หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > อัลมอนด์ ธัญพืชมาแรง! เคี้ยวเพลิน สรรพคุณหลากหลาย
อัลมอนด์ ธัญพืชมาแรง! เคี้ยวเพลิน สรรพคุณหลากหลาย
อัลมอนด์ ธัญพืชมาแรง! เคี้ยวเพลิน สรรพคุณหลากหลาย
31 Jul, 2021 / By Namunamu05
Images/Blog/7uKw1uw1-Artboard 17 copy 5.png

  ของกินเล่นไม่อ้วนที่หลายคนโปรดปรานอย่างอัลมอนด์ พืชตระกูลถั่วชนิดนี้นอกจากมีความเคี้ยวมัน เคี้ยวเพลินเพราะความอร่อยแล้ว ประโยชน์ของอัลมอนด์ยังดีต่อสุขภาพมาก  อัลมอนด์จัดเป็นพืชตระกูลถั่วประเภท Tree nut และจัดเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับพรุน พลัม และพีช รวมไปถึงแอพพริคอท ซึ่งแน่นอนว่าคุณค่าทางสารอาหารของอัลมอนด์ย่อมจะมีมากกว่าพืชตระกูลถั่วที่เป็นพืชคลุมดินทั่วไป 

เนื่องจากอัลมอนด์ประกอบด้วยสารอาหารสำคัญที่ส่งผลดีต่อร่างกาย หลายคนจึงเชื่อว่าการรับประทานอัลมอนด์มีส่วนช่วยในเรื่องต่าง ไม่ว่าจะเป็นการลดระดับคอเลสเตอรอล ต้านอนุมูลอิสระ ส่งเสริมความจำและสติปัญญา รวมถึงการทำงานของกระเพาะอาหาร ลำไส้ และระบบการเผาผลาญพลังงาน โดยประเด็นเหล่านี้ มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อย่างกว้างขวาง และปรากฏผลลัพธ์หลากหลายมุมมอง 

ลดคอเลสเตอรอล

หลายคนเชื่อว่าอัลมอนด์มีประโยชน์ต่อการลดระดับไขมันไม่ดีในเลือด (LDL) เนื่องจากอัลมอนด์จำนวน 24 เมล็ด มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีส่วนช่วยลดไขมันชนิดไม่ดีมากถึง 13 กรัม การรับประทานอัลมอนด์จึงอาจช่วยลดคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจและเบาหวาน โดยประเด็นนี้มีการศึกษาอย่างแพร่หลาย งานวิจัยชิ้นหนึ่งให้ผู้เข้าร่วมทดลองที่มีระดับไขมันไม่ดีสูงกลุ่มหนึ่งรับประทานอัลมอนด์วันละ 43 กรัม ส่วนอีกกลุ่มรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่เท่ากันแต่ลดปริมาณไขมันดี ผลลัพธ์พบว่าการบริโภคอัลมอนด์ช่วยให้ผู้ที่มีน้ำหนักตัวปกติมีระดับไขมันดี (HDL) คงที่

ต้านอนุมูลอิสระ

อัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งช่วยให้ออกซิเจนและสารอาหารต่าง ไหลเวียนในเลือดได้ดี และยังช่วยเรื่องริ้วรอยและชะลอความแก่ได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงอวัยวะภายในที่สึกหรอจากอนุมูลอิสระก็ลดลง

บำรุงสายตา

อัลมอนด์ล้วนแต่เป็นแหล่งที่อุดมด้วยไขมันโอเมก้า 3 ที่มีส่วนสำคัญในการบำรุงสายตา นอกจากนี้ก็ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ สังกะสีและวิตามินอี อันมีสรรพคุณในการช่วยชะลอภาวะจอประสาทตาเสื่อม ว่ากันว่าถั่วอัลมอนด์เพียง 1 กำมือก็ได้วิตามินอี ถึง 50% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวันเลยทีเดียว

บำรุงสมองและป้องกันความจำเสื่อม

                อัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและสมองค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน E โฟเลต กรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่มีส่วนช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วยกันทั้งสิ้น นอกจากสารอาหารที่ดีต่อการทำงานของระบบประสาทและสมองแล้ว ในอัลมอนด์ยังมีสารอาหารสำคัญอย่างธาตุเหล็ก ทองแดง และวิตามิน ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สมองไม่ขาดออกซิเจนอันเป็นสาเหตุของโรคสมองเสื่อม ดังนั้นการรับประทานอัลมอนด์จึงช่วยป้องกันสมองเสื่อมได้นั่นเอง 

ประโยชน์ของอัลมอนด์ต่อสุขภาพนั้นมีการพิสูจน์ให้เห็นในงานวิจัยหลายชิ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ประสบปัญหาสุขภาพต่าง ควรรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์เป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นการรักษาที่ปลอดภัยที่สุด ส่วนผู้ที่คาดหวังคุณประโยชน์ทางสุขภาพจากอัลมอนด์ ควรเลือกรับประทานอย่างเหมาะสม

Like