หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > ใช้ยาสิวอย่างไร? ไม่ให้หน้าพัง!!
ใช้ยาสิวอย่างไร? ไม่ให้หน้าพัง!!
ใช้ยาสิวอย่างไร? ไม่ให้หน้าพัง!!
19 Aug, 2023 / By aomsin
Images/Blog/EIsgiy4s-Artboard 5 (1).png

เรื่อง “สิว” เป็นปัญหาหนักใจของใครหลายคนเลยทีเดียว เป็นสิวซ้ำซากไม่หายซะที หลายๆคนเลือกที่จะใช้ยาในการรักษาร่วมด้วย แต่ก็กลับต้องมาเจอผลข้างเคียงอีก ทั้งผิวแห้ง หน้าลอกเป็นขุยๆ หรือทำให้สิวเห่อเยอะขึ้น สร้างความกังวลใจหนักกว่าเดิม วันนี้เวลพาโน่นำความรู้เรื่องยาสิว และวิธีการดูแลผิวอย่างไรไม่ให้ผิวพังมาฝากกันด้วยค่ะ 

ยารักษาสิวต่างๆ ค่อนข้างจะมีผลข้างเคียง ดังนั้นจะได้รับคำปรึกษาจากเภสัชกร หรือได้รับการจ่ายยาจากแพทย์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลเท่านั้น ไม่ควรซื้อยาใช้เองค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้รักษาสิวอย่างผิดวิธี อาจจะส่งผลเสียต่อผิวในอนาคตตามมาได้ค่ะ ยกตัวอย่างยาสิวที่พบได้บ่อย เช่น 

🔺 ยากลุ่มอนุพันธ์ของวิตามินเอ 🔺

▶️ Differin gel เป็นยาในกลุ่มอนุพันธ์ของวิตามินเอ ยาทารักษาสิวอุดตัน ที่ออกฤทธิ์ลดการอักเสบของผิวหนัง ลดสิวอุดตัน และสิวอักเสบ ซึ่งมีข้อดี คือ ระคายเคืองผิวน้อยกว่า Retin-A แสบหน้าน้อยกว่า

📌 ผลข้างเคียง เกิดอาการแสบคันบริเวณที่ทา หากทาแล้วออกแดด ทำให้ผิวไหม้เกรียม ผิวหนังอักเสบแดงมาก และมีสิวเห่ออกมา และห้ามใช้ในคุณแม่ตั้งครรภ์

▶️ Epiduo gel ยารักษาสิวที่รวมตัวยา 2 ชนิดเข้าด้วยกันคือ Adapalene (differin) และ Benzoyl peroxide 2.5% (benzac) ออกฤทธิ์ช่วยลดสิวอักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุของสิว ช่วยผลัดเซลล์ผิว ให้สิวแห้งเร็ว หลุดออกได้ง่าย

📌ผลข้างเคียง อาจมีอาการแสบแดง คัน ผิวลอกเป็นขุย และมีสิวอักเสบเห่อขึ้นแบบกะทันหัน และหากทามากเกินไปจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง

▶️ Retin-A เป็นยาทารักษาสิวที่มีส่วนผสมของกรดวิตามินเอ ที่จะช่วยลดความมันบนใบหน้า กับสิวอุดตัน และสิวอุดตันแบบที่ไม่มีหัว และสิวฝังในได้เป็นอย่างดี

📌 ผลข้างเคียงจาก Retin-A จะมีอาการคล้ายกับเบนแซค คือมีผิวลอก แสบร้อน และไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน และหลีกเลี่ยงบริเวณมุมจมูก มุมปาก ตา และบริเวณที่เป็นแผล ห้ามใช้ในคุณแม่ตั้งครรภ์

 

🔺 ยากลุ่มละลายหัวสิว 🔺

▶️ Benzac AC 2.5%, 5% เป็นยารักษาสิวที่คนเป็นสิวนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและละลายสิวอุดตันออกมา ยาทารักษาสิวที่มีส่วนผสมของ Benzoyl peroxide ซึ่งยาตัวนี้จะออกฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อสิว P.acne ที่เป็นสาเหตุของสิวอักเสบได้ดีกว่า สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและละลายสิวอุดตันออกมา ซึ่งมีความเข้มข้นตั้งแต่2.5%,5% ความเข้มข้นสูงๆ ก็มีโอกาสระคายเคือง

📌ผลข้างเคียง หากทาทิ้งไว้นานเกินไป อาจส่งผลทำให้เกิดอาการแสบ แห้งลอก บางรายอาจเกิดผื่น หน้าเห่อแดงเวลาทาระวังยา อย่าให้โดนเสื้อผ้า จะเกิดด่างขาวได้

 

🔺 กลุ่มยาปฏิชีวนะชนิดทา 🔺

▶️ Clinda-M ยาฆ่าเชื้อสิวแบบโลชั่น สูตรน้ำใสๆ มีส่วนผสมของ Clidamycin ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

