หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > เคยฉีดสิวเป็นประจำ!! สิวขึ้นที่เดิมๆเพิ่มเติมคือติดสาร...ใช้อะไรให้ผิวแข็งแรงพร้อมแจกแจงในทู้นี้
เคยฉีดสิวเป็นประจำ!! สิวขึ้นที่เดิมๆเพิ่มเติมคือติดสาร...ใช้อะไรให้ผิวแข็งแรงพร้อมแจกแจงในทู้นี้
เคยฉีดสิวเป็นประจำ!! สิวขึ้นที่เดิมๆเพิ่มเติมคือติดสาร...ใช้อะไรให้ผิวแข็งแรงพร้อมแจกแจงในทู้นี้
30 Aug, 2017 / By welpano
Images/Blog/4668043-1.jpg

     สวัสดีค่า  วันนี้ฤกษ์งามยามดี ที่บอกแบบนี้เพราะว่า ที่ผ่านมาในช่วง 2-3ปีนี้ ไม่เค๊ยไม่เคยเลยที่จะหน้าใสแบบคนอื่นเค้า คือเมื่อก่อนยอมรับว่าผิวใสจริง อาจเป็นเพราะลูกน้ำเพิ่งมาเป็นสิวฮอร์โมนตอนอายุ 25 แล้วก็เป็นยาวมาจนถึงอายุ27 ย่าง28 ค่ะ ตอนที่เพื่อนๆรุ่นเดียวกันมีปัญหาสิวมารุม แต่ลูกน้ำหน้าใสมาก พอมาช่วงนี้เรากลับเป็นสิวอยู่คนเดียวของกลุ่ม ฮ่าๆๆๆ อายจังเพิ่งจะมาเป็นสิวตอนที่วัยจะเข้าเลข3  ประกอบกับตอนนี้กำลังทำวิจัยและอ่านหนังสือสอบเพราะเรียนต่อปริญญาโท เลยนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ สิวเลยขึ้นเยอะอีก แล้วก็ดันมาแพ้อาหารทะเล แพ้หอยนางรมอีก คราวนี้ล่ะก็คันยุบยิบด้วย ทั้งผด ทั้งผื่นแดงคัน ทั้งอุดตันเลยคร่า  เแปลกจุงตอนเด็กจะทานอะไรก็ทานได้หมด แต่พอโตมาเพิ่งมารู้ว่าตัวเองแพ้หอย ก็ค่อยๆแก้ปัญหาผิวไปทีละเปราะๆเนอะ  เฮ้อออ…โตมาแล้วเรื่องเยอะ เพื่อนๆอาจจะเคยเป็นแบบนี้ 


     คราวนี้แหละ จากเมื่อก่อนไม่เคยสนใจกระทู้พวกการดูแลผิว หรือของสวยๆงามๆตามประสาผู้หญิงเลยนะคะ แต่ตอนนี้ล่ะก็ กระทู้ไหนรีวิวเรื่องสิวๆ หรือฮาวทูหน้าใสล่ะก็ รีบพุ่งเข้าอ่าน บางทีไม่มีเวลาอ่านก็ชอบเซฟลิงค์ไว้ ว่างเป็นอ่าน ขยันมากกว่าอ่านหนังสือเรียน 555++จนกระทั่งตอนนี้ ลูกน้ำแฮปปี้กับผิวตัวเองม๊าก เลยได้มีโอกาสมานั่งเขียนรีวิวแบ่งปันเพื่อนๆคนอื่น บ้างค่ะ  เพราะที่ผ่านมาแอบอ่านรีวิวของทุกคนมานาน ซุ่มเงียบตามหาไอเทมสุดปังที่พี่ๆหลายคนมาคอนเฟิมว่าใช้แล้วเห็นผล เหมาะกับผิวแพ้ง่าย 


     เลยลองใช้ดู  อืม….ดีจริงแฮะ แต่ละอันมีจุดเด่นแตกต่างกันไป เอาจริงๆคือ มาพักหลังลูกน้ำจับจุดได้ว่า ผิวดีขึ้น เพราะเราดูแลผิวให้เหมาะกับผิวตัวเองด้วยค่ะและเลิกนิสัยที่เอะอะไปฉีดสิว สิวขึ้นเม็ดสองเม็ดก็ไปฉีด ก็เท่ากับฉีดสเตียรอยด์เข้าผิว ตอนแรกหลงสนุกกับการฉีดสิวบ่อยๆ ฮู้ยยย….เร็วทันใจดี  ฉีดวันนี้ พรุ่งนี้สิวยุบเลย แต่หารู้ไม่…ว่า ผ่านไปไม่กี่วัน สิวก็ขึ้นซ้ำๆที่เดิมๆ ลูกน้ำสังเกตว่า เม็ดที่ขึ้นใหม่ มักจะขึ้นใกล้ๆกับเม็ดเดิมตลอดเลยอ่ะ ไม่รู้เพื่อนๆเป็นแบบนี้มั้ย  ที่ผ่านมา ลูกน้ำคิดว่าเราผิวติดสารอ่ะ เพราะฉีดสิวติดต่อกันทุกสัปดาห์เลยค่ะ สภาพผิวของลูกน้ำตอนที่สิวรุมหนัก เยินแบบนี้เลย ฮ่าๆๆ เยอะม๊าก แล้วสิวจะชอบกระจุกอยู่ตรงรอบปาก รอบคางนี่เยอะมากเลย 


