หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 7 ประโยชน์ของ “นมเปรี้ยว” มีประโยชน์อย่างน่าทึ่ง
7 ประโยชน์ของ “นมเปรี้ยว” มีประโยชน์อย่างน่าทึ่ง
7 ประโยชน์ของ “นมเปรี้ยว” มีประโยชน์อย่างน่าทึ่ง
07 Jan, 2023 / By Ink
Images/Blog/Q542KabZ-E8E97461-DE60-45CB-8E8D-571B80DE5F94.png

นมเปรี้ยวเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบ โดยเฉพาะเด็ก ๆ นอกจากกลิ่นหอมและรสชาติเปรี้ยวอมหวานแล้ว นมเปรี้ยวยังดีต่อสุขภาพด้วย เพราะนมเปรี้ยวอุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม แร่ธาตุหลายชนิด และโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ที่ช่วยเสริมให้กระดูกและร่างกายแข็งแรง ทั้งยังช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกัน

 

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์จำนวนไม่น้อยที่ชี้ว่าส่วนประกอบภายในนมเปรี้ยวล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน อีกทั้งยังเป็นเครื่องดื่มที่หาซื้อได้ง่ายและมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก วันนี้เวลพาโน่จึงอยากนำเสนอประโยชน์ของนมเปรี้ยว วิธีการเลือกให้ดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงข้อจำกัดบางอย่างที่ควรรู้ไว้ก่อนดื่มนมเปรี้ยว

 

ประโยชน์ของนมเปรี้ยว

การดื่มนมเปรี้ยวจะช่วยเพิ่มสารอาหารหลายชนิดให้กับร่างกาย ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านต่อไปนี้

 

  1. ช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ให้โทษต่อร่างกาย
  2. ช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้
  3. เพิ่มแบคทีเรียที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย
  4. ช่วยลดอาการท้องผูก และท้องเสีย
  5. ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดการติดเชื้อ
  6. ช่วยลดการสร้างสารพิษจากแบคทีเรียที่ให้โทษ
  7. ช่วยให้ลำไส้มีการขยับเคลื่อนตัวมากขึ้น ช่วยในการย่อยอาหาร

 

สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนดื่มนมเปรี้ยว

แม้ว่านมเปรี้ยวจะมีประโยชน์หลายด้าน แต่เพื่อความปลอดภัย ควรรู้วิธีการเลือกและข้อจำกัดของนมเปรี้ยวดังนี้

 

หากไม่ถูกกับนมวัวก็ไม่ควรดื่มนมเปรี้ยว

หากเคยมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือคลื่นไส้อาเจียนหลังจากดื่มนมวัว ควรหลีกเลี่ยงการดื่มนมเปรี้ยว เพราะคุณอาจกำลังเผชิญกับภาวะไม่ทนทานต่อแลกโตส (Lactose Intolerance) แลกโตสคือน้ำตาลธรรมชาติในนมวัว ซึ่งร่างกายของบางคนไม่สามารถย่อยน้ำตาลชนิดนี้ไปเป็นพลังงานได้จนทำให้เกิดอาการข้างต้น ดังนั้นการดื่มนมเปรี้ยวจึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้เช่นกัน

นอกจากนี้ห้ามดื่มนมเปรี้ยวที่ทำจากนมวัวโดยเด็ดขาดหากเคยมีอาการแพ้นมวัว เช่น ผื่นแดงคันน้ำมูกไหล ปากบวม หรืออาการรุนแรง อย่างปวดท้องรุนแรง ท้องเสีย อาเจียน เวียนหัว หรือเป็นลมเพราะอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

 

หากคุณมีโรคประจำตัว ปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มนมเปรี้ยว

ถึงแม้ว่านมเปรี้ยวจะช่วยเสริมสุขภาพและบรรเทาอาการของโรคบางโรค แต่ข้อมูลเหล่านั้นยังไม่ได้รับการยืนยันแน่ชัด หากคุณมีสุขภาวะที่แตกต่างจากคนทั่วไป เช่น อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ กำลังใช้ยารักษาโรค หรือป่วยด้วยโรคที่ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่ำ (Compromised Immunity) ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มนมเปรี้ยวและอาหารหมักดองทุกชนิด เพราะแบคทีเรียในนมเปรี้ยวอาจทำให้เกิดอันตรายได้มากกว่าทำให้เกิดประโยชน์

