หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > [สาระล้วน ๆ] ก่อนจะซื้อสกินแคร์ คนเป็นสิว-แพ้ง่าย ต้องเลี่ยงส่วนประกอบอะไรบ้าง?
[สาระล้วน ๆ] ก่อนจะซื้อสกินแคร์ คนเป็นสิว-แพ้ง่าย ต้องเลี่ยงส่วนประกอบอะไรบ้าง?
[สาระล้วน ๆ] ก่อนจะซื้อสกินแคร์ คนเป็นสิว-แพ้ง่าย ต้องเลี่ยงส่วนประกอบอะไรบ้าง?
01 Mar, 2019 / By w1512258
Images/Blog/lFv8AuVY-Artboard 1mdpi.png

ก่อนจะซื้อสกินแคร์ คนเป็นสิว-แพ้ง่าย ต้องเลี่ยงส่วนผสมอะไรบ้างน้าาาา

 

          สกินแคร์ที่เขาว่าดัง ว่าใช้ดี บางทีก็อาจไม่เหมาะกับผิวเราค่ะ สำหรับคนเป็นสิว-ผิวแพ้ง่าย เวลาที่มีค่าที่สุดก็คือ ตอนพลิกขวดดูส่วนประกอบนี่แหละ ที่จะชี้ชะตาผิวหน้าว่าจะระคายเคืองมั้ย... ยิ่งถ้ามีสารที่แพ้ลิสต์ไว้ในใจยิ่งต้องดูให้ละเอียด ฉะนั้นถ้าเราศึกษาส่วนประกอบในสกินแคร์ รู้ชื่อ รู้ผลข้างเคียง ก็จะลดโอกาสแพ้ได้เยอะเลยค่ะ

 

          วันนี้พี่วิวจะมาแนะนำวิธีดูส่วนประกอบในสกินแคร์ ตัวไหนควรเลี่ยงให้ไกล ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลยค่ะ อย่าลืม #แชร์ ให้คนอื่นรู้ด้วยนะคะ จะได้ผิวสวยไปด้วยกันค่า\

 


 

แอลกอฮอล์ (Alcahol)

          นี่เป็นศัตรูตัวร้ายที่ผิวแพ้ง่ายและเป็นสิวควรหลีกเลี่ยงค่ะ แต่แอลกอฮอล์ในเครื่องสำอางมีอยู่ 2 ประเภท ซึ่งประเภทที่เราควรหลีกเลี่ยงคือ แอลกอฮอล์ดีแนท (Alcohal denat) หรือเราจะพบเจอในชื่อ SD Alcohal แอลกอฮอล์ประเภทนี้จะทำให้ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายมีอาการผิวลอก แสบ ระคายเคืองได้ค่ะ และหากใช้ไปนานๆจะทำให้ผิวเสียสมดุลน้ำหล่อเลี้ยงได้ค่ะ

 

          ส่วนประเภทที่ 2 คืออนุพันธ์ของแอลกอฮอล์ มีหน้าที่ส่งผ่านความชุ่มชื้น และลำเลียงสาระสำคัญเข้าสู่ผิวได้ดีขึ้น และมีโอกาสระคายเคืองน้อย ได้แก่ Butylene Glycol / Propylene Glycol / Cetyl alcohol / Stearyl alcohol / Oleyl alcohol

 

 

 

น้ำหอม (Fragrances,Perfumes)

          สกินแคร์ที่กลิ่นหอมๆอาจจะดึงใจให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่จริง ๆ แล้วน้ำหอมเป็นส่วนสมที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายและสิวขึ้นได้ง่าย จะทำให้ผิวเป็นผื่นคัน เป็นสิวผด สิวอักเสบเพิ่มขึ้นเพราะเข้าไปอุดตันรูขุมขน ผิวลอกเป็นขุย ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอมสังเคราะห์หรือน้ำหอมที่สกัดจากธรรมชาติก็ควรหลีกเลี่ยงไว้ก่อนค่ะ สังเกตคำว่า Fragrance หรือ Perfumes ไว้ให้มั่นเลยค่ะ

 

