หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > บอกต่อ ผมสวยด้วย 7 วิตามิน
บอกต่อ ผมสวยด้วย 7 วิตามิน
บอกต่อ ผมสวยด้วย 7 วิตามิน
26 Oct, 2019 / By w1512258
Images/Blog/ceyN5XQB-Artboard 16 copy.png

หนึ่งในปัญหาเดี่ยวกับสุขภาพของเส้นผมคงหนีไม่พ้นเรื่องของ ปัญหาผมร่วง แน่นอนใช่มั้ยคะ ผมร่วงเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องกรรมพันธุ์ อายุ ฮอร์โมน สารเคมีจากการทำสีผม พฤติกรรมในชีวิตประจำวันเราก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำลายเส้นผมและหนังศีรษะของตัวคุณเองโดยที่ไม่รู้ตัวนั่นเอง อย่างเช่น การดึง ถอนผมจนติดเป็นนิสัย อาจจะเนื่องจากความเครียด หรือติดนิสัยก็ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง การใช้ความร้อนกับเส้นผม การดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ หรืออีกหนึ่งสาเหตุ คือ เราละเลยการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน ทำให้เราไม่ได้รับสารอาหารที่จะไปเสริมสร้างเส้นผมที่แข็งแรง ทำให้เกิดการขาด หลุดร่วงของเส้นผมได้ ปริมาณของเส้นผมก็จะน้อยลง หากในอนาคตไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ อาจจะส่งผลให้ผมของคุณบางลง หรืออาจจะหัวล้านไปเลยนั่นเอง

 

 

โดยปกติแล้วเส้นผมของศีรษะของคนเราจะมีประมาณ 1แสนเส้น และมีอัตราการร่วงของเส้นผมเฉลี่ยแล้วประมาณวันละ 50-100 เส้น ซึ่งผมที่ร่วงแล้วในรายที่ปกติ ก็จะมีการทยอยงอกเกิดขึ้นมาใหม่ไปเรื่อยๆ ตามอายุของรากผมประมาณ 3 ปี จากนั้นจะหยุดการเจริญเติบโต แล้วร่วงไปในที่สุด แต่ปัญหาผมร่วง คือ ผมจะไม่เกิดขึ้นมาตามปกติของวงจรเส้นผม ทำให้ผมของเราบาง หรือหากเกิดใหม่เส้นผมที่เคยหนา ก็จะบางลง และเกิดภาวะหนังศีรษะล้านในที่สุด ปัญหาที่ตามมาคือ สภาพจิตใจของเราเอง ไม่มีความมั่นใจในบุคลิกภาพ แต่เราสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ หากหมั่นสังเกตของเส้นผมตนเอง ว่าเกิดจากกรรมพันธุ์หรือการขาดวิตามิน หากเป็นอย่างหลัง เรายังหาทางแก้ไขได้ทัน เพียงเสริมวิตามินเพื่อไม่ให้ร่างกายขาดวิตามินเข้าไปบำรุง ส่วนที่เป็นสาเหตุของการขาดหลุดร่วงของเส้นผม เท่านี้ก็หมดปัญหา และสุขภาพร่างกายเราก็แข็งแรงตามไปด้วย วันนี้เราจึงมานำเสนอ 7 วิตามิน ที่ช่วยให้คุณลดปัญหาผมร่วง และดูแลเส้นผมให้กลับมาแข็งแรง พร้อมความมั่นใจกันแล้วนะคะ

 

            1.วิตามินเอ

 

 

วิตามินเอ เป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยบำรุงผิวหนัง และเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายได้อย่างดี ส่งเสริมการเจริญเติบโต ความแข็งแรงของกระดูก และสุขภาพของผิวพรรณ ผม ฟัน เหงือก และเล็บให้แข็งแรง ในอาหารทั่วไปก็มีวิตามินเอแฝงอยู่มากมาย เช่น ผักใบเขียว ใบเหลือง ไข่แดง ตับ นม เนย ปลา มะเขือเทศ แครอท เป็นต้น ในด้านของวิตามินหรืออาหารเสริม จะมีการนำวิตามินเอมาผสมในปริมาณ 5,000 - 10,000 IU ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่พอดีต่อร่างกาย จะช่วยเรื่องผิวพรรณจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ อีกทั้งช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง ผมร่วงน้อยลง แต่หากได้รับวิตามินเอที่มากเกินไปก็อาจจะส่งผลเสียได้เช่นกัน เพราะการรับวิตามินเอมากเกินไปก้จะทำให้เกิดการกระตุ้นให้ผมร่วงผิดปกติอีกด้วย