      ดีใจที่จะได้แบ่งปันประสบการณ์การดูแลผิวด้วยตัวเอง เพราะลูกน้ำเชื่อว่ากระทู้ของเราน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อย ค่ะ อย่างน้อยก็ขอเข้ามาให้กำลังใจเพื่อนๆที่กำลังเครียดกับหน้าพังอยู่นะคะ  เพราะไอเทมต่อไปนี้มีส่วนช่วยให้ผิวดีมากๆเลย เรียกได้ว่า ผิวแข็งแรงขึ้นค่ะ จากเดิมที่ทำเลเซอร์ IPLบ่อย ฉีดสิวบ่อย(ทุกสัปดาห์ บางครั้งก็อาทิตย์เว้นอาทิตย์จะชอบไปฉีดสิว) แล้วก็บีบสิวอุดตัน พอบีบไม่ออกก็ดันอักเสบตามมา ไอเทมต่อไปนี้ที่ลูกน้ำจะมาร่ายให้ฟัง(จะพยายามเขียนสั้นที่สุดแต่ได้ใจความนะคะ) ช่ วยดูแลผิวของลูกน้ำให้ดีขึ้น โดยที่เราไม่ต้องกลับไปทำเลเซอร์อีก ไม่ต้องใช้รองพื้นอีกเลย เพราะผิวใสแล้ววววว เย่ๆ  


     มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกที่ลูกน้ำใช้ คือ Smooth e cleansing water ปั๊มลงสำลีแผ่นแบบชุ่มๆแล้วคลีนเครื่องสำอางออก ก่อนที่จะล้างหน้า ชอบอันนี้เพราะเป็นลักษณะน้ำใสๆ ไม่มีน้ำมันผสม เช็ดแล้วรู้สึกผิวสะอาดดีนะคะ จริงๆลองพวกคลินซิ่งชนิดน้ำมาหลายแบรนด์ บางแบรนด์ก็ฝืดผิว เช็ดแล้วเจ็บสิว แต่ใช้อันนี้แล้วรู้สึกว่าโอเค  ลื่นนุ่มดี แล้วช่วงที่สิวรุมหนัก เราก็จะทารองพื้นปิดสิว ปิดรอย แล้วไอเทมนี้ก็สามารถเช็ดเครื่องสำอางออกหมด สะอาดดีค่ะ ชอบๆ 


     ลูกน้ำมีสิวอุดตันเล็กๆเยอะมาก ขึ้นรอบปาก ตรงคางนี่ก็เยอะเชียว เมื่อก่อนก็จะทนไม่ไหว ก็ไปฉีดสิวบ่อยๆ คราวนี้ก็เลิกไปแล้ว  เลยทา Benzac ac 5% ทาตรงที่มีสิวอุดตัน ลูกน้ำทาบางๆค่ะ ทิ้งไว้ 15นาที แล้วค่อยล้างออก ตอนแรกๆบอกตรงๆว่าไม่กล้าใช้ benzac เพราะอ่านกระทู้มาเห็นหลายคนบอกใช้แล้วสิวเห่อ แต่ลูกน้ำใช้แล้วไม่เป็นนะคะ รู้สึกว่าอุดตันแห้งขึ้น เป็นหัวแข็งๆ แล้วเวลาล้างหน้าด้วย Welpano liquid cleanser หัวสิวก็หลุดง่ายขึ้น เป็นไอเทมที่ใช้คู่กันได้ดีค่ะ เห็นผลจริง

