หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > เป็นสิวที่หลัง ทำอย่างไรดี ?
เป็นสิวที่หลัง ทำอย่างไรดี ?
เป็นสิวที่หลัง ทำอย่างไรดี ?
19 Mar, 2022 / By Ink
Images/Blog/wpoIl9Ge-6C8ECEB8-C67A-461C-9102-D1EE76178ACB.png

 

สิวที่หลังเกิดจากรูขุมขนอุดตันด้วยแบคทีเรีย ความมัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรืออาจเกิดจากสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในเสื้อผ้า เช่น เหงื่อ สิวปรากฏได้ในคนทุกเพศทุกวัย และสามารถรักษาได้ด้วยตนเอง สิวที่หลังและอก มักถูกพิจารณาว่าเป็นสิวรุนแรง หากสิวที่หลังมีขนาดใหญ่ หรือมีจำนวนเยอะมาก ๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเหมาะสม 

 

ชนิดของสิวที่หลัง

สิวที่หลังมีหลายชนิด เกิดขึ้นจากการอักเสบหรือการอุดตัน การสังเกตถึงชนิดของสิวสามารถช่วยให้ทำการรักษาได้อย่างเหมาะสม สิวที่หลังมีชนิดต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

▪ สิวอุดตันหรือสิวหัวขาว เกิดจากหัวสิวที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนภายใต้ผิวหนังเจริญเป็นหัวสิวสีขาว

▪ สิวหัวดำ เป็นสิวที่เกิดจากการอุดตันรูขุมขนที่เปิดอยู่บริเวณผิวหนัง หัวสิวสีดำไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรกไปอุดตันรูขุมขน แต่เกิดจากปฏิกิริยาของไขมันและอากาศ

▪ สิวอักเสบแบบตุ่มนูนแดง (Papules) เป็นสิวที่มีสีชมพูขนาดเล็ก เกิดจากการอักเสบของสิวอุดตัน เป็นสิวชนิดที่ไวต่อการสัมผัส อาจติดเชื้อรุนแรงขึ้นหรือเป็นแผลเป็นได้หากไปดึงหรือบีบ 

▪ สิวอักเสบแบบหัวหนอง (Pustule) เป็นสิวอักเสบชนิดหนึ่ง อาจมีหัวสิวเป็นหนองสีขาวหรือสีเหลืองที่เกิดจากการรวมตัวของสิวหัวขาวและอาการแดงบริเวณรอบ ๆ หัวสิว ไม่ควรดึงหรือบีบเพราะอาจทำให้เป็นจุดด่างดำหรือแผลเป็นได้ 

▪ สิวอักเสบแดงแบบก้อนลึก (Nodules) เป็นสิวที่เติบโตอยู่ภายใต้ผิวหนัง มีขนาดใหญ่ แข็ง อักเสบ และอาจมีอาการเจ็บหรือปวด 

▪ สิวหัวช้างหรือสิวซีสต์ เป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ เป็นหนอง มีอาการเจ็บหรือปวดร่วมด้วย อาจก่อให้เกิดแผลเป็น สิวหัวช้างมักเป็นสิวระดับรุนแรง

▪ สิวฮอร์โมน สิวที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของร่างกาย ส่วนมากเกิดในผู้หญิง วัย 20 – 40 ปี

 

สิวที่หลังเกิดจากอะไร ?

ทุกคนมีต่อมไขมันใต้รูขุมขน มีหน้าที่ผลิตน้ำมันให้กับผิวเรียกว่า ซีบัม (Sebum) เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและผิวหนัง หากน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วไปอุดตันรูขุมขนก็จะทำให้เกิดสิว ทำให้มีอาการแดง บวมหรือเป็นหนอง สิวอาจเกิดจากการที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมหลักเป็นน้ำมัน หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น

▪ ฮอร์โมน เพราะฮอร์โมนมีการเปลี่ยน สิวจึงมักปรากฏในช่วงวัยรุ่นเป็นเรื่องปกติหรือผู้หญิงที่อยู่ในช่วงการมีประจำเดือนหรือตั้งครรภ์ 

