หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > รีวิวติดสเตียรอยด์ 5 ปี แต่หายขาดได้ ไม่ฝันร้ายแล้ว
รีวิวติดสเตียรอยด์ 5 ปี แต่หายขาดได้ ไม่ฝันร้ายแล้ว
รีวิวติดสเตียรอยด์ 5 ปี แต่หายขาดได้ ไม่ฝันร้ายแล้ว
19 Oct, 2019 / By w1512258
Images/Blog/R9iUGeM1-Artboard 26.png

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้แคทจะมาเล่าประสบการณ์หน้าติดสารสเตียรอยด์มา 5 ปีค่ะ ระยะเวลาที่ผ่านมานี้เป็นช่วงเวลาเหมือนฝันร้ายของผู้หญิงคนนึงที่ไม่สามารถหลุดออกจากวงจรสิวได้เลย ขอเล่าย้อนไปก่อนนะคะว่าแคทติดสารสเตียรอยด์ได้ยังไง ช่วงนั้นครีมหน้าใสกำลังมาแรงมากในที่ทำงานของแคทค่ะ ใครใช้ผิวก็ดี หน้าใสเป็นกระจก ขาวผ่องกันถ้วนหน้า มีหรอคะ เหยื่อการตลาดคนนี้จะพลาด นี่เลยเป็นจุดเริ่มต้นอันเลวร้ายของแคทค่ะ แรกๆสี่ห้าเดือนแรก หน้าของแคทดีมากกกก มีออร่า ขาวจนใครๆก็ทักว่าหน้าใส ไปทำอะไรมา

 

 

 พอเริ่มเดือนที่หก แคทก็ใช้ครีมบ้าง ไม่ใช้บ้าง บวกกับไปเจอครีมใหม่พอดี เลยหยุดใช้ครีมหน้าใส ปรากฏว่า พอเลิกใช้เท่านั้นแหละ มาเลยค่ะ อาการมาเลย สิวเริ่มเห่อขึ้น สิวเป็นหนองใสๆขึ้นตามกรอบหน้า มีสิวผดขึ้นประปราย ตอนนั้นกังวลมาก เพราะใช้ยาแต้มสิวก็ลดนะคะ แต่พอใช้ไปเรื่อยๆแล้วเหมือเริ่มไม่ได้ผล ก็เปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆตามที่มีคนแนะนำ หรือรีวิวในเว็ปต่างๆ ใช้ดีก็ใช้ต่อ พอใช้ไม่ได้ผลก็เปลี่ยนใหม่แบบน้ไม่รู้จักจบสิ้นเลย ช่วงนั้นท้อ แล้วก็เหนื่อยใจกับคำถามของคนรู้จักมาก ว่าหน้าเป็นอะไร ไปทำอะไรมา หน้าหมอง เป็นสิวเยอะจังช่วงนี้ แล้วก็อีกสารพัดคำถามที่ไม่ต้องการคำตอบยิงมาจนบางทีเก็บกลับฝันเพราะคิดมากจริงๆค่ะ

 

 

ระหว่างนั้น แคทก็ไปหาคลินิกที่เพื่อนแนะนำว่าดีบ้าง ไปแล้วเจอคลินิกเลี้ยงไข้บ้าง เสียเงินมากขึ้นแต่หน้าเท่าเดิม ไปหามาเป็น 10 กว่าที่ก็ไม่ดีขึ้นเลย ช่วงนั้นใช้ทุกอย่างที่คลินิกบอก แต่นั่นแหละค่ะ แค่เหมือนจะดีขึ้นเท่านั้น เลยตัดใจไม่ยอมไปหาหมออีกแล้ว ไม่นับรวมกับที่ซื้อสกินแคร์มาลองใช้อีกเยอะมาก ในที่สุดเลยตัดสินใจพักหน้ารอ เผื่อมีวิธีรักษาวิธีอื่นที่ดีกว่านี้อีก แล้ววันนึงด้วยความที่แคทติดตามเพจเกี่ยวกับสิวเยอะมาก แล้วไปเจอโฆษณาในเฟซบุ๊คที่เป็นเพจสกินแคร์ชื่อว่าเพจ Welpano ที่ดูแลเรื่องปัญหาผิว จากพี่วิวเจ้าของแบรนด์ซึ่งเป็นคนไทย แคทว่าย่อมต้องเข้าปัญหาผิวของคนไทยได้ดีกว่าแน่นอน ประกอบกับปรึกษาปัญผิวกับพี่วิวได้โดยตรงฟรีๆอีกด้วย เลยตัดสินใจเข้าปรึกษาในเพจเฟซบุ๊ค ก็ได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการพักรักษาหน้าเมื่อติดสเตียรอยด์ เพื่อรอรักษาขั้นต่อไป ตอนนั้นแคทเลยได้สั่งคลีนเซอร์ของเวลพาโน่ที่เป็นแถบแดงๆมาใช้ก่อน ชื่อเต็มๆคือ Welpano Facial Liquid Cleanser กับโทนเนอร์ Welpano Acna Clear Pore Minimizer Facial Toner มาใช้ก่อนระหว่างที่พักหน้า 15 วัน

 

 

