจากการพอกหน้าด้วยโยเกิร์ต  คือ ทำให้หน้านุ่มเลย แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องสิว

ก็เลยมาหาตัวช่วยที่รักษาสิวไปด้วย คิดเองเออเองว่าต้องดีท็อกผิวหน้า ก็เลยมาใช้มาร์คชาเขียว มาร์คดินภูเขาไฟ  ก็มาร์คต่อเนื่องเป็นอาทิตย์นะคะ โอ้วพระเจ้า+++ แต่พอหยุดมาร์คไปไม่กี่วัน หน้าก็แหกอีกรอบค่ะ เรียกว่า ไม่มีที่จะให้สิวขึ้นอีกแล้ว เพราะขึ้นเกือบทุกรูขุมขนจริงๆ  หน้าก็แห้งขึ้น เราใช้แค่สองอาทิตย์ก็ยอมแพ้ชะตากรรม  นี่เลยค่ะ ที่สิวขึ้นหนักๆ (คิดในใจว่า ซวยแล้วเราผิวน่าจะติดสารมาแน่ๆเลย เพราะสิวขึ้นหนักสุดในชีวิตล่ะ)

   จากนั้นก็หยุดใช้ทุกอย่าง ใช้ว่านหางจระเข้ เพราะอยากพักหน้า  ไม่ใช้อะไรมาเป็นเดือนๆ หน้าแห้งลอก สิวเห่อ เรียกได้ว่าช่วงนี้ปัญหาผิวมารุมครบ น่าจะเป็นเพราะผิวหนังข้างในถูกทำลายและไม่ได้รับการดูแลมานาน  จนกระทั่งมาเจอรีวิวพอกหน้าด้วยไข่ขาวเพื่อพักหน้าจากผิวติดสาร  เราก็ใช้มาต่อเนื่องเกือบเดือน หน้าดีขึ้นมากค่ะ สิวแห้ง รูขุมขนกระชับ ไม่รู้ว่าคิดไปเองรึเปล่า ก็ภูมิใจกันไป 555++ปลอบใจตัวเอง  

   แต่ๆๆๆหลังจากนั้นอีกประมาณ 1อาทิตย์ จากหน้าสิวประปรายของเราหายไป กลายเป็นสิวประทุใหญ่แห่กันมาขึ้นเป็นขบวนอีกระรอกนึง   เราไม่รู้ว่าแพ้ครีมหรือแพ้ไข่ขาวกันแน่  ชีวิตเริ่มสับสนไปหมด ไม่รู้จะเดินไปทางไหนดี  แต่พอมานึกทบทวนดูว่า น่าจะเกิดจากเรากระเทาะไข่ใส่ถ้วยรอไว้ค้างคืน พอใช้ไม่หมดก็เก็บไปใช้ครั้งถัดๆไป ก็เลยน่าจะติดเชื้อแบคทีเรียด้วยค่ะ  คือสิวอักเสบเจ็บๆเยอะมาก   

   ถึงทางตันก็เลยตัดสินใจไปเลเซอร์เปิดหัวสิวที่คลินิคกับลบรอยแดง  หลังทำเลเซอร์มาใหม่ๆก็ได้ผลอยู่นะคะ สิวเก่าลดลงมาก  แต่ๆๆๆๆสิวใหม่ก็ขึ้นมาไม่ขาดสาย   เม็ดนี้ยุบ   เม็ดนี้ขึ้น สลับกันเรื่อยๆ  หมอบอกว่าให้มาเลเซอร์อีกสัก 2--3ครั้งจะเห็นผล แต่เราเจอครั้งเดียวก็หมดเงินไปเยอะ รวมทั้งก่อนหน้าที่เราหาใช้ครีมหมอมาตลอด และตามล่าหาครีมบำรุงเรื่อยๆแต่ยังไม่เจอที่ชอบใจสักที  และมาแพ้ซ้ำอีกทำให้ครั้งนี้หมดเงินไปเยอะมากเกือบจะถึงแสนแล้วมั๊ง  และก็สอนให้เรารู้ว่าต้องอดทนและใช้เป็นอย่างๆไป ไม่โลเลเปลี่ยนไปมา

   จากคนร่าเริงก็กลายเป็นคนที่ยิ้มยาก จิตใจห่อเหี่ยวมาก เพราะไม่สบายใจเรื่องผิวหน้าเลย อีกอย่างคือ ไม่อยากให้คุณแม่เครียดด้วยค่ะ คุณแม่จะค่อนข้างกังวลกับปัญหาผิวหน้าของเรามากๆๆๆๆ (แม่กังวลกว่าเราซะด้วยซ้ำ)

   มีอยู่วันนึง  ที่เราไปร่วมกิจกรรมกับบริษัทที่ทำงานอยู่  ไปทาสีโรงเรียน วันนั้นคงเจอทั้งแดดทั้งสี สารระเหย ทินเนอร์ต่างๆนานากลายเปนแบบนี้ค่ะ พังมาก ชีวิต คิดอะไรไม่ออกเราซื้อที่บีบสิวมาก่อนเลย คิดว่าต้องเอามันออกมาก่อน รับไม่ได้แล้ว อยู่บนหน้าอย่างเดียวไม่พอ เราล้างหน้าไม่ได้เลย เจ็บมาก เวลาก้มหน้าเหมือนเลือดไปเลี้ยงตรงสิว ปวดตึ้บๆ 

