หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > ตัวช่วยของคนแพ้แมสก์ ควรอ่าน!!
ตัวช่วยของคนแพ้แมสก์ ควรอ่าน!!
ตัวช่วยของคนแพ้แมสก์ ควรอ่าน!!
11 Mar, 2020 / By w1512258
Images/Blog/qfBNWT8C-Artboard 2 (14).png

สถานการณ์ในตอนนี้ เรากำลังเผชิญกับปัญหาหลบไวรัส หนีฝุ่น แต่งานก็ต้องทำ ต้องเดินทางทุกวัน สำหรับใครที่จำเป็นต้องออกไปพบปะผู้คนเป็นจำนวนมาก เราไม่สามารถเลี่ยงการอยู่คนเดียวไม่ได้แน่นอนใช่มั้ยล่ะคะ ทำให้หลายคนเริ่มที่จะหาแมสก์มาใส่กัน รุปแบบแมสก์ของแต่ละครก็แตกต่างกันไป มีทั้ง แมสก์ผ้า หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วทิ้งวันต่อวัน หรือว่าแมสก์แบบ N95 (แบบนี้ ถ้าไม่ได้ฝุ่นหนา หรือนำมาใช้กันไวรัส ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ค่ะ เพราะเป็นแมสก์รูปแบบสิ้นเปลือง ที่ต้องใช้แล้วทิ้ง )

 

แน่นอนว่าเมื่อเราเริ่มหันมาใส่แมสก์กันมากขึ้น ปัญหาต่อมาที่เราพบคือ หายใจไม่ค่อยสะดวก และภายในแมสก์อับ จนเกิดอาการระคายเคืองต่อแมสก์ที่ใส่อยู่ เกิดสิวขึ้น ผดผื่นคันมาก บางรายมีอาการเยอะ จนเกิดรอยดำ-รอยแดงจากการใช้แมสก์ด้วยค่ะ

แล้วอาการระคายเคืองจากแมสก์เป็นอย่างไร❓

ผิวระคายเคือง ขึ้นผื่นๆผดๆ แดงๆ บางทีก็คัน ยิ่งเหงื่อออก ยิ่งคัน บางรายสามารถเกิดสิวเห่อได้ โดยเฉพาะในคนที่มีผิวแพ้ง่ายมักจะมีสิวหัวหนองขาว ๆ เล็ก ๆ กระจายเต็มไปหมดทั่วใบหน้า เกิดรอยแดง จนกระทั่งเป็นรอยแผลอักเสบบริเวณสายของหูแมสก์

 

📌 วิธีแก้ไขด้วยตัวเอง

1.เมื่อเกิดอาการแพ้แมสก์แล้ว มีรอยแดงทั่วหน้า หรือมีผื่นขึ้นทั่วหน้า ใช้ Welpano Expert Scar Care Gel Plus ทาบริเวณที่เกิดอาการแพ้ หรือทาทั่วหน้าได้เลย เจลพลัสหลอดนี้ ช่วยลดรอยแดงจากการแพ้ต่าง ๆ ได้ เพราะมีสารสกัด Apobac และ Seboclear ยับยั้งการเจริญของเชื้อแบคทีเรีย ควบคุมความมันระหว่างวันได้ค่ะ

 

2. หากมีผื่นขึ้นหน้า และอาการคันร่วมด้วย ควรปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา เพื่อซื้อยามาทาบริเวณที่เกิดอาการคันจากการแพ้แมสก์

 

3. ควรพกสเปรย์น้ำแร่ไว้ฉีดใบหน้าระหว่างวัน อย่าง Welpano Acna Clear Pore Minimizer Facial Toner ก็สามารถแบ่งใส่ขวดสเปรย์เอาไว้ฉีดระหว่างวันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และลดผดผื่นจากสิว หรืออาการแพ้แมสก์ค่ะ

 

4.หากมีสิวอักเสบ หรือสิวหนองขึ้นร่วมด้วย ให้แต้มสิวด้วย Welpano Acne Gel จะช่วยลดการอักเสบของสิวได้อย่างรวดเร็ว ส่วนผสมก็มาจากธรรมชาติ 100 % และไม่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ สามารถแต้มได้ตลอด ไม่ต้องกลัวดื้อยา และปลอดภัยกับหญิงตั้งครรภ์และคุณแม่ให้นมบุตรด้วยค่ะ

 

📌วิธีป้องกันการระคายเคืองจากแมสก์

1.หากมีเหงื่อ ให้ใช้ทิชชู่ซับบริเวณเหงื่อ เพื่อลดความอับชื้น ย้ำว่าต้องทำความสะอาดมือก่อนที่สัมผัสใบหน้า เพื่อลดเชื้อโรคที่จะสัมผัสหน้า เมื่อจบแต่ละวัน หลังจากทำความสะอาดผิวแล้ว อย่าลืมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

 

2.ใครจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง ติดต่อกันเป็นเวลานาน 8-10ชม.ต่อวัน แนะนำให้ว่าควรมีเปลี่ยนระหว่างวัน เพื่อรักษาความสะอาด ลดความอับชื้นในหน้ากาก ที่ทำให้เชื้อโรค และแบคทีเรีย

 

3.หากใครใช้แมสก์ผ้า ควรซักแมสก์ด้วยผงซักฟอกที่มีส่วนผสมที่ช่วยฆ่าเชื้อไวรัส และตากให้แห้งทุกวัน เพื่อความสะอาด และแมสก์ไม่อับค่ะ

 

พอรู้แล้วว่าทำไมเรามีสิวเพราะใส่แมสก์แนะนำให้ทุกคนเลือกใช้แมสก์ตามคำแนะนำ และเท่านี้อาการสิวเห่อ หรือแพ้แมสก์ก็จะทุเลาลงค่ะ

Like