 

เลือกนมเปรี้ยวที่น้ำตาลน้อย

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวในประเทศไทยส่วนใหญ่มักเติมน้ำตาลเพื่อเพิ่มรสชาติ ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในหลายด้าน โดยเฉพาะในเด็กที่อยู่ระหว่างการเจริญเติบโต และหากดื่มมากเกินไปอาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวและรูปร่างได้ หากต้องการดื่มนมเปรี้ยวควรเลือกนมเปรี้ยวที่ไม่ใส่น้ำตาลเพิ่มหรือสูตรน้ำตาลน้อย เพื่อป้องกันการได้รับน้ำตาลและพลังงานส่วนเกิน

 

เลือกนมเปรี้ยวไขมันต่ำ

เดิมทีนมวัวมีปริมาณไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่เหมาะสม แต่ในแต่ละวัน ร่างกายคนเรารับไขมันอิ่มตัวได้ในปริมาณที่จำกัดและควรรับให้ได้น้อยที่สุด เพราะไขมันอิ่มตัวที่มากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคเรื้อรังในระยะยาว อย่างโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ด้วยเหตุนี้จึงควรเลือกดื่มนมเปรี้ยวที่มีไขมันต่ำ หรือปราศจากไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดื่มนมเปรี้ยวเป็นประจำ

แต่ละคนอาจดื่มนมเปรี้ยวด้วยจุดประสงค์แตกต่างกันไป บางคนอาจดื่มเพราะอร่อย บางคนดื่มเพราะเชื่อว่านมเปรี้ยวช่วยลดน้ำหนัก หากคุณดื่มเพื่อหวังผลในการลดน้ำหนัก ยิ่งควรเลือกดื่มนมเปรี้ยวที่มีน้ำตาลและไขมันต่ำ รวมทั้งดื่มในปริมาณที่เหมาะสมด้วย หากคุณดื่มเพราะอยากเพิ่มโพรไบโอติกส์ภายในลำไส้ คุณควรกินผักผลไม้ให้มากขึ้น เพราะผักผลไม้มีไฟเบอร์ที่เป็นอาหารของโพรไบโอติกส์ ซึ่งการได้รับไฟเบอร์จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและจำนวนของแบคทีเรียมีประโยชน์ซึ่งช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

 

สุดท้ายนี้เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง นอกจากการดื่มนมเปรี้ยวเพื่อเติมสารอาหาร และโพรไบโอติกส์ให้กับร่างกายแล้ว ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ หากรู้สึกไม่สบายหลังการดื่มนมเปรี้ยว คุณควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุทันที

 

และหากต้องการอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มีข้อจำกัดในการดื่มนมเปรี้ยวจริงๆ แนะนำให้เลือกทาน “พรีไบโอติก” ที่เป็นอาหารของโพรไบโอติกส์ เป็นสิ่งไม่มีชีวิต ซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมเองได้ แต่จะสามารถถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ ทำให้กระตุ้นการเจริญเติบโตการทำงานของโพรไอโอติกส์ และทำให้โพรไบโอติกส์แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ตัวเลือกที่ดีมากๆ เลยนั่นก็คือ Welpano Colla-More Collagen เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ให้คุณมากกว่าคอลลาเจนทั่วไปเพราะผสานสารสกัดอย่าง “พรีไบโอติกส์” ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดปัญหาผิว อาการท้องผูก-ท้องเสีย อาการลำไส้แปรปรวน ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหาร ป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย พร้อมเน้นฟื้นบำรุงให้ผิวเปล่งประกาย มีออร่า ขาวใส เนียนเรียบแบบผิวสุขภาพดีและยังช่วยบำรุงข้อเข่าจากคอลลาเจนไทป์II ได้อีกด้วย 

Like