 

            2.วิตามินบีรวม

 

 

วิตามินบีรวม มีประโยชน์ต่อเส้นผมของคุณเป็นอย่างมาก  สามารถช่วยดูแลเส้นผมที่ได้รับความเสียหายจากการสระผม การสัมผัสกับแสงแดด การไดร์เป่าแห้ง และการยืดเส้นผมด้วยความร้อน ลดอาการเส้นผมหงอกก่อนวัย และลดอาการหลุดร่วงของเส้นผม มีส่วนช่วยในเรื่องของการบำรุงร่างกายภายใน เส้นผมและเล็บให้แข็งแรง ไม่แตก เปราะหักง่าย  หากร่างกายของเราขาดวิตามินบี 12 อาจจะทำให้เกิดปัญหาดูดซึมธาตุเหล็ก และผมร่วงได้ ซึ่งในวิตินบีรวมจะมีวิตามินบี 5 ที่มีส่วนช่วยให้ต่อมหมวกไตแข็งแรง ทำให้ไปกระตุ้นการเติบโตของเส้นผมของคุณ ผมก็จะยาวเร็วขึ้น และหนาขึ้นอย่างดีเลยค่ะ ดังนั้นเราควรทานวิตามินบีรวมวันละ 50-100 มล. เพื่มเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และป้องกันผมหงอกได้ด้วย

 

            3.วิตามินซี

 

 

วิตามินซีมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอไม่ให้ผมของคุณหงอกก่อนวัย อีกทั้งสร้างรากผมให้แข็งแรงขึ้น ลดอาการผมร่วง พร้อมกันนั้นยังกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม ถ้าหากขาดวิตามินเหล่านี้ก็อาจจะทำให้เส้นผมของคุณแตก เปราะ หักได้ง่ายเช่นกัน ซึ่งวิตามินซีหาได้จากอาหารเสริม หรือผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะละกอ มะนาว ฝรั่ง เป็นต้น

 

            4. ธาตุเหล็ก

 

 

ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลิตเฮโมโกลบิน ไมโอโกลบิน และเอนไซม์บางชนิด ซึ่งผมร่วงจากการขาดธาตุเหล็ก มักจะเกิดกับผู้หญิงที่ต้องสูญเสียเลือดจากการมีประจำเดือนทุกเดือนหรือหลังการคลอด หากเกิดอาการผมร่วงภายหลังมีรอบเดือนหรือหลังคลอด ต้องทานอาหารที่มีธาตุเหล็กมากขึ้น ได้แก่ ปลา เป็ด ไก่ ตับ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ไข่แดง ตำลึง ผักโขม ถั่วดำ ข้าวโอ๊ต ถั่วแดง เป็นต้น หรือจะหาวิตามินเสริมธาตุเหล็กมาทานก็ได้ เพราพะธาตุเหล็กจะช่วยบำรุงเลือด ทำให้เกิดการไหลเวียนของหนังศีรษะได้ดี และทำห้ผมของคุณแข็งแรง แต่ถ้าหากขาดธาตุเหล็ก นอกจากจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจางแล้ว ยังทำให้ผมของคุณขาดร่วงได้เช่นกัน

 

            5.ซิงค์

 

 

