หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > รวม 4 วิตามิน ช่วยลดสิว ผิวใส เห็นผลจริง
รวม 4 วิตามิน ช่วยลดสิว ผิวใส เห็นผลจริง
รวม 4 วิตามิน ช่วยลดสิว ผิวใส เห็นผลจริง
25 Sep, 2017 / By thanyawarin38
Images/Blog/8309732-19-2 (1200-628).jpg

     ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า “ผิวพรรณดีมีชัยไปกว่าครึ่ง”  การมีสุขภาพผิวที่ดีจึงล้วนเกิดจากความใส่ใจในการดูแลสุขภาพของตัวเองทั้งสิ้น หลายคนจึงหันมาดูแลผิวพรรณเพื่อให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจด้วยหลากหลายวิธีแตกต่างกันไป ทั้งการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกายที่เหมาะกับสภาพผิวมากที่สุด การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การพักผ่อนให้เพียงพอ หรือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารแต่ละชนิดก็ให้คุณค่าทางอาหารที่มากน้อยแตกต่างกันออกไป ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงจำเป็นต้องรู้จักและเข้าใจสารอาหารที่ร่างกายได้รับเข้าไป โดยสารอาหารสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ กลุ่มให้พลังงานแก่ร่างกาย ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน และกลุ่มที่ไม่ให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่มีความจำเป็นต่อกระบวนการทำงานของเซลล์ในร่างกาย ได้แก่ วิตามิน และแร่ธาตุ

     แม้ร่างกายจะต้องการวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณเพียงเล็กน้อยในแต่ละวัน แต่วิตามินและแร่ธาตุก็เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายและส่งผลให้สุขภาพผิวดีขึ้น เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินและแร่ธาตุขึ้นได้เอง ร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับวิตามินและแร่ธาตุไม่ว่าจะจากอาหารที่รับประทานหรือจากการได้รับอาหารเสริม ดังเช่นผิวของคนเราที่จำเป็นต้องได้รับวิตามินและแร่ธาตุสม่ำเสมอ ถ้าขาดไปก็อาจจะทำให้เกิดอาการผิดปกติแก่ร่างกาย สุขภาพกายและใจแย่ลง รวมถึงสร้างความเครียดและปัญหาสิวมากวนใจอีกด้วย แล้ววิตามินและแร่ธาตุที่สามารถดูแลผิวและรักษาปัญหาสิวนั้นมีอะไรบ้าง ? มาทำความรู้จักวิตามินและแร่ธาตุเหล่านั้นกันค่ะ

Vitamin A

     วิตามินเอ เป็นวิตามินที่มาจากทั้งสัตว์และพืช โดยวิตามินเอที่ได้จากสัตว์ ประกอบด้วยสาร 3 ชนิด Retinol, Retinal และ Retinoic acid ส่วนในพืชจะประกอบด้วย Pro-vitamin A 3 ชนิด คือ Alpha, Beta และ Gamma carotene โดย Beta-carotene จะเปลี่ยนเป็น Retinol

 

อาหารเสริม

ข้อควรระวัง

     แม้จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าได้รับมากเกินไปอาจเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ เช่น ตับทำงานไม่ปกติ ทำให้เป็นโรคกระดูกพรุน กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากการกินอาหารเสริมวิตามินเอมากเกินไป 

 

Vitamin C

อาหารเสริม

ข้อควรระวัง

     ปกติแล้ววิตามินซีจากธรรมชาติจะไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้าทานวิตามินซีในรูปอาหารเสริมในปริมาณสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อร่างกายได้ เช่น นิ่วในไต ท้องร่วงรุนแรง คลื่นไส้ กระเพาะอาหารอักเสบ เป็นลม วิงเวียน และอ่อนเพลีย 

 

Vitamin E

     วิตามินอี พบในธรรมชาติอยู่ 7 ชนิด คือ Alpha, Beta, Delta, Epsilon, Osta, Gamma และ Zeta ตัวที่มีประสิทธิภาพทางชีวภาพมากที่สุดคือ Alpha – Tocopherol 

อาหารเสริม

ข้อควรระวัง

     ปกติวิตามินอีไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้ากินในปริมาณที่มากติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดศีรษะ ตาพร่า ผื่นคัน เป็นต้น และหากได้รับในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เลือดแข็งตัวช้า ซึ่งกรณีนี้อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่เป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วที่รับประทานยาละลายลิ่มเลือดได้

 

แร่ธาตุ Zinc

     ซิงก์ เป็นแร่ธาตุที่ใช้เพื่อเร่งปฏิกิริยากับเอนไซม์ต่างๆภายในร่างกาย

อาหารเสริม

ข้อควรระวัง

     ซิงค์หรือสังกะสี ไม่ได้มีผลต่อการรักษาสิวโดยตรง เนื่องจากไม่ได้ถูกจัดให้เป็นวิธีรักษาสิวที่แพทย์ใช้ ดังนั้นการทานซิงค์เข้าสู่ร่างกายมากเกินไปไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย เพราะอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสียได้

 

     และทั้งหมดนี้คือวิตามินและแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยดูแลผิวและรักษาปัญหาสิวได้ ถ้าใครต้องการวิตามินหรือแร่ธาตุอะไรเพิ่มเติมก็สามารถเลือกรับประทานอาหารตามข้อมูลที่ให้เบื้องต้นได้เลยค่ะ รวมถึงอาหารเสริมประเภทต่าง ๆ ก็สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม โดยควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทุกครั้งก่อนเลือกซื้อ อย่าลืมนะคะว่าอาหารเสริมก็คืออาหารเสริม ทานเพื่อทดแทนส่วนที่ขาด เพียงแต่อย่ารับประทานมากเกินจนกลายเป็นโทษต่อร่างกาย ควรกินเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นก็เพียงพอแล้วค่ะ

Like