หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > เลี่ยงด่วน! 9 อาหารใกล้ตัวที่กินแล้ว "หน้าแก่เร็ว"
เลี่ยงด่วน! 9 อาหารใกล้ตัวที่กินแล้ว "หน้าแก่เร็ว"
เลี่ยงด่วน! 9 อาหารใกล้ตัวที่กินแล้ว "หน้าแก่เร็ว"
28 Oct, 2023 / By aomsin
Images/Blog/8ChhABfy-247895.jpg

ผิวแก่ก่อนวัย ผิวเหี่ยว ผิวหน้าโทรม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากแค่การน้อยนอน อดนอน หรืออายุที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้นนะคะ แต่สาวๆ รู้ไหมคะว่า พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ส่งผลต่อผิวพรรณเช่นกัน เช่นการกิน เพราะอาหารบางประเภท ถ้าหากกินมากเกินไป ก็จะส่งผลทำให้เราดูแก่เร็ว ทำให้ใบหน้าของคุณมีรอยเหี่ยวย่นได้เร็วแบบติดจรวดเช่นกัน

ฉะนั้นการเลือกกินอาหาร หรือปรับลดอาหารบางอย่าง อาจช่วยให้เราชะลอความแก่ได้โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องสำอางไม่ต้องพึ่งเครื่องประทินผิวต่างๆ นานาเลยค่ะ ซึ่งจะมีอาหารอะไรบ้างที่เราควรเลี่ยง วันนี้เวลพาโน่สรุปมาให้แล้วไปดูกันเลยค่าาา 👇🏻👇🏻

▶️ ไขมันไม่อิ่มตัว : ไขมันนอกจากจะทำให้เกิดโรคต่างๆมากมายแล้ว ยังทำให้เราดูแก่เร็วอีกด้วย โดยเฉพาะไขมันไม่อิ่มตัว เพราะไขมันชนิดนี้จะมีสารทรานส์ไอโซเมอร์สูง ซึ่งจะส่งผลให้เส้นเลือดอุดตัน และผิวหนังดูแก่ขึ้น โดยอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวก็ได้แก่ เนื้อวัว เฟรนช์ฟรายด์ หรืออาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆนั่นเองค่ะ 

▶️ น้ำตาล อาหารที่มีรสหวานจัด : น้ำตาลเป็นตัวการหนึ่งของความอ้วนและความแก่เลยทีเดียว หากเรากินอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ของหวาน หรือเครื่องดื่ม น้ำอัดลม หากรับประมาณทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลมากๆ จะทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ผิวขาดคอลลาเจนเพื่อความสดใสเปล่งปลั่ง ผิวหนังจึงเหี่ยวย่น น้ำตาลจะไปจับตัวกับคอลลาเจนในร่างกาย ทำให้ผิวหนังของเราไม่ยืดหยุ่น เกิดเป็นรอยเหี่ยวย่นลึก ซึ่งจะทำให้เราดูแก่ขึ้นอย่างรวดเร็วเลยค่ะ

▶️  คาเฟอีน : เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม (น้ำอัดลมมีทั้งน้ำตาลและคาเฟอีนเลยทีเดียว) มีสารอะดรีนาลีนที่ทำให้ร่างกายตื่นตัวก็จริง แต่ก็ทำให้ผิวพรรณเหี่ยวย่นขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้คาเฟอีนยังดูดซึมวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการบำรุงผิวพรรณออกไปจากร่างกายอีกด้วย

▶️ อาหารปิ้งย่าง : อาหารจำพวกปิ้งย่าง หมูกระทะ เนื้อย่าง อาหารทะเลเผาพวกนี้โดยเฉพาะตามร้านบุฟเฟ่ต์ต่างๆ จะพบสารไฮโดรคาร์บอนในส่วนที่ปิ้งจนไหม้เกรียม จนเกิดเป็นสารอนุมูลอิสระ ทำลายผิวให้เกิดริ้วรอย ขาดความตึง กระชับ และความเปล่งปลั่งสดใส ผิวหมองคล้ำลงอย่างน่าตกใจ

▶️ น้ำอัดลม : ในน้ำอัดลมก็มีสารให้ความหวานที่ไม่น้อยเลยค่ะ ฉะนั้นการดื่มน้ำอัดลมจึงทำให้ร่างกายขาดน้ำ และอ่อนเพลียได้ง่าย ซึ่งการดื่มน้ำอัดลมเพียง 2-3 กระป๋องต่อสัปดาห์อาจเสี่ยงทำให้ผิวหนังและกล้ามเนื้ออ่อนล้า อันเป็นสาเหตุของโรคแก่ก่อนวัย 

