หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > กินยาคุมแล้วผิวสวยขึ้น เรื่องจริง...หรือแค่ผลข้างเคียง?
กินยาคุมแล้วผิวสวยขึ้น เรื่องจริง...หรือแค่ผลข้างเคียง?
กินยาคุมแล้วผิวสวยขึ้น เรื่องจริง...หรือแค่ผลข้างเคียง?
22 Apr, 2019 / By w1512258
Images/Blog/PGN9fFHA-รูปปกบล็อกที่แก้ไข_190422_0016.jpg

“ช่วงนี้เป็นสิว หน้าดูหมองไปนะ ลองกินยาคุมดูสิ รับรองหายชัวร์”

 

เชื่อว่าคนที่กำลังเป็นสิวอยู่ ต้องเคยได้ยินได้ฟังคำพูดแนวๆนี้ผลพลอยได้ของยาคุมกำเนิด นอกจากหน้าที่หลักใช้เพื่อคุมกำเนิดแล้ว ยาคุมยังช่วยปรับระดับฮอร์โมนที่กระตุ้นสิวให้ต่ำลง ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลขึ้น 

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่จะทานยาคุมรักษาสิว ไม่ใช่ว่าใครอยากทานก็ฝากเพื่อนซื้อมาได้ง่าย ๆ  ตามชื่อก็บอกว่า “เป็นยา” ดังนั้นต้องจ่ายโดยแพทย์หรือเภสัชกรที่ร้านขายยาเท่านั้น เพราะต้องผ่านการประเมิน ซักถามประวัติ โรคประจำตัวรวมถึงดูข้อบ่งใช้ว่าเหมาะสมที่จะทานยาคุมกำเนิดหรือไม่ เนื่องจากสิวบนใบหน้าเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ใช่ว่าเป็นสิวก็แค่กินยาคุมแล้วสิวจะหายเกลี้ยงเลย หากรักษาไม่ตรงจุด ยังไงก็ไม่หาย แต่ถ้าเป็นสิวฮอร์โมนที่แพทย์ประเมินแล้วจ่ายเป็นเคสไปค่ะ  

 

 

ยาคุมกำเนิดในปัจจุบันที่นิยมมากินเพื่อหวังผลทางผิวพรรณมากที่สุดคือ ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม (combined pills) ซึ่งใน 1 เม็ดจะบรรจุฮอร์โมนสังเคราะห์เอสโตรเจน (estrogen) และโปรเจสเตอโรน (progesterone) ในขนาดเท่ากันทุกเม็ด ทั้งแผงจะมี 21 เม็ด ส่วนยาคุมที่มี 28 เม็ด อีก 7 เม็ดจะเป็นวิตามิน แป้งหรือธาตุเหล็ก เพื่อป้องกันให้เรากินยาคุมให้ตรงเวลา 

 

โดยยาคุมจะตอบสนองได้ดีกับสิวที่เกิดจากฮอร์โมน มากกว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอื่น ๆ เช่น แบคทีเรีย