หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > รักษาสิวผิดวิธี...10ปีก็ไม่หาย
รักษาสิวผิดวิธี...10ปีก็ไม่หาย
รักษาสิวผิดวิธี...10ปีก็ไม่หาย
15 Sep, 2016 / By welpano
Images/Blog/7303765-2.jpg

กลุ่มที่1 ยาละลายหัวสิว

วิธีการใช้

ทาทั่วหน้าก่อนล้างหน้าทิ้งไว้ประมาณ 5-15 นาที จากนั้นจึงล้างออก

คุณสมบัติ

  • มีฤทธิ์เป็น Comedolytic ช่วยให้หัวสิวหลุดออกจากตุ่มสิว
  • ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะเชื้อ Propionibacterium acnes ซึ่งเป็นสาเหตุของสิว

ข้อควรระวัง

ในบางรายที่ใช้อาจจะมีอาการแสบและแดงบนใบหน้า แนะนำให้ลดเวลาในการทายาทิ่งไว้

อาการไม่พึงประสงค์

 

1.อาการอันไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที มีดังนี้ แสบร้อน คัน แดง ตกสะเก็ด หรือผิวหนังบริเวณที่ทายาบวมอย่างรุนแรง

2.อาการอันไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบมีดังนี้ ผิวหนังมีความไวต่อแดดมากขึ้น แสบร้อนเล็กน้อย ผิวแดง อักเสบ ระคายเคือง หรือผิวหนังลอกหลังการใช้ภายใน 2-3 วัน

กลุ่มที่2 อนุพันธ์ของวิตามินเอ

วิธีการใช้

     ทาบริเวณที่เป็นสิวหลังล้างหน้า เช็ดหน้าให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันการระคายเคือง ใช้ทาก่อนนอน(ก่อนปิดไฟเข้านอน) แต่ที่สำคัญออกนอกบ้านอย่าลืมทาครีมกันแดดร่วมด้วยทุกครั้ง เพราะจะทำให้ผิวหน้าของเราไวต่อแสงแดดมากขึ้น ถ้าโดนแดดตรงๆจะทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำได้ง่าย

คุณสมบัติ

  • ผลัดเซลล์ผิวเพื่อลดเซลล์ขี้ไคลที่รูขนซึ่งจะช่วยลดการอุดตันของผิว เช่น ใช้สารผลัดเซลล์
  • รักษาสิวอุดตัน ช่วยลดการอุดตันของผิว มีฤทธิ์ในการผลัดเซลผิว ลดการหนาตัวของเซลผิวชั้นเคราติน จึงสามารถช่วยลดรอยแผลสิว หรือจุดด่างดำได้ด้วย

ข้อควรระวัง

         หลีกเลี่ยงการทาบริเวณดวงตา ริมฝีปาก จมูก และ บริเวณเยื่อบุผิว (mucous membrane) เมื่อทายาแล้วควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดด รวมทั้งแสงจากหลอดไฟ  แต่จากการศึกษาพบว่า Adapalene มีความคงตัวต่อแสงแดด ไม่สลายง่ายเหมือน Tretinoin แต่ก็ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงแดดเช่นกัน 

อาการไม่พึงประสงค์

          แผลผุพอง (Blistering eruption), ผิวแห้ง (Dry skin), ผื่นแดง (Erythema), คัน (Pruritus), ผิวหนังตกสะเก็ด (Scaly skin) มีการศึกษาพบว่าการใช้ Adapalene ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์น้อยกว่าการใช้ Tretinoin 

กลุ่มที่2 อนุพันธ์ของวิตามินเอ

เป็นกลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ คล้ายกับ Adapalene

ข้อแตกต่างคือ

Adapalene จะมีผลข้างเคียงในเรื่องการไวต่อแสงน้อยกว่าRetin-A

กลุ่มที่ 3 Azelain Acid

วิธีการใช้

1.ใช้ทาหลังล้างหน้า ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก สามารถทาได้ทั้งเช้าและก่อนนอน หรือจะทาเฉพาะตอนก่อนนอนอย่างเดียวก็ได้

2.ใช้แต้มหัวสิวที่อักเสบ สามารถช่วยลดอาการอักเสบ บวมแดง ของสิวได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติ

        เป็นครีมยาที่ใช้รักษาสิวทั้งชนิดอักเสบและไม่อักเสบโดยมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อชนิด P.Acne ซึ่งเป็นสาเหตุาคัญที่ทำให้เกิดสิว นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ช่วยลดการเจริญของผิวหนังที่หนาขรุขระซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ รูขุมขนเกิดการอุดตัน และทำให้เกิดสิวหัวดำและสิวหัวขาวอีกด้วย และยังใช้รักษาฝ้า โดยช่วยยับยั้งการเจริญและเซลล์ที่มีเม็ดสีผิดปกติ ซึ่งเป็นเซลล์ที่ทำให้เกิดสีเข้มที่ผิวหนัง หรือ ฝ้าได้

ข้อควรระวัง

        ในบางคนเวลาทาจะมีอาการคันยิบๆและระคายเคืองควรลดบริาณการใข้ลงแล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้นในภายหลัง

อาการไม่พึงประสงค์

        อาจจะส่งผลให้ผิวหน้าระคายเคือง เกิดอาการลอก แสบ แดง เป็นขุย ได้ เพราะฉะนั้นหากเราต้องการรักษาสิวด้วย Skinoren cream แล้วล่ะก็ควรหาครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอไรเซอร์ดีๆสักตัว เอาไว้ทาเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว รวมไปถึงทาครีมกันแดดที่มี SPF 15 PA+++ เป็นอย่างน้อยทุกครั้งก่อนออกจากบ้านในตอนกลางวัน เพื่อให้ผลการรักษาจุดด่างดำได้ผลดียิ่งขึ้น

