หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 4 อันตรายต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง จากฝุ่นพิษ PM 2.5
4 อันตรายต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง จากฝุ่นพิษ PM 2.5
4 อันตรายต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง จากฝุ่นพิษ PM 2.5
25 Nov, 2023 / By aomsin
Images/Blog/4Usl3x3l-Blog241123.png

ฝุ่น PM 2.5 คือฝุ่นละอองที่ลอยในอากาศ มีขนาดอนุภาคเล็กมากๆ (ขนาดเล็กกว่า2.5ไมครอน) ด้วยขนาดที่เล็กมากๆ เราจึงมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ถ้าฝุ่นนี้มีปริมาณสูงมากๆ ในอากาศ จะดูคล้ายกับมีหมอกหรือควัน ด้วยขนาดที่เล็กมาก ทำให้ฝุ่นละอองพิษ PM2.5 สามารถถูกสูดเข้าลึกถึงทางเดินหายใจและปอด  บางอนุภาคยังอาจเข้าสู่กระแสเลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย วันนี้เวลพาโน่มาสรุปอันตรายของ PM2.5 ที่อันตรายต่อสุขภาพที่คุณอาจคาดไม่คิดมาฝากกันค่ะ

📌 กลุ่มเสี่ยงอันตรายจากฝุ่นพิษ PM2.5 ทุกคนที่กำลังเผชิญปัญหาฝุ่นพิษที่ไม่ได้ป้องกัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ มากน้อยขึ้นกับสุขภาพและความแข็งแรงของร่างกาย โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่นเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคปอดหรือโรคหัวใจ ถือเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงขึ้น มีโอกาสทำให้ให้โรคประจำตัวกำเริบ อาจอันตรายถึงกับชีวิตได้   

▶️ ภัยร้ายต่อทางเดินหายใจและปอด 
แน่นอนว่ามลพิษในอากาศส่งผลโดยตรงกับระบบทางเดินหายใจและปอด ยิ่งเมื่อฝุ่นละอองขนาดเล็กมยิ่งสามารถผ่านเข้าสู่ทางเดินหายใจได้ง่ายและรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคหอบหืดกำเริบ หรือเป็นสาเหตุให้คนปกติเป็นหอบหืดได้เช่นกัน หากไม่รีบดูแลแก้ไข หรือไม่รู้ตัวว่าได้สูดเอาเจ้าฝุ่น PM2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอดจนสะสมเป็นเวลานาน อาจเป็นปัจจัยให้เกิดมะเร็งปอดได้ในที่สุด 

▶️ ภัยร้ายต่อระบบหัวใจ
การสูดหายใจเอาฝุ่น PM2.5 ติดต่อกันในระยะหนึ่ง จะส่งผลให้เกิดการตะกอนภายในหลอดเลือด จนทำให้เกิดหัวใจวาย หรือหลอดเลือดสมองตีบได้ ทั้งนี้การสัมผัสมลพิษทางอากาศยังมีผลต่อเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้เต้นผิดจังหวะ และอาจรุนแรงจนส่งผลให้หัวใจวายุเฉียบพลันได้

▶️ ภัยร้ายต่อระบบสมอง
เมื่อเจ้าฝุ่น PM2.5 ขนาดเล็กสามารถผ่านเข้าสู่กระแสเลือดและเกิดการสะสมขึ้น จะส่งผลให้ความดันโลหิตสูง และเลือดมีความหนืด ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดลิ่มเลือดในสมอง รวมถึงหลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว ส่งผลทำให้เส้นเลือดในสมองตีบ หรือแตก เป็นสาเหตุของโรคอัมพฤกษ์อัมพาตและอันตรายถึงเสียชีวิตได้

▶️ นอกจากนี้ฝุ่นมลพิษ PM2.5 ยังส่งผลกระทบต่อผิว สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ทำลายเซลล์ผิวหนังของเราได้ โดยฝุ่นมลพิษนี้จะทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ ซึ่งทำลายทั้งเซลล์ผิวชั้นนอกและเซลล์ผิวชั้นใน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวเกิดการเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอย ผิวแลดูแก่ก่อนวัย เกิดจุดด่างดำบนใบหน้า รวมถึงการอุดตันในรูขุมขนทำให้เกิดสิวตามมาอีกด้วย

เวลพาโน่แชร์เคล็ดลับ 6 วิธีดูแลผิวอย่างไรให้แข็งแรง รับมือฝุ่นพิษร้าย PM2.5 และมลภาวะ หากใครอยากมีผิวสวยลองนำเคล็ดลับที่เราแนะนำไปปรับใช้ตามนี้ได้เลยนะคะ 

สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการหลีกเลี่ยงและป้องกันตัวเองให้ดีจากบริเวณที่ฝุ่น PM 2.5 มีปริมาณมาก เพื่อไม่ให้ร่างกายต้องสัมผัสหรือสูดฝุ่นพิษเข้าไปโดยตรง ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิด และควรทำความสะอาดผิว/ล้างหน้าให้สะอาดทันที ภายหลังจากต้องสัมผัสกับฝุ่นมลพิษ ควรสวมใส่เสื้อผ้าแขนยาว เพื่อปกป้องผิวไม่ให้ระคายเคือง และลดการเห่อของผื่น ทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำ เพื่อให้ความชุ่มชื้นและทำให้เกราะป้องกันของผิวแข็งแรงขึ้น เท่านี้เราก็จะมีสุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวที่แข็งแรง ไม่มีปัญหาผิวมากวนใจในทุกสภาวะอากาศแล้วค่ะ

⚠️ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรพกยาติดตัวเสมอหรือพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา และสำหรับผู้ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานที่หนาแน่นของมลพิษทางอากาศ หรือไม่แน่ใจการป้องกันตนได้ผลหรือไม่ โดยเฉพาะบุคคลในกลุ่มเสี่ยง หากพบอาการ เช่น  หายใจลำบาก หน้ามืด อ่อนแรง หรือไอติดต่อกันรุนแรง  ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาให้ทันท่วงที อย่ามองข้ามปัญหามลพิษร้ายแรงที่กำลังเผชิญ เพราะฝุ่นเล็กจิ๋วที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้

Like