     เสร็จจากเช็ดเครื่องสำอางออกหมดแล้ว ลูกน้ำจะล้างหน้าด้วย Welpano liquid cleanser รู้จักแบรนด์นี้เพราะเคยอ่านกระทู้ในพันทิปมีรีวิวไอเทมสำหรับผิวแพ้ง่าย เพราะลูกน้ำหาที่ล้างหน้าอันที่ถูกใจยังไม่ได้ เลยลองตำอันนี้มาใช้ ปรากฏว่าใช้แล้วปลื้มมาก เป็น rare item เลยแหละ ชอบตรงที่มีกลิ่นละมุนๆแต่ไม่ได้หอมฟรุ้งแบบเติมน้ำหอมเข้าไปนะคะ อ่านข้างขวดเขียนว่า Fragrance-free ค่ะเค้าเขียนว่า อุดมด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ เป็นกลิ่นหอมจากส่วนผสมธรรมชาติอยู่แล้ว  แล้วก็ชอบตรงที่เวลาล้างหน้าแล้วไม่แสบตา ไม่งั้นนะเวลาตาแดงจะทรมานหนักมาก แล้วก็ไม่แพ้ชอบตรงนี้  สิวอุดตันเล็กๆหลุดง่ายมากเวลาล้างหน้า ผสมน้ำแล้วมีฟองนิดๆ และชอบตรงที่ SLS-free ค่ะ 


     หลังล้างหน้า ทั้งเช้าและเย็น จะใช้ Welpano cream-gel ทาบำรุงผิว ทั้งเช้าและก่อนนอน อันนี้จากความรู้สึกที่ลูกน้ำใช้ รู้สึกว่า รอยสิวจางลงดีงามมาก  รูขุมขนกระชับขึ้น เพราะเมื่อก่อนตรงบริเวณที่มีรอยบีบสิวจะมีรูขุมขนกว้าง  ใช้แค่อันนี้ก็เห็นผล เลยไม่ได้ใช้เจลลดรอยสิวทาต่างหาก  เพราะก่อนซื้อก็สอบถามทางแบรนด์เค้าแนะนำว่า ใช้อันนี้อย่างเดียวบำรุงครบในหลอดเดียวและทารอบดวงตาได้ด้วย ก็เลยจัดอันนี้เลยค่ะ ซึมไวกว่าเซรั่ม ไม่เหนอะๆ


     แต่ลูกน้ำทำงานในห้องแอร์ กลับบ้านมาก็นอนห้องแอร์อีก ก็รู้สึกว่าผิวจะแห้งๆนิดนึง ก็เลยหามอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับผิวแพ้ง่ายมาใช้ เลยเลือก Cetaphil moisturizing cream เลือกอันนี้เพราะให้ความชุ่มชื้นผิวได้ดี แต่เทคเจอร์เค้าไม่เหนอะเกินไป เพราะบางไอเทมที่ลูกน้ำเคยใช้ คือ ทั้งเหนอะ ทั้งเหนียว ทั้งมันเยิ้มเลยอ่า  ทาแค่ก่อนนอนอ่ะค่ะ เพราะลองทาตอนเช้าด้วยแล้วเวลาเหงื่อออกจะเยิ้มไป  เลยชอบเวลาทาก่อนนอนกำลังพอดีเลยค่ะ อีกไอเทมที่หลงรัก 

     ทีนี้ไอเทมที่ลูกน้ำใช้ปราบสิวที่ปูดๆแดงๆ คือ WELPANO acne gel เพราะอย่างที่บอกว่า พยายามหักห้ามใจตัวเองสุดๆ ไม่ให้ไปฉีดสิว ก็ตามหาเจลแต้มสิวเริ่ดๆ ลองมาหลายยี่ห้อ กองไว้โต๊ะเครื่องแป้งหลาย 10 หลอด แต่สุดท้ายก็มาลงเอยที่อันนี้ Welpano acne gel แต้มแล้วสิวที่บวมแดง หรือ อันที่จับๆแล้วคาดว่าจะอักเสบแน่ๆ ก็จะรีบแต้ม เห็นผลดีงาม ตอนแต้มจะสะใจนิดๆ เพราะจะยิบๆที่ผิวนิดนึง แต่ไม่ถึงกับผิวแดงอะไรนะคะ พอผ่านไปสัก 5 นาทีเมื่อ    เจลแต้มสิวซมลงผิวแล้วก็ไม่รู้สึกยุบยิบแล้ว ยิ่งเม็ดไหนที่มีหนองนะ โอ้วววยิ่งแต้มมันเลยคร่า 555+ 

     มีอยู่ช่วงนึงที่ลูกน้ำไปตัดผมหน้าม้ามา  ด้วยความที่อยากย้อนวัย แบ๊วๆบ้าง แต่โชคไม่เข้าข้างอ่า ไว้ผมม้าไม่ได้อีกต่อไป เพราะหลังจากตัดผมหน้าม้ามา ไม่กี่วัน สิวผด อุดตันแดๆงก็เริ่มขึ้นหน้าผาก จากตอนแรกไม่มีสิวหน้าผากมากวนใจเลย เลยต้องตัดสินใจติดกิ๊บขึ้น โชว์เหม่ง จ้า 