กลุ่มที่ 4 กลุ่มยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

วิธีการใช้

     ยากลุ่มนี้เป็นยาใช้สำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่เหมาะสำหรับคนเป็นสิวที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยใช้แต้มบริเวณที่เป็นสิวหลังล้างหน้า เช้า-เย็น 

คุณสมบัติ

     ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ซึั้งแต่ละตัวยาจะมีการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่แตกต่างกัน โดยแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือเภสัชกรก่อนใช้ยา เพื่อจะได้รักษาสิวได้อย่างถูกต้อง

กลุ่มที่ 5 กลุ่มยาฆ่าเชื้อรา

วิธีการใช้

     ทาบริเวณที่เป็นสิวผด หลังล้างหน้า ทาวันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก

คุณสมบัติ

      ตัวยาออกฤทธิ์คือ Ketoconazole ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ช่วยลดอาการคันจากผดผื่นได้เป็นย่างดี เหมาะกับสิวผดที่เกิดจากเชื้อรา เชื้อยีสต์

ข้อควรระวัง

        ผู้ใช้ต้องไม่แพ้ยา Ketoconazole และต้องไม่ตั้งครรภ์ มีแผนมีลูก หรือให้นมลูก หลังใช้ถ้ามีผื่นคัน ลมพิษ  อาการแสบร้อนเกิดขึ้น ควรหยุดใช้และรีบไปพบแพทย์ทันที

           สำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่สามารถใช้ได้ในผิวแพ้ง่าย สำหรับผู้ที่ใช้อะไรๆก็มักจะแพ้ แนะนำผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 อย่างนี้ เพื่อบำรุงให้ผิวแข็งแรง และยังสามารถใช้ได้ตลอดไป โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆเนื่องจากได้รับการทดสอบจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง (DERMATOLOGIST-TEST) ให้การยอมรับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ปลอดภัย สามารถใช้ควบคู่กับผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนั้นได้อย่างปลอดภัยโดยไม่มีปฏิกิริยาต่อกัน แถมยังช่วยลดการอักเสบของสิว ลดรอยแดงสิว กระชับรูขุมขน ปลอดภัยในคนท้องและให้นมบุตร โดยมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

1.Welpanon lotion cleanser 
โลชั่นเช็ดก่อนล้างหน้าตอนเย็น เช็ดแล้วลดสิวอุดตัน สิวอุดตันหลุดง่ายขึ้นแบบไม่ระคายเคืองผิว ลดรอยสิว ลดฝ้า ผิวเนียนนุ่ม [[ใครแต่งหน้าสามารถใช้อันนี้ลบเครื่องสำอางออกหมด]] ทริค!สาวๆที่เพิ่งเสริมจมูกมา แล้วหน้ายังโดนน้ำไม่ได้💁จะใช้เจ้านี่เช็ดหน้าแล้วชุบน้ำสะอาดเช็ดอีกรอบ ใช้แทนการล้างหน้าเลย

2.Welpano liquid cleanser 
ลิควิดคลีนเซอร์สำหรับล้างหน้า เช้า เย็น
พี่วิวชอบมากตรงที่ เข้าตาไม่แสบ ล้างหน้าแล้วมีความฟิน กลิ่นละมุนจากธรรมชาติล้วนๆ ไม่ผสมน้ำหอม ผิวสดชื่น หลังล้างหน้าจะรู้สึกผิวเด้งๆเนียนๆ (ใช้คู่กับข้อ1 คือเริ่ดมาก)

3.Welpano cream-gel
พระเอก/นางเอกของใครหลายคน 
ครีมเจลนวัตกรรมใหม่ ซึมสู่ผิวเร็วม๊าก เบาหน้า เพราะหลอดเดียวใช้บำรุงผิวได้ทั้งเช้า &ก่อนนอน ใช้แล้วแต่งหน้าง่ายขึ้นด้วย ผิวกระจ่างใส สไตล์ผิวดี ไม่ใช่ครีมหน้าขาวตามกระแส เน้น!ฟื้นผิวให้แข็งแรง กระชับรูขุมขน ลดผดผื่น ลดสิวอุดตัน ลดรอยสิวให้ผิวกลับมาเนียนกริ๊ป ลดฝ้ากระด้วยน๊า

4.Welpano acne gel 
เจลแต้มสิวสูตรเข้มข้น แต่ไม่กัดผิวหลายคนจะชอบบ่นว่า ใช้เจลแต้มสิวมาหลายอย่าง สิวไม่เคยยุบ ท้าให้ลอง!!เจ้านี่สิวอักเสบยุบ สิวหัวช้างฟีบลง สิวอุดตันก็ลด โอ้วปลื้ม!! แต้มก่อนนอน เช้ามารู้เรื่อง ดี๊ด๊าา

 

5.Welpano facial sunscreenSPF50 PA+++UV Protection 
สรรพคุณก็ตามชื่อเลยจ้าา แต่จุดเด่นของครีมกันแดดนี้ คือ ไม่อุดตัน ใครที่แพ้ครีมกันแดดอื่นๆมา แบบไม่เคยทาครีมกันแดดได้เลย แพ้ตลอด ท้าให้ลองเจ้านี่ แล้วจะชนะ!! ซึมสู่ไว ไม่ทาแป้งทับยังได้เลย เพราะหน้าไม่เยิ้ม เด็กๆก็ใช้ได้

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ทุกปัญหาผิว เป็นได้ ก็หายได้ สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม เพื่อดูแลให้ผิวแข็งแรง และแก้ปัญหาผิวต่างๆได้อย่างตรงจุด

สอบถามพี่เภสัชกรวิว ได้ที่ Line : @welpano (มี@นำหน้าด้วยค่ะ)

Like