▶️ แอลกอฮอล์ : เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ทั้งหลายจะดูดซึมน้ำในร่างกาย เกิดการชะลอการจับตัวกันของคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นตามมา และยังทำให้เกิดจุดแดงและอาการบวมด้วย นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้ตับพัง หรือที่เรารู้ดีว่าทำให้ตับแข็ง คือตับต้องทำหน้าที่อย่างหนักในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย หากตับสุขภาพไม่ดี ก็จะสะท้อนออกมาถึงผิวหนังที่สีสันไม่สดใส ไม่ขาวอมชมพู แต่จะทำให้หมองคล้ำ และเหี่ยวย่นนั่นเอง

▶️ เกลือ / อาหารรสเค็ม : เกลือไม่เพียงทำให้เราหน้าบวม ตัวบวมเท่านั้น แต่เกลือจะไปดูดซึมน้ำในร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการแก่เร็ว นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคไต ความดันในเลือดสูง และชะลอการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่กระดูกด้วย และอาหารที่มีรสชาติเค็ม เช่น หมูหรือเนื้อหมัก แครกเกอร์โรยเกลือ หรืออะไรก็ตามที่มีรสเค็มจัด จะมีปริมาณโซเดียมอยู่เยอะ ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณตัวบวมแล้ว ยังดูดซับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้ผิวหนังแห้งกร้าน เหี่ยวย่นง่ายนั่นเอง

▶️ อาหารทอด : การกินอาหารทอดบ่อยๆ จะทำให้การจับตัวกันของคอลลาเจนใต้ผิวหนังทำงานช้าลง ซึ่งจะส่งผลให้ผิวหนังเหี่ยวย่นได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แถมยังเป็นตัวการที่ทำให้อ้วนขึ้นด้วยค่ะ

▶️ อาหารแปรรูป แช่แข็ง อาหารกระป๋อง : ไม่ว่าจะเป็นปลากระป๋อง ผักดองกระป๋อง อาหารกล่องแช่แข็ง ไส้กรอก แฮม เบคอน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ นอกจากจะมีรสเค็ม และโซเดียวสูงแล้ว ยังมีสารในกลุ่มซัลไฟต์ ที่มาในรูปของสารกันเสีย แต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์ และวัสดุกันอาหารเหม็นหืน ที่เข้าไปกระตุ้นผิวให้เกิดอาการอักเสบ และริ้วรอยถามหาไวอย่างไม่น่าเชื่อ

👉🏻 แนะนำไอเทมกู้ผิว ชะลอวัย Welpano Azitra Plus+ #เวลพาโน่เอซิทราพลัส มีสารสกัดที่อุดมไปด้วยวิตามินชั้นยอด รวมถึง 10ชนิด ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวแข็งแรงขึ้น ชะลออายุของเซลล์ผิวให้แลดูอ่อนเยาว์ ผิวกระชับ เรียบเนียน เน้นสารสกัดที่ช่วยฟื้นฟูและบำรุง เป็นไอเทมที่รวบรวมสารสกัดที่เป็นสุดยอดแห่งการต้านอนุมูลอิสระไว้มากมาย ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนทั่วร่างกายให้แข็งแรงขึ้น

✨ฟื้นบำรุงผิวขาวกระจ่างใส ไร้ริ้วรอย ฝ้า กระและจุดด่างดำ ลดความหมองคล้ำทั่วทั้งร่างกาย ฟื้นฟูผิวพรรณให้มีความยืดหยุ่น ผิวนุ่มน่าสัมผัส ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร ชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิว จึงทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์เสมอ ตอบโจทย์ทุกปัญหาผิว ยังช่วยลดการอักเสบของผิว ลดการอักเสบสิว ลดการระคายเคืองผิว

💦 ลดการสูญเสียน้ำของผิวจะช่วยให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี สมานแผลสิวให้หายไวขึ้น ช่วยฟื้นฟูบำรุงทั้งเรื่อง ผิว เล็บ และเส้นผม ช่วยบำรุงให้เล็บและเส้นผมแข็งแรง ไม่เปราะบาง หรือขาดร่วงได้ง่ายอีกด้วยค่ะ


Like