   เลยกลับบ้านไปหาแม่ที่ต่างจังหวัด ก็คุยกันแม่ลูก  แม่ก็เล่าให้ฟังว่าเคยอ่านกระทู้นึงที่ชื่อ อวสารหน้าสิว ประมาณว่าคุณแม่ท่านนึงหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยตอบโจทย์ดูแลผิวหน้าลูกชายก่อนเข้ามหาลัย แล้วหน้าใส แม่เราค่อนข้างกังวลและสงสารเนื่องจากครั้งนี้หนักที่สุดที่เคยเป็นมา แม่เราให้เราทักไลน์ไปหาพี่วิว (เภสัชกร)เจ้าของแบรนเวลพาโน่  เพื่อสอบถามอาการและคำแนะนำ   ตอนแรกยอมรับเลยว่าเราค่อนข้างไม่เชื่อ   เพราะคิดว่าเขาน่าจะตอบช้า  แต่ไหนๆก็ลองดู  แม่เราบอกว่าใช้ครีมนี้เป็นตัวสุดท้าย  ถ้าไม่หายหรือไม่ดีขึ้นก็จะให้เลิกใช้ทุกอย่างดูวิธีธรรมชาติบำบัด ให้เรากลับสู่สิ่งที่เราเป็นมา  คือไม่ต้องใช้อะไรอีกต่อไป

   เราก็ทักพี่วิวไป ไม่เกิน5นาทีพี่วิวก็ตอบ ตอบค่อนข้างเร็ว พี่วิวก็ให้เราถ่ายรูปผิวให้ดู ก็ลองใช้ดู เราค่อนข้างเป็นกังวล ทักไปถามพี่วิวบ่อยมาก พี่วิวก็บอกส่งเป็นคลิปเสียงมาทางไลน์บ้าง พิมพ์ข้อความมาบ้าง บอกให้เราอดทนและคอยแนะนำอย่างละเอียดตลอด พี่วิวบอกให้เรานึกถึงวันที่หน้าใสขึ้น รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาก

   สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ดูแลผิวทั้งหมดมีตามภาพนี้ จากหน้าสิวประทุ  กลายเป็นหน้าคนปกติ  ที่ผ่านๆมาเรารบกับสิวไม่เคยชนะเลย มีครั้งนี้แหละที่สุดท้ายเราก็ชนะเจ้าสิวขาดรอย นึกเยอะเย้ยเจ้าสิวเบาๆ สะใจจริงๆค่ะ  รู้มั้ยว่า….วันแรกที่เริ่มรู้สึกถึงวี่แววพัฒนาการของสิวที่ดีขึ้นนั้น วันนั้นน้ำตาไหลเลย คือ พูดกับตัวเองว่า นี่แหละที่เราตามหามานาน  เราใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ในการดูแลผิว  ตามภาพค่ะ 

   ก่อนล้างหน้า ทั้งเช้าและเย็น เราจะใช้ที่เช็ดหน้าของเวลพาโน่ เค้าชื่อว่า Welpano lotion cleanser สองอาทิตย์แรก สิวเสี้ยนหลุดตามมา จนตอนนี้ที่จมูกไม่มีสิวเสี้ยนแล้วค่ะ สิวอุดตันก็ลดลงมากด้วย ไม่ต้องไปกดสิวให้เจ็บแบบเมื่อก่อน เพราะใช้โลชั่นนี้แล้วสิวอุดตันหลุดง่ายมาก 

   จากนั้นก็จะล้างหน้าด้วย Welpano liquid cleanser ปั๊มลงฝ่ามือ 1-2ปั๊มต่อการล้างหน้า 1ครั้ง จากนั้นผสมน้ำเล็กน้อย ฟอกให้เกิดฟอง ชอบตรงที่อ่อนโยนสุดๆ เข้าตาไม่แสบ แล้วสิวไม่ขึ้นใหม่ด้วย รู้สึกว่าผิวสะอาดน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการชนะเจ้าสิว

   เรามีสิวอุดตันค่อนข้างมาก และสิวหัวหนองสุกพร้อมจะหลุดแล้วก็เยอะ เลยจัดการรีดเอาสิวหนองออก  แต่เราไม่ใช้มือบีบนะคะเพราะวิธีนั้นเคยทำแล้วช้ำมาก  เราเลยใช้คัตตัดบัต2อันประกบกัน แล้วรีดหนองออก จนหัวสิวอุดตันด้านไหนหลุดออกมา  หลังจากนั้นเราใช้น้ำเกลือเช็ด เพื่อฆ่าเชื้อแผลด้วย แต่วันปกติก็ใช้น้ำเกลือเช็ดหลังล้างหน้าแทนโทนเนอร์อยู่แล้ว  