SLS

SLS ย่อมาจากคำว่า Sodium Lauryl Sulfate เป็นสารลดแรงตึงผิว สารที่ทำให้เกิดโฟม พบได้ในผลิตภัณฑ์ที่มีฟองเยอะๆ เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาล้างรถ ผงซักฟอก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ล้างหน้าด้วยค่ะ

 

          คุณสมบัติของสาร SLS คือทำความสะอาด ชะล้างลดความมันได้ดีเยี่ยม ดูจากเวลาเราล้างจานซิคะ คราบมันหายไปอย่างง่ายดาย เพราะเป็นสารชะล้างที่มีความรุนแรงมาก เป็นอันตรายต่อผิวหนัง คนที่ผิวมันใช้แล้วอาจจะชอบที่ความมันลดลง แต่บอกเลยว่าเหมือนเรากำลังทำร้ายผิวทางอ้อม

 

         สารนี้ถ้าสัมผัสกับหน้าของเราจะทำให้แห้งตึง ขาดน้ำ หากใช่ไปเรื่อย ๆ จะตกค้างในผิว นำไปสู่อาการสิวเห่อ ผื่นขึ้น ริ้วรอยก่อนวัย บางงานวิจัยระบุว่า SLS เป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วยค่ะ

 

 

 

ฟอล์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) และพาราเบน (Paraben)

          พาราเบนเป็นสารกันเสียที่นิยมใส่กันมากในเครื่องสำอางและสกินแคร์ มีหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และสารกันเสียอีกตัวที่ควรเลี่ยงคือ ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) มีหน้าที่เหมือนกับพาราเบนเลยค่ะ 2 สารนี้จะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมน กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้ในบางคน อาการที่พบมักจะเป็นผดผื่นคัน ผิวเห่อแดง สิวขึ้น สารกันเสียนี้มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่าสามารถทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ และยังก่อมะเร็งอีกด้วย โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม มะเร็งโพรงจมูก

 

 

สีสังเคราะห์

          สีสังเคราะห์ส่วนมากทำมาจากน้ำมันดิน (coal tar) ซึ่งมีส่วนประกอบของโลหะหนักปะปนอยู่ อาจเป็นอันตรายแก่ผิว เมื่อเราใช้สกินแคร์ที่มีสีไปนาน ๆ จะทำให้สะสม ผิวหนังจะระคายเคือง อ่อนแอ โอกาสเป็นสิวเพิ่มขึ้น โดยนิยมเขียนในส่วนผสมว่า FD&C หรือ D&C ตามด้วยชื่อสีและเลข เช่น FD&C Red No.28

 

 

สารกันแดดเคมี

  สารกันแดดที่เป็นอันตรายต่อผิวได้แก่oxybenzone,octocrylene,octinoxate และ avobenzone แน่นอนว่าสารพวกนี้ก่อให้เกิดการระคายเคืองและสารเคมีสะสมใต้ผิว ยับยั้งฮอร์โมนบางชนิด ทำให้เกิดริ้วรอย ผลิตอนุมูลอิสระใต้ผิวมากขึ้น ก่อมะเร็งผิวหนัง ถ้าจะให้ดีลองหาครีมกันแดดแบบ Physical จะปลอดภัยกับผู้มีผิวแพ้ง่ายมากกว่าค่ะ        

 

           ถ้าให้เวลากับส่วนประกอบหลังขวดสักนิดดด.. ก็ลดโอการที่เราจะแพ้เพิ่มขึ้น หรือระคายเคือง เป็นสิวไปได้เยอะเลยค่ะ อย่าลืมว่าการซื้อสกินแคร์ในแหล่งที่เชื่อถือได้ก็เป็นพาเราหนีออกจากสารอันตรายด้วยเหมือนกันค่ะ

 

          แต่ถ้าไม่อยากเลือกเอง Welpano เลือกมาให้แล้วค่ะ เพราะทุกไอเทม ไม่มีสารอันตรายที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ปราศจากสีสังเคราะห์ น้ำหอม แอลกอฮอล์ สารกันเสีย หรือสารกันแดดที่เป็นอันตราย คิดค้นโดยเภสัชกรและรับรองโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางผิวหนัง(Dermatologist-tested) จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัย คนเป็นสิว มีผิวแพ้ง่ายใช้ได้แน่นอนค่ะ

 

Like