     พอใช้ผลิตภัณฑ์ตามนี้ต่อเนื่อง สิวที่หน้าผากก็หายไป  แล้วก็เก็บผมขึ้นไม่ให้ตกมาโดนหน้าผาก ลูกน้ำทำทุกวิถีทางที่จะช่วยให้ผิวดีขึ้นไวๆ จากคนที่ไม่ชอบกินมะเขือเทศ ก็ลองเอามะเขือเทศมาปลอกเปลือก แล้วใส่เครื่องปั่น บีบมะนาวลงไปนิดนึง จากนั้น รีบกั้นใจ ดื่มน้ำมะเขือเทศปั่นสดๆให้หมดแก้ว ดื่มอย่างเร็วไม่ถึง 30วิ หมดแก้วจ้า  ไม่เคยกินอะไรที่เฮวตี้แบบนี้จริงจังมาก่อนเลยขอสารภาพ แต่ 4-5เดือนนี้แหละมีวินัยสุดๆ ทุ่มทุนสุดๆเพราะถึงจุดพีคหน้าพังไม่ไหวล้าวว 

     ควบคู่กับ ทานอาหารเสริมช่วยลดสิว Acna care ของยี่ห้อMEGA ทาน1เม็ด หลังอาหาร เช้า อันนี้มีซิงค์เป็นส่วนผสม ตอนไปซื้อจากร้านยาเค้าแนะนำว่าควรทานหลังอาหารทันที 
ลูกน้ำก็ทำตามอย่างที่เค้าแนะนำ  เพื่อไม่ให้เกิดอาการคลื่นไส้ เพราะถ้าทานตอนท้องว่าง อาจจะรู้สึกคลื่นไส้ในบางคน 

     แล้วก็ทานเมล็ดองุ่น Grape seed ของMEGA เช่นกัน รู้สึกผิวละเอียดขึ้น เนียนขึ้น 
ทาน1 เม็ดหลังอาหารเช้า เช่นกันค่ะ แต่ช่วง1ดือนแรกที่ฟื้นผิว ลูกน้ำทานก่อนนอนด้วยค่ะ จะได้ฟื้นฟูผิวไวๆ 

     แล้ววันที่หน้าใสก็มาถึง ลูกน้ำเก็บภาพการเปลี่ยนแปลงของผิวมาตลอด โชคดีที่แฟนลูกน้ำเค้าไม่ค่อยซ้ำเติมเราเรื่องสิว เค้าก็บอกว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวก็หาย เวลาเครียดๆกับสิวก็บ่นให้เค้าฟัง เค้าก็คอยให้กำลังใจ ลูกน้ำเลยไม่ค่อยเครียดมาก พยายามไม่ส่องกระจก เผลอแป๊บบเดียว เวลาก็ผ่านไปไวมาก ตั้งแต่ เดือนเมษา 60 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ก็เข้าเดือนที่ 5 แล้ว ที่ได้ดูแลผิวอย่างจริงๆจังๆ และก็โชคดีที่ได้ผิวใสกลับคืนมาค่ะ 

     ขอบคุณตัวเองนะ ที่คอยให้กำลังใจเค้า ไม่บ่นแม้เวลาที่เค้าบ่นว่าเค้าเครียดกับหน้าเยินๆของเค้า 
     รอคอย อดใจรอ แล้ววันที่หน้าใสๆก็มาถึง


     ตอนนี้ลูกน้ำกล้าโชว์หน้าสด ทิ้งรองพื้นไปเลย เพราะกลัวอุดตันจะมาอีก แค่ทากันแดด แล้วลงแป้งเลย ใช้แป้งฝุ่นทั่วๆไปนี่แหละค่ะ ดีสุดแล้ว 


     สำหรับกันแดดลูกน้ำใช้ Provamed SPF 50 PA+++ ทาต่อจาก Welpano cream gel ตอนเช้า ไม่เหนอะเลย ลงตัวดีงาม  กันแดดอันนี้เนื้อบางเบา  ลูกน้ำใช้สีขาว  ทาแล้วก็กลืนๆไปกับผิวนะคะ ไม่ได้ทำให้หน้าวอก ระหว่างวันเหงื่อออกก้ไม่ค่อยเยิ้มค่ะ 

     ลูกน้ำขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนที่กังวลใจอยู่นะคะ เผื่อใครมีคำถามอะไรจะให้เราช่วยแนะนำ ก็คอมเม้นไว้ได้จ้า ถ้ามีเวลาจะกลับมาตอบนะคะ แหะๆพยายามจะปลีกเวลามานะคะ เพราะช่วงนี้ก็ทำวิจัยเรียน ป.โทอยู่ด้วยค่ะ  สิวเป็นได้ก็หายได้  สู้ๆนะค๊า  บะบาย  เผื่อมีเวลาจะมาเขียนรีวิวเพิ่มเติมอัพเดตผิวให้อีกจ้า 

Like