หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > พาราเบนคืออะไร? อันตรายยังไง? มาฟังทางนี้
พาราเบนคืออะไร? อันตรายยังไง? มาฟังทางนี้
พาราเบนคืออะไร? อันตรายยังไง? มาฟังทางนี้
05 Jul, 2021 / By Namunamu05
Images/Blog/cGsDmmTH-Artboard 8.png

❌❌ พาราเบนคืออะไร ทำไมถึงอันตราย มาฟังกันเลยค่ะ 🔔

💛 หลายคนคงรู้จักเจ้า "พาราเบน" กันอยู่แล้วไม่มากก็น้อย หรืออาจจะคุ้นหูกันอยู่บ้าง เนื่องจากเจ้าตัวนี้ได้ถูกหยิบมาใช้เป็นส่วนผสมในหลายๆอย่างนั่นเอง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นไปอีก เพื่อเป็นความรู้และความปลอดภัยใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น 🔐

Q : พาราเบนคืออะไร? 

A : พาราเบน (Paraben) เป็นสารเคมีที่ใช้เป็นสารกันบูดในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย แชมพูสระผม ครีมนวดผม และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆอีกมากมาย เนื่องจากมีราคาถูกและมีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งเชื้อรา และแบคทีเรียต่างๆ ไม่ให้เจริญเติบโตในผลิตภัณฑ์นั่นเอง เพราะผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เป็นน้ำ จะเป็นที่เจริญเติบโตของเหล่าแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ง่าย 


 

Q : ในเมื่อมีข้อดี แล้วมันอันตรายังไง

A : พาราเบนจะจัดเป็นสารอันตรายชนิดหนึ่ง เมื่อใช้ในปริมาณมากอาจส่งผลต่อการรบกวนฮอร์โมนากใช้ไปนานๆ หรือใช้อย่างต่อเนื่องแล้วจะส่งผลเสียต่อร่างกายและผิวพรรณ อาจมีอาการแพ้ และอาจมีอาการระคายเคืองผิวเพิ่มมากขึ้น


Q : แล้วจะหลีกเลี่ยงยังไงดีล่ะ 

A : เริ่มจากการดูฉลากผลิตภัณฑ์หรือข้อความที่ผลิตภัณฑ์ว่ามีพาราเบนหรือไม่ และส่วนใหญ่จะเขียนว่า Paraben Free  พาราเบนคือใน1 ในสารกันเสีย ที่พบการแพ้ได้บ่อย เป็นอันดับที่สองรองจากน้ำหอมหรือสารแต่งกลิ่นหอม (fragrances) ซึ่งอาจก่อการแพ้ ผื่นแพ้สัมผัสและผื่นระคายสัมผัสนั่นเอง ทางที่ดีควรทดสองการแพ้ก่อนใช้จะดีกว่านะคะ แต่ช่วงโควิดนี้ทำให้การทดสองยากขึ้นไปอีก แนะนำตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้งนะคะ 

🔰 เป็นอย่างไรกันบ้าง พอจะเข้าใจกันมากขึ้นอีกนิดหรือยังเอ่ย อย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและไม่มีสารกันเสียหรือสารอันตรายอื่นๆด้วยนะ อยากให้ทุกคนมีผิวใส เรียบเนียนไร้สิว ไร้สาร กันทุกคนเลยค่า และหนึ่งในตัวเลือกดีๆ กับสกินแคร์ทางเลือกใหม่ ไร้สารพาราเบน แอลกอฮอล์ น้ำหอม แต่งสีและกลิ่น

✅ ขอแนะนำ ผลิตภัณฑ์ Welpano ที่คัดสรรมาเพื่อผิวของคุณ หลายคนได้ลองเปิดใจใช้ ให้ Welpano เปลี่ยนผิวคุณ แล้วคุณจะรักผิวตัวเองอีกครั้ง 🌷💛

Like