▪ กรรมพันธุ์ ปัญหาเรื่องสิวที่เกิดขึ้นอาจส่งผ่านจากครอบครัวได้ เช่น หนึ่งในสมาชิกในครอบครัวเคยประสบกับสิวระดับรุนแรงมาก่อน

▪ เหงื่อ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ หากใส่เสื้อที่คับหรือพอดีตัวเกินไป เมื่อเหงื่อออกในเสื้อ อาจทำให้สิวรุนแรงขึ้นได้

▪ อาหาร มีผลวิจัยยืนยันว่าการบริโภคคาร์โบไฮเดรตเช่นขนมปังขาวหรือมันฝรั่งทอดอาจทำให้เป็นสิวได้เพราะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว 

▪ ยา ผลข้างเคียงจากยา เช่น ยารักษาอาการซึมเศร้า อาจทำให้เกิดสิวได้

▪ ความเครียด นับเป็นปัจจัยที่มีส่วนทำให้เกิดสิว แต่ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ส่งผลกระทบโดยตรง

▪ สกินแคร์ เกิดจากการแพ้สารเคมีบางชนิดในครีมหรือสกินแคร์ที่ใช้

▪ ผ้าปูที่นอนไม่สะอาด การที่ผ้าปูที่นอนสกปรกก็ทำให้เกิดสิวหลังได้เช่นกัน ดังนั้นควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง

▪ เสื้อผ้าที่สวมใส่ โดยเฉพาะผ้าเนื้อแข็ง ที่เสียดสีกับแผ่นหลังตลอดเวลา หรือเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ไม่ดี จนเกิดการอับชื้น เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย สิ่งสกปรก ทำให้รูขุมขนอุดตันจนกลายเป็นสิวที่หลังได้ในที่สุด

 

วิธีรักษาสิวที่หลัง

หากประสบปัญหาสิวที่หลัง สามารถรักษาตัวเองในเบื้องต้นเพื่อลดการแพร่กระจายของสิวได้โดยการทำความสะอาดบริเวณที่เป็นสิวอย่างอ่อนโยน ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ เช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ กรดซาลิซิลิก รีซอร์ซินอล หรือกำมะถัน รวมถึงไม่ควรแกะหรือบีบสิวเพราะอาจทำให้เป็นแผลเป็นหรือเกิดการติดเชื้อ หากรักษาตนเองเบื้องต้นไม่ได้ผล ควรไปพบแพทย์ อาจจำเป็นต้องไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังโดยเฉพาะ เพื่อหาสาเหตุหรือสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดสิวที่หลัง แพทย์อาจสั่งจ่ายยาทั้งยารับประทานและยาครีมเพื่อใช้รักษาต่อไป

วิธีรักษาแผลเป็นจากสิวที่หลัง

โดยทั่วไปแล้วแผลเป็นจะลดขนาดและจางไปตามระยะเวลา หากแผลเป็นนั้นก่อให้เกิดความรำคาญ อาจปรึกษาแพทย์ถึงวิธีการรักษา เช่น การศัลยกรรมขจัดแผลเป็นหรือการเลเซอร์ผิวหนังได้ หรือปรึกษากับแพทย์โรคผิวหนังหรือศัลยแพทย์เพิ่มเติม

 

วิธีป้องกันสิวที่หลัง

สิวที่หลังเป็นปัญหาที่ไม่สามารถป้องกันได้ เพราะบางครั้งอาจมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการลดความเสี่ยงของการเกิดสิว โดยจำกัดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมหลักเป็นน้ำมัน ลดแรงกดบริเวณหลังและหลีกเลี่ยงการใช้ยาบางชนิด หรือลดความเสี่ยงด้วยวิธีอื่นๆ เช่น

