หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > ค่า pH ผิวที่เปลี่ยนไป ทำผิวพังได้จริงหรอ?
ค่า pH ผิวที่เปลี่ยนไป ทำผิวพังได้จริงหรอ?
ค่า pH ผิวที่เปลี่ยนไป ทำผิวพังได้จริงหรอ?
16 Jul, 2022 / By Ink
Images/Blog/kivPrWsc-5433C12B-A63A-4D06-9F3C-5BB332803EEA.png

หลายคนคงทราบกันดี ว่าค่า pH คือค่าที่ใช้ไว้สำหรับบ่งบอกความเป็นกรด – ด่างของสิ่งต่าง ๆ อาทิ น้ำดื่ม สารภายในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น โดยจะแบ่งออกเป็น 1 – 14 ค่ากลางจะอยู่ที่ 7 ค่า pH ที่น้อยกว่า7 จะมีฤทธิ์เป็นกรด ส่วนค่า pH ที่มากกว่า 7 จะมีฤทธิ์เป็นเบสหรือเป็นด่าง กับผิวหนังของคนเราก็มีค่า pH เช่นกัน

 

ค่า pH ผิวระดับไหน ถึงจะถือว่าดีที่สุด?

ถึงแม้ว่าผิวจะมีค่า pH ก็จริง แต่ระดับ pH ที่ดีที่สุดสำหรับผิวไม่ใช่ค่ากลางอย่าง 7 แต่ค่า pH ผิวปกติจะอยู่ที่ระหว่าง 5.2 – 5.8 ซึ่งจะไปทางค่าความเป็นกรดอ่อนมากกว่า แต่จากที่ทางสถาบัน Sebapharma ในประเทศเยอรมนี ได้ค้นคว้าและเป็นบทสรุปที่ว่าค่า pH ผิวที่มีประสิทธิภาพในการดูแลผิวที่ดีที่สุดคือค่า pH 5.5

 

ถ้าไม่ได้อยู่ในค่า pH 5.5 ผิวจะเกิดอะไรขึ้น ?

เพราะการมีผิวอยู่ในค่าความเป็นกรด – ด่างระดับ pH 5.5 ส่งผลอย่างมากต่อส่วนของโครงสร้างผิวตั้งแต่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของชั้นไขมันระหว่างผิวหนัง ที่เรียงตัวกันเป็นชั้น Multiple Bilayers คล้ายกับกำแพงอิฐที่แข็งแรง คอยทำหน้าที่กักเก็บน้ำในผิวให้ชุ่มชื่นตลอดเวลา อีกทั้งยังป้องกันเชื้อโรคไม่ให้ผ่านเข้าสู่ผิวได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ pH 5.5 ยังส่งผลต่อเกราะคุ้มครองผิว 3 ตัวสำคัญ ได้แก่

  • pH 5.5 สร้างและทำให้ฟิล์มคุ้มครองผิวแข็งแรง ส่วนนี้จะทำหน้าที่ป้องกันผิวจากมลภาวะภายนอก
  • pH 5.5 สร้างความสมดุลให้กับเชื้อจุลชีพประจำถิ่น (Microflora) ที่มีหน้าที่เปรียบเสมือนทหารป้องกันผิว คอยทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ชนิดอื่น ๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผิว
  • pH 5.5 ทำให้ผิวแข็งแรง สามารถกักเก็บน้ำในผิวได้ อีกทั้งยังสร้าง NMF สารให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวตามธรรมชาติ

 

การที่ผิวไม่มี pH 5.5 จึงทำให้โครงสร้างผิวต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแปรปรวน รวนตามกันไปหมด แต่จะส่งผลมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่าผิวอยู่ห่างจากค่า pH 5.5 ไปมากน้อยแค่ไหน ไปในฝั่งเป็นกรดมากขึ้นกว่าเดิม หรือไปในทางเป็นด่างมากขึ้น

หากผิวมีค่าความเป็นกรดสูง (ต่ำกว่า pH 5.5) ถึงแม้ว่าค่า pH ที่ดีที่สุด จะมีความเป็นกรดอ่อน ๆ ก็ตามแต่หากผิวมีค่าเป็นกรดมากเกินไป ย่อมส่งผลไม่ดีต่อผิวโดยเฉพาะเรื่องความมันบนใบหน้า ค่า pH ผิวที่เป็นกรดสูงจะทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินไป หน้ามันง่าย มันเยอะ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหารูขุมขนอุดตัน และมีโอกาสเกิดสิวสูง

หากผิวมีค่าความเป็นเบสหรือเป็นด่างสูง (สูงกว่า pH 5.5) การที่ผิวมีค่า pH มากเกินไป ความเป็นด่างนี้จะทำให้ผิวหน้าแห้ง หยาบกร้าน และขาดความชุ่มชื่น ซึ่งปัญหาหน้าแห้งกร้านถือเป็นต้นเหตุสำคัญของอีกหลาย ๆ ปัญหาผิว ตั้งแต่ผิวขาดความชุ่มชื่นจนหน้าลอก คัน หน้าแห้งจนแต่งหน้าไม่ติด ไปจนถึงริ้วรอยเริ่มถามหา ผิวหน้าขาดความยืดหยุ่นจนดูแก่ก่อนวัยในที่สุด

นอกจากนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากค่า pH ผิวเปลี่ยนไปยังมีเรื่องของผิวที่อ่อนแอมากกว่าปกติ ผิวสูญเสียน้ำง่าย โอกาสที่จะถูกสิ่งแปลกปลอมภายนอกเข้าสู่ผิวสูง ทำให้ผิวอักเสบ ติดเชื้อ ระคายเคืองได้ในที่สุด

 

แต่ทั้งนี้ ปัจจัยของค่า pH ผิว มีหลายองค์ประกอบตั้งแต่ เพศ อายุ ฮอร์โมน การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาความสมดุลให้ผิวอยู่ในระดับ pH 5.5 ด้วย Welpano Acna Clear Pore Minimizer Facial Toner จึงเป็นทางออกที่สามารถมั่นใจได้แน่ ว่าผิวของคุณจะคงอยู่ในค่า pH ผิวที่เหมาะสมได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้Acna Clear Pore Minimizer Facial Toner ยังเหมาะกับทุกสภาพผิวแม้ผิวแพ้ง่าย สามารถใช้ควบคู่ไปกับผิวที่มีปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใส่น้ำหอม แอลกอฮอล์ สี สารกันเสียอย่างพาราเบน เป็นเนื้อน้ำใสๆ ซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก และรวดเร็ว ไม่เหนอะหนะผิว ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน

Like