สังกะสี หรือ ซิงค์ (Zinc) เป็นแร่ธาตุที่ช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆของร่างกาย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยบำรุงและซ่อมแซมเอนไซม์ และเซลล์ต่างๆ เป็นอีกแร่ธาตุที่สำคัญและจำเป็นสำหรับร่างกาย ในแต่ละวันร่างกายจะมีการสูญเสียแร่สังกะสีไป โดยเฉพาะเมื่อเสียเหงื่อมากๆ การขาดธาตุสังกะสีเล็กน้อยก็ทำให้ผมร่วงเร็วขึ้นได้ เพราะซิงค์ช่วยรักษาผมร่วงได้ เพราะเป็นแร่ธาตุที่สำคัญของการเติบโตของเส้นผม โดยเฉพาะมีส่วนสำคัญต่อการแบ่งเซลล์ผมใหม่ ซ่อมแซมผมที่อ่อนแอให้แข็งแรงมากขึ้น อีกทั้งช่วยควบคุมการทำงานของต่อมน้ำมันบนหนังศีรษะ  นอกจากนี้ยังมีผลช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนและคอลลาเจนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผม ดังนั้นการกินอาหารที่มีธาตุสังกะสี ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย บำรุงผิวหนังให้สวยสุขภาพดี

 

               6. ไบโอติน

 

 

วิตามิน H หรือ ไบโอติน (Biotin) เป็นวิตามินเสริมชนิดหนึ่งที่ละลายน้ำได้ ซึ่งมีบทบาทต่อการเสริมสุขภาพเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง ผู้ที่ขาดไบโอตินอาจมีอาการบ่งชี้ คือ ผมบางลง สีผมเปลี่ยนไป มีผื่นแดงขึ้นรอบดวงตา จมูก และปาก รวมทั้งอาจก่อให้เกิดภาวะซึมเศร้า เซื่องซึม มีอาการประสาทหลอน หรือเป็นเหน็บบริเวณแขนและขาได้ เราจึงควรกินอาหารประเภท ตับวัว ไข่แดง ถั่วเหลือง นม เนยถั่ว และโฮลเกรนเพิ่มด้วย และสามารถหาซื้อไบโอตินแบบวิตามินเสริมมาทานได้เช่นกัน ซึ่งวิตามินเสริมไบโอตินควรทานเพียงวันละ 50-100มล. เท่านั้น จะมีส่วนช่วยทำห้รากผมและเล็บแข็งแรง และบรรเทาอาการของผมร่วง ศีรษะล้าน รวมไปถึงผมหงอกก่อนวัยอันควร

 

              7. Welpano Azitra Dietary Supplement Product 

 

       

อาหารเสริม Welpano Azitra Dietary Supplement Product รวมสกัดจากผลไม้และแร่ธาตุกว่า 8 ชนิด ไว้ในแคปซูลเดียว ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี ซิงค์และสารต้านอนุมูลอิสระ ดูแลได้ทั้งผิวพรรณ เล็บและเส้นผม บำรุงรากผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ผมดก เงางาม ไม่แตกปลาย ไม่เปราะขาดง่าย ลดความมันบนหนังศีรษะ กระตุ้นให้ผมเกิดใหม่ ไม่หงอกก่อนวัยอันควร พร้อมกันนั้นยังบำรุงผิวให้กระจ่างใส ลดการเกิดสิว ลดริ้วรอย ลดความมัน ต่อต้านผิวหย่อนคล้อยก่อนวัย ช่วยให้หลุมสิวตื้นขึ้น รูขุมขนกระชับ ลดเลือนฝ้า-กระ จุดด่างดำ รอยสิว เพียงทาน 1 แคปซูลหลังอาหารเช้า และ เย็น ก็มีสุขภาพผมที่ดีได้ค่ะ และผิวดีด้วย 2in1 เลยค่ะ

 

            เนื่องจากปัญหาการหลุดร่วงของเส้นผมของแต่ละคนมีสาเหตุที่แตกต่างกันไป แต่หากไม่รีบหาสาเหตุและทำการแก้ไขตั้งแต่ต้น ก็อาจจะทำให้เกิดภาวะผมบาง และในที่สุดอาจจะต้องเสียเงินมากมายไปกับการปลุกผม ดังนั้น ควรหมั่นสังเกตตนเอง ว่าหากมีอาการผมร่วงผิดปกติหรือร่วงอย่างฉับพลันอย่างเห็นได้ชัด ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจหาสาเหตุและรักษาอย่างตรงจุดต่อไปค่ะ


 

Like