▪ ใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ หากเหงื่อออก เสื้อผ้าหลวม ๆ จะช่วยให้ผิวผ่อนคลายและระบายเหงื่อ แต่เสื้อผ้าที่คับหรือพอดีตัวเกินไปจะดักจับเหงื่อและสิ่งสกปรกไว้พร้อมทั้งยังเสียดสีบริเวณผิวหนังหรือรูขุมขน การถอดเสื้อออกกำลังกายในบริเวณที่พื้นสกปรกหรือบริเวณที่เครื่องเล่นเต็มไปด้วยเหงื่อก็อาจก่อให้เกิดสิวได้

▪ เลือกใช้ครีมกันแดดอย่างเหมาะสม เพราะครีมที่มันเกินไปอาจทำให้รูขุมขนอุดตันได้ ควรเลือกครีมกันแดดที่ปราศจากน้ำมันและเบาบางต่อผิว ครีมกันแดดสำคัญมากในการป้องกันผิว โดยเฉพาะเมื่อต้องเปลือยหลังต่อแสงแดด 

▪ ไม่ให้ผมสัมผัสโดนหลัง เพราะร่างกายคนเรามักผลิตน้ำมันออกมาสร้างความชุ่มชื้นให้ผิวหนังและเส้นผมอยู่เสมอ หากปล่อยให้ผมสัมผัสกับหลังอยู่บ่อย ๆ สิ่งสกปรกหรือน้ำมันจากผมอาจก่อให้เกิดสิวที่หลังได้ ควรมัดผมหรือรวบผมเวลาที่มีเหงื่อและสระผมให้สะอาดอยู่เสมอ รวมไปถึงพยายามไม่ให้ครีมนวดผมหรือแชมพูไหลผ่านหลัง เพราะส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาจทำให้รูขุมขนอุดตันได้

▪ ขัดผิวอย่างอ่อนโยน เช่นการใช้กรดซาลิซิลิกขัดผิว การขัดผิวช่วยขจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันบนผิวหนังรวมไปถึงลดจำนวนของเซลล์ผิวที่ตายแล้วที่มักไปอุดตันรูขุมขน แต่ไม่ควรทำรุนแรงหรือบ่อยเกินไปเพราะทำให้ผิวแห้งระคายเคือง

▪ เลือกบริโภคเพื่อสุขภาพ มีตัวอย่างงานวิจัยยืนยันว่าการบริโภคอาหารที่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างคาร์โบไฮเดรตเป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิดสิวหรือทำให้สิวรุนแรงกว่าเดิม การเลือกบริโภคเพื่อสุขภาพเช่น การบริโภคธัญพืช ลีนโปรตีน ผักและผลไม้เยอะ ๆ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวได้

▪ การอาบน้ำ สิ่งที่สำคัญที่สุดของการรักษาสิวที่หลัง คือการทำความสะอาดร่างกายหรือการอาบน้ำในทุก ๆวันของเรา เราควรอาบน้ำให้เร็วที่สุด หลังจากออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะหลังจากการออกกำลังกาย เพราะเหงื่อที่สะสมอยู่ในเสื้ออาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายที่ อ่อนโยน ไม่รุนแรงกับผิวจนเกินไป จนอาจก่อให้เกิดการอักเสบ หรืออาการแพ้ได้ นอกจากสิวจะไม่หายแล้ว ยังเสี่ยงให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาได้ โดยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกายที่เน้นเรื่องการรักษาสิว มีให้เลือกซื้อมากมายในท้องตลาด อย่างเช่นWelpano Body Acne Soap ที่มีสารสกัดเด่น ๆ อย่างเปลือก มังคุด ที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดการเกิดผดผื่นและการอักเสบของสิว ซี่งเป็นสารสกัดธรรมชาติจึงอ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ และไม่อุดตันรูขุมขน

   สรุปสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวและวิธีรักษาสิวที่หลังแล้ว อย่าลืมนำไปปรับใช้กับตัวเองด้วยนะคะ จะได้รักษาและป้องกันสิวที่หลังได้อย่างตรงจุด และที่สำคัญคือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะ ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และรักษาความสะอาดของแผ่นหลังให้ดี คราวนี้ก็พร้อมอวดแผ่นหลังเนียนสวยโดยไม่ต้องกลัวว่าสิวจะบุกหลังอีกต่อไปแล้ว

Like