📌 ผลข้างเคียง อาจเกิดมีผื่นคัน ผิวลอก ผิวแดงระคายเคืองจากแอลกอฮอล์ จึงไม่เหมาะสมสำหรับคนที่แพ้แอลกอฮอล์ที่ผสมอยู่ในน้ำโลชั่นทาสิว

▶️ Clindalin Gel ต่างจาก Clinda-M ตรงที่ตัวนี้เป็นสูตรเจลยาฆ่าเชื้อสิวแบบโลชั่น สูตรน้ำใสๆ มีส่วนผสมของClidamycin ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

▶️ Fucidin Cream ยาฆ่าเชื้อสิวแบบทาฟูซิดินครีม ตัวยา Fusidic acid สำหรับทาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ใช้กับสิวหนองและสิวอักเสบได้ค่ะ

📌ผลข้างเคียง Fucidin Cream เป็นยาปฏิชีวนะชนิดทา หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้ดื้อยา

▶️ Robaz Gel ยารักษาสิวผด สิวยีสต์ Robaz Gel มีตัวยา Metronidazole ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบสิวได้ดีอีกด้วย (หากใช้กับสิวอักเสบ ให้แต้มที่หัวสิวเท่านั้น)

📌ผลข้างเคียง ตัวข้างต้นเป็นยาปฏิชีวนะชนิดทา หากทาเป็นเวลานานอาจทำให้เชื้อดื้อยา หายยาก ลมพิษเกิดอาการแสบร้อนบริเวณที่ทา ผิวไวต่อแสง

 

🔺 กลุ่มยาแก้แพ้ แก้คัน 🔺

▶️ Finistil Gel + Systral Cream เป็นยาที่ช่วยบรรเทาอาการคัน เป็นผื่นบริเวณใบหน้า อาการนี้มักจะมากับผู้ที่ติดสารสเตียรอยด์ หรือมีอาการแพ้มา ยาทาแก้คันก็สามารถช่วยได้ เป็นยาที่ไม่มีสเตียรอยด์ นอกจากนี้ยังรักษาผื่น/ลมพิษ/แมลงกัดต่อย

 

**โพสนี้เป็นเพียงความรู้เท่านั้น มิใช่การขายยาใดๆ การใช้ “ยา” ต้องจ่ายโดยเภสัชกรจากร้านยาเท่านั้น หรือจ่ายโดยแพทย์จากคลินิกหรือโรงพยาบาล ไม่ควรซื้อยาใช้เองโดยที่ไม่ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง**

 

✨ วันนี้เวลพาโน่มีทางเลือกใหม่ สำหรับคนที่ผิวบอบบางหรือแพ้ง่าย เลือกใช้อย่างอ่อนโยน สิวหายไร้กังวลเลยค่ะ ผลิตภัณฑ์เวลพาโน่สามารถใช้ควบคู่กับยาสิวต่างๆได้นะคะ แต่ #ยาสิวไม่แนะนำให้ใช้ต่อเนื่อง เพราะจะส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงหรือดื้อยาได้ แนะนำควรเลือกใช้สกินแคร์ที่ปลอดภัย อ่อนโยนต่อผิว เพื่อเป็นการฟื้นฟูผิว และดูแลให้ผิวดีขึ้นได้ในระยะยาว 

#สามารถเริ่มต้นดูแลผิวได้ง่ายๆ เริ่มต้นจากการคลีนผิวหน้าให้สะอาด เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวให้แข็งแรงอยู่เสมอ เมื่อปราการผิวเราแข็งแรง จะลดโอกาสในการเกิดปัญหาผิวต่างๆได้ค่ะ ควรเลือกใช้สกินแคร์ที่ตอบโจทย์กับปัญหาผิวที่ต้องการดูแล อย่างตรงจุดและเหมาะสม และสิ่งสำคัญสำหรับการดูแลผิว #ห้ามลืมทาครีมกันแดด เป็นสิ่งสำคัญที่หลายๆคนมองข้าม ครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ ลดการเกิดปัญหาผิวได้อีกทางค่ะ

อีกสิ่งสำคัญในการดูแลผิวนอกเหนือจากการเลือกใช้สกินแคร์ คือการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเราร่วมด้วย เช่น การกินอาหาร การนอน ความเครียด ทุกอย่างล้วนส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพของผิวด้วยค่ะ 

👩🏻‍⚕️สำหรับสกินแคร์ของแบรนด์เวชสำอาง Welpano เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มียาเป็นส่วนประกอบ สามารถช่วยฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง และผลิตภัณฑ์เวลพาโน่สามารถใช้ดูแลผิวร่วมกับยารักษาสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว แม้ผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย เพราะว่าสกินแคร์ของเรา ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม น้ำมัน สีสังเคราะห์ และสารกันเสียพาราเบน ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยเลยค่ะ

 

Like