หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 6 เมนูอาหารเช้าแคลลอรี่สูงปรี๊ด ยิ่งกินยิ่งอ้วน ลดน้ำหนักอยู่ควรเลี่ยง
6 เมนูอาหารเช้าแคลลอรี่สูงปรี๊ด ยิ่งกินยิ่งอ้วน ลดน้ำหนักอยู่ควรเลี่ยง
6 เมนูอาหารเช้าแคลลอรี่สูงปรี๊ด ยิ่งกินยิ่งอ้วน ลดน้ำหนักอยู่ควรเลี่ยง
04 Mar, 2023 / By Ink
Images/Blog/eVmJareG-IMG_0596.PNG

มื้อเช้า เรียกได้ว่าเป็นมื้อที่สำคัญ เพราะเป็นมื้อแห่งการเริ่มต้นวันใหม่ของเรา เป็นอาหารมื้อแรกของวันที่เรากินเข้าไป เพื่อประโยชน์ของร่างกายตลอดทั้งวัน แต่ถ้าเราเริ่มต้นมื้อเช้าด้วยอาหารที่ไม่มีประโยชน์แล้ว ก็อาจจะทำให้วันนั้นทัังวันของเราเป็นวันที่ไม่มีประสิทธิภาพเอาเสียเลยก็ได้ ดังนั้นหากอยากให้แต่ละวันของเราเริ่มต้นด้วยสุขภาพที่ดี แนะนำให้เลี่ยงอาหาร 7 อย่างนี้เลยค่ะ!

 

1. ซีเรียล

     ซีเรียล อาหารยอดฮิตมื้อเช้าของใครหลายๆ คน จริงๆ แล้วซีเรียลไม่ได้เหมาะในการกินเป็นอาหารเช้าอย่างที่เราเข้าใจเลยค่ะ เพราะซีเรียลเป็นคาร์โบไฮเดรตขัดสี รวมถึงมีน้ำตาลสูง กินแล้วอาจจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ หรือแม้แต่ซีเรียลที่มีน้ำตาลน้อย ก็ยังถือว่ามีโปรตีนที่ต่ำ ไม่ทำให้อิ่มท้อง ทำให้หิวบ่อย เรียกได้ว่าก็ยังไม่เหมาะที่จะเป็นตัวเลือกมื้อเช้าที่ดีสักเท่าไหร่ค่ะ

 

2. ธัญพืชอัดแท่ง

     ธัญพืชอัดแท่งทั้งหลาย รวมถึงกราโนลาบาร์ (Granola bar) แม้ว่าจะมีส่วนผสมของธัญพืชที่ดีต่อร่างกาย และกินง่ายในเช้าที่เร่งรีบ แต่ต้องอย่าลืมเช็คน้ำตาลด้วยนะคะ เพราะธัญพืชอัดแท่งเหล่านี้อาจมีน้ำตาลแฝงอยู่มาก กินแล้วไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นแนะนำให้เลือกแบบที่มีน้ำตาลน้อยหรือไม่มีเลย รวมถึงยังควรเลือกแบบที่มีสารอาหารอย่างโปรตีนอยู่ด้วย ก็จะช่วยทำให้อิ่มท้องนานขึ้นค่ะ

 

3. กาแฟหวาน

     กาแฟก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มสุดฮิตสำหรับใครหลายๆ คน การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกาแฟคงจะช่วยปรับมู้ดให้เราอารมณ์ดีและกระปรี้กระเปร่าอยู่ไม่น้อย แต่ถ้าเป็นกาแฟแบบเติมน้ำตาลเข้าไปด้วย ต้องขอบอกก่อนเลยว่าอาจจะไม่ได้ดีต่อสุขภาพนะคะ เพราะอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้ ดังนั้นต้องเลี่ยงการเติมน้ำตาลในกาแฟเลยค่ะ

 

4. โยเกิร์ต รสหวาน ไม่มีไขมัน

     แม้ว่าโยเกิร์ตจะได้ชื่อว่าเป็นแหล่งของโปรตีนและโพรไบโอติกส์ที่ดีต่อสุขภาพทางเดินอาหาร แต่โยเกิร์ตในท้องตลาดนั้นก็มีหลากหลายชนิดที่เติมน้ำตาลเข้าไป ทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงโยเกิร์ตประเภทไม่มีไขมัน ยังไม่เหมาะสำหรับกินตอนเช้าด้วยค่ะ เพราะจะไม่ช่วยทำให้อิ่มท้องหากเทียบกับโยเกิร์ตไขมันเต็ม ดังนั้นสำหรับตัวเลือกที่เหมาะกับตอนเช้าและดีต่อสุขภาพ แนะนำให้กินกรีกโยเกิร์ต รสธรรมชาติ ไม่หวาน และมีไขมันเต็ม ก็จะดีกว่ามากค่ะ

 

5. เนื้อแปรรูป

     เนื้อแปรรูป ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรือเบคอน เป็นอีกหนึ่งอาหารฮิตมื้อเช้าที่ใครหลายๆ คนเลือกกิน แต่ต้องบอกเลยว่า อาหารเหล่านี้ไม่ได้ดีต่อสุขภาพนะคะ เพราะเต็มไปด้วยเกลือที่อาจจะไปเพิ่มความดันโลหิตในผู้ที่ร่างกายไวต่อเกลือ รวมถึงอาหารเหล่านี้ยังมีไนไตรท์ ที่อาจจะไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด อย่างเช่น มะเร็งกระเพาะอาหารได้

 

6. ขนมอบ

     ขนมอบ เบเกอรี่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โดนัท มัฟฟิน แพนเค้ก วาฟเฟิล ชินนามอนโรล บิสกิต เบเกิล และอื่นๆ อีกมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นตัวเลือกอาหารเช้าในวันเร่งรีบสำหรับใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ แต่อาหารเหล่านี้ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีต่อสุขภาพนะคะ เนื่องจากเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน แคลอรี่ และน้ำตาล เป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ อีกทั้งอาหารเหล่านี้ยังมีโปรตีนและไฟเบอร์ที่ต่ำ กินแล้วไม่ทำให้อิ่มท้องนาน แถมยังทำให้เราหิวง่ายและบ่อยระหว่างวันอีกด้วย

 

7. น้ำผลไม้

     หลายๆ คนอาจจะคิดว่า การดื่มน้ำผลไม้ดีกว่าเครื่องดื่มน้ำตาลสูงอย่างพวกโซดาหรือชาหวานๆ อย่างไรก็ตามน้ำผลไม้ก็ถือว่ามีน้ำตาลสูงเช่นกันค่ะ ดื่มแล้วอาจมีส่วนทำให้น้ำตาลสูงเกินไป ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนั้นน้ำผลไม้ยังมีไฟเบอร์ที่ต่ำหากเทียบกับผลไม้แบบเป็นผล ดังนั้นน้ำผลไม้จึงไม่ได้ช่วยทำให้เราอิ่มท้องเลย แนะนำให้กินผลไม้แบบทั้งผลจะดีกว่าค่ะ

Like