หลังจากที่แคทเช็ดทำความสะอาดหน้าหลังจากกลับจากที่ทำงาน แล้วแคทก็ใช้คลีนเซอร์ล้างหน้าทุกเช้า และเย็น เพราะแคทเป็นคนผิวผสม เลยค่อนข้างที่ต้องใช้อะไรที่อ่อนโยนต่อผิวค่ะ แคทเลือกใช้คลียเซอร์อันนี้เพราะ เหมาะกับทุกสภาพผิว แถมยังมีค่าความอ่อนโยน pH5.5 เท่านั้นเอง เวลาล้างเสร็จเลยไม่ได้รู้สึกแห้งตึง แล้วก็ที่ล้างหน้าอันนี้ไม่มีส่วนผสมของ SLS นะคะ ไม่ทำให้ระคายเคืองผิว อย่างตอนที่ล้างหน้าปกติเวลาน้ำเข้าตาเราจะแสบ แต่อันนี้ไม่แสบเลยค่ะ  พอล้างเสร็จแคทก็ใช้โทนเนอร์เช็ดผิวตามต่อเลย โทนเนอร์ขวดนี้เป็นน้ำใสๆนะคะ ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี ไม่มีแอลกอฮอล์ และสารกันเสียพาราเบน ใช้ได้ไม่ระคายเคืองผิว แล้วไม่ทำให้สิวเห่อหนักระหว่างพักหน้าค่ะ แคทใช้โทนเนอร์ทุกวันหลังล้างหน้าเสร็จ หน้าแคทจากที่มีอาการสิวอักเสบ สิวก็ค่อยๆยุบลง หัวสิวก็สมานแผลไว้ขึ้น สิวผดก็ลดลงไปเยอะมากๆ ความมันบริเวณทีโซนก็น้อยลงด้วย รู้สึกว่านี่แหละคือการพักหน้าที่แท้จริง ตื่นมาแล้วหน้าก็ดูอิ่มน้ำ แล้วก็ดูดีขึ้นตามลำดับค่ะ

 

 

พอครบ 15 วัน แคทก็สั่งครีมเจล Welpano Whitening Cream-Gel แล้วก็ครีมกันแดด Welpano Sunscreen Extra Light Cream UV Protection SPF 50+++ และแป้งไรซ์แคร์มาใช้ค่ะ แคทงดการแต่งหน้า เพราะกลัวทำให้สิวอักเสบขึ้นมาอีก แคทเริ่มใช้ครีมเจลหลังจากที่เช็ดผิวด้วยโทนเนอร์เสร็จค่ะ เพราะเป็นการบำรุงผิวหน้าในหลอดเดียวที่แคทคิดว่าดูแลครบในหลอดเดียวจริงๆ ไม่ต้องไปหามาใช้เพิ่มก็ดีขึ้นได้ค่ะ พอใจมากๆเลย ระหว่างที่แคทใช้ครีมเจล แคทรู้สึกได้ว่าทุกอย่างมันลงตัวหมดเลยค่ะ อย่างตัวครีมเจลก็ช่วยลดรอยดำ รอยแดง หรือพวกจุดด่างดำของสิว ลดลงไปเยอะมากๆเลยค่ะ  เนื้อครีมกึ่งเจลใส ทาแล้วก็ไม่หนักหน้าเลย ทาตอนกลางคืนแล้วนอนได้เลย หลังใช้ไปได้สักสองสามอาทิตย์ รู้สึกได้ว่าหน้าเราจะดูสว่างขึ้นด้วยนะคะ

 

 

ถือว่าระยะเวลาที่ใช้ดูแลรักษาผิวหน้า แล้วเห็นผลเริ่มชัดเจนของแคทค่อนข้างใช้เวลาที่น้อยกว่าแต่ก่อนที่เข้ารับรักษากับคลินิกมากๆ เลยนะคะ เพราะว่าแคทใช้ความตั้งใจ ความพยายาม แล้วความมีวินัยในการรักษาสิวตรงนี้ด้วยค่ะ แคทพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด หรือกางร่มเวลาออกไปซื้อของข้างนอกตลอด เพื่อไม่ให้หน้าเราเกิดการระคายเคืองแล้วเป็นสิวขึ้นมาอีก แคทพยายามทานผลไม้มากขึ้น ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามปริมาณที่เหมาะสมจริงๆ ไม่มากไม่น้อยเกินไป จากตอนแรกๆ ที่แคทมีฝ่ามือสีซีดมาก ออกเหลืองเหมือนคนขาดสารอาหารเลย แต่พอดูแลตัวเองมากขึ้น ประกอบกับใช้สกินแคร์ Welpano ที่เข้ากับเรามากขึ้น ทำให้การรักษาสิวของแคทเริ่มดีขึ้นมากๆๆ

 

 

พอเราเริ่มปรับเวลาการนอนของเราให้ตรงเวลาขึ้น เราก็เริ่มชินกับการใช้ชีวิตประจำวันเราแล้ว สู้ๆนะคะทุกคน ไม่มีใครจะเป็นสิวเลย แต่ถ้าเป็นแล้ว หรือเพิ่งเริ่มเป็นแล้วไม่ร้ายแรงอะไร ก็เริ่มรักษาได้เลย อย่าปล่อยให้มันนานจนรักษายาก ทุกอย่างล้วนใช้เวลาทั้งนั้น แค่เราต้องสู้กับมันให้ได้ เราก็จะมีอนาคตที่สดใส และหน้าใสขึ้นแน่นอนเลยค่ะ แคทขอขอบคุณสกินแคร์ของ Welpano มากๆที่เป็นส่วนสำคัญในการรักษาสิวของแคท และทำให้แคทรู้จักกลับมาดูแลตัวเองมากขึ้นด้วยนะคะ ขอให้บล็อกนี้เป็นการแชร์ประสบการณ์รักษาสิวของแคทแล้วกันเนอะ ถ้าโอกาสหน้าแคทได้ลองใช้อะไรของเวลพาโน่เพิ่ม แคทจะมาอัพเดตแล้วบอกเล่าประสบการณ์ของแคทอีกครั้งนะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่า

 

 

Like