หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 6 สัญญาณลิ้นบอกโรค! สังเกตให้เป็น รู้เท่าทัน รักษาได้รวดเร็ว
6 สัญญาณลิ้นบอกโรค! สังเกตให้เป็น รู้เท่าทัน รักษาได้รวดเร็ว
6 สัญญาณลิ้นบอกโรค! สังเกตให้เป็น รู้เท่าทัน รักษาได้รวดเร็ว
09 Dec, 2023 / By aomsin
Images/Blog/N4qIEpAs-Artboard 2 (58).png

คุณทราบหรือไม่ว่า ลิ้นสามารถบอกโรค??

ลิ้นเป็นหนึ่งในอวัยวะภายในช่องปากที่สำคัญของร่างกาย ทำให้เราสามารถรับรสชาติหรือพูดให้ชัดถ้อยชัดคำได้ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ลิ้นสามารถบ่งบอกถึงสภาวะสุขภาพบางอย่างของคุณได้อีกด้วย วันนี้เวลพาโน่มี 7 สัญญาณ ลิ้นแบบไหน? บอกโรคอะไรได้บ้าง?

วันนี้เรามาตรวจเช็กลิ้นของเรากันดีกว่า

1. ลิ้นเลี่ยน (ลิ้นเรียบผิดปกติ) : ภาวะร่างกายขาดธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 กรดโฟลิก อาจมีอาการแสบร้อนที่ลิ้นขณะที่รับประทานอาหารที่เป็นกรดหรือมีรสชาติเค็มร่วมด้วย

2. ลิ้นสีแดงสด คล้ายผลสตรอว์เบอร์รี่ : ขาดวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก เพราะแร่ธาตุทั้ง 2 ชนิดนี้มีความสำคัญกับตุ่มรับรสบนลิ้น และอาจเป็นสัญญาณที่เกี่ยวข้องกับโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง

3. ลิ้นสีดำ หรือมีขนขึ้นที่ลิ้น : หากมีขนอ่อน ๆ ขึ้นที่ลิ้น อาจจะกำลังมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจ นอกจากนี้การที่ลิ้นของคุณเปลี่ยนสีเป็นสีดำ ก็อาจจะเป็นสัญญาณของการติดเชื้อรา 

4. ลิ้นบวม : โรคไทรอยด์ชนิดขาดฮอร์โมนไทรอยด์ (Hypothyroidism) ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนได้เพียงพอ อาจมีอาการอ่อนแรงร่วมด้วย

5. ลิ้นแตก : หากลิ้นของคุณเริ่มเกิดรอยแตก โดยที่ไม่มีเลือดไหลออกมา ก็อย่าเพิ่งวิตกกังวลไป เพราะนั่นเป็นอาการที่เกิดขึ้นตามวัย ควรจะเอาใจใส่สุขภาพช่องปากให้มากขึ้น เนื่องจากเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียนั้นอาจจะเข้าไปอยู่ตามรอยแตกของลิ้นได้ ควรแปรงฟันและลิ้นให้สะอาด ดื่มน้ำให้เพียงพอ

6. ลิ้นเป็นฝ้า : ฝ้าที่ขึ้นบนลิ้นก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเนื่องมาจากเชื้อราในช่องปาก และผู้ที่ต้องใช้อุปกรณ์ทางทันตกรรม ไม่ว่าจะเป็นฟันปลอมหรืออุปกรณ์จัดฟัน สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการใช้ยาและน้ำยาบ้วนปาก 

ลิ้นที่สุขภาพดี จะต้องมีสีชมพูอ่อน ปกคลุมไปด้วยปุ่มเล็ก ๆ และจะต้องไม่มีสีที่เข้ม หรือจุดผิดปกติใดๆ อยู่บนลิ้น รวมทั้งไม่มีอาการเจ็บหรือแสบ ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อที่เราจะได้สังเกตเห็นความผิดปกติที่ลิ้นได้ชัดเจนขึ้น และถ้าพบความผิดปกติเหล่านี้แล้วไม่มั่นใจก็อย่ามัวแต่เก็บเงียบไว้ ไปตรวจเพื่อความแน่ใจ ตรวจสุขภาพลิ้นตัวเองแล้วอย่าลืมตรวจสุขภาพลิ้นของคนรอบข้างด้วยนะคะ

✨ แนะนำไอเทมเสริม เลือกวิตามินรวม IWIS Innetive Plus #ไอวิสอินเนอร์ทีฟพลัส ตัวช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง เหมาะกับคนยุคใหม่ที่ต้องการใส่ใจตัวเองจากภายในสู่ภายนอก 

เริ่มต้นดูแลตัวเองได้ง่ายๆ เพียงรับประทาน IWIS Innetive Plus ครั้งละ 2แคปซูล หลังอาหาร เช้าหรือกลางวันได้เลยค่ะ สามารถทานต่อเนื่องได้อย่างปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายหรือมีผลข้างเคียงค่ะ

Like