   หลังเช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือ ก็จะทา Clinda-m เพื่อฆ่าเชื้อสิวหนอง จริงๆแล้วฉลากข้างผลิตภัณฑ์เค้าให้ทาเฉพาะตรงสิว แต่เรามีสิวขึ้นทั่วหน้า ก็เลยทาคลินด้าเอ็มทั่วหน้าเลย 

   จากนั้นทาไวท์เทนนิ่งครีมเจลของเวลพาโน่    ไวเทนนิ่งครีมเจลของเวลพาโน่ตอบโจทย์เรามาก หน้าเราไม่แห้งเลย ไม่ระคายเคืองเลย เป็นWhiteningที่สามารถใช้ได้ในผิวแพ้ง่ายหรือผิวที่ยังเป็นสิวอยู่ก็ใช้ได้  หน้าดูเหมือนคนปกติก็เพราะไอเทมนี้เลยที่ช่วยบำรุงและฟื้นผิวให้ผิวเราแข็งแรงขึ้น รอยแดงที่หน้าก็จางลง เพราะเมื่อก่อนหน้าจะแดงอักเสบตลอดเวลา ครีมเจลนี้ไม่ผสมน้ำหอม ไม่มีแอกออฮอล์ ทาแล้วรู้สึกเบา สบายผิวดีค่ะ เพราะเป็นครีมเจลที่ซึมสู่ผิวไว ซีนใช้ทารอบดวงตาด้วย  ทาเช้า-ก่อนนอน  

   แต่ก่อนจะปีใหม่นี้เป็นช่วงหน้าหนาว หน้าก็จะแห้งมากกว่าปกติ เราจะทามอยเจอร์ร่วมด้วย เราเลือกใช้ Physiogel Ai Cream ทาก่อนนอนต่อจากเวลพาโน่ครีมเจล แต่ถ้าช่วงไหนที่หน้าไม่ได้แห้งลอกมากนัก ก็จะไม่ใช้ เพราะถ้าทามอยเจอร์มากไปสิวมักจะขึ้นใหม่

   ตามด้วยแอคเน่เจลของเวลพาโน่ เราใช้แต้มตรงหัวสิวที่อักเสบ แต้มทีละหัวๆสิว ก่อนนอน ตรงหัวสิวที่เป็นไตๆแข็งๆเมื่อแต้มไปก็นิ่มลง สิวยุบลงอย่างเห็นได้ชัด

   ส่วนครีมกันแดดสำหรับเราหาที่ถูกใจค่อนข้างยาก เพราะเราผิวแพ้ง่ายสุดๆ มาครั้งนี้ที่ใช้ Welpanoครบเซตก็ได้มีโอกาสลองใช้ครีมกันแดดของWelpanoด้วย ปรากฏว่าใช้ดี ไม่แพ้ และชอบที่มีSPF สูง เราทำงานหน้าจอคอมก็มีแสงสีฟ้าจากหน้าจอ อันนี้ก็ช่วยปกป้องผิวได้ดีนะ เพราะสังเกตจากเวลาพักเที่ยง จะเดินไปทานข้าวกับเพื่อนๆก็มีแดดจ้า แต่หน้าไม่หมอง เพราะกันแดดช่วยได้มากนะ 

   ส่วนช่วงที่สิวยุบลงหมดแล้ว สิวใหม่ก็ไม่ค่อยขึ้น ดีใจๆมาก เราก็ใช้ Smooth Scar มาทาตรงรอยสิว ทาก่อนนอนเป็นอันดับสุดท้าย

   ช่วงกลางวันเวลาไปทำงาน ก็ชอบใช้แผ่นแปะสิวNexcare แปะเพื่อดูดซับหนองออกจากสิว ก็ช่วยได้ดีทีเดียว แต่ซีนไม่แปะทั้งวันนะคะเพราะกลัวจะอับ 

   เราทานอาหารเสริมช่วยฟื้นผิวด้วย อย่างละ1เม็ด หลังอาหารเช้า  ก็มี Vistra Acerola cherry เป็นวิตามินซีที่ได้จากธรรมชาติ และ Blackmore Bio Zinc ช่วยลดการอักเสบของสิว 

   ใช้วิธีการดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ตามนี้ ตั้งแต่19 พฤศจิกา 59 มาจนถึงวันนี้ ก็เกือบครบ 3เดือนเต็ม ดูพัฒนาการตามภาพได้เลยค่ะ เราอยู่ในกฏเกณฑ์ตลอด ทั้งควบคุมเรื่องอาหารการกิน พยายามหลีกเลี่ยงอาหารก่อสิว พยายามซักปลอกหมอนทุกอาทิตย์  แล้วใช้ผลิตภัรฑ์อย่างต่อเนื่องมีวินัยมาก เพราะรอบนี้เอาจริงสุดๆ  ตอนนี้เราเหลือแค่รอยแดงนิดหน่อย  แค่นี้ก็สบายใจมากแล้วค่ะ เลยมาเขียนแบ่งปันเพื่อนๆ  สู้ๆค่ะทุกคน  ใครที่กำลังท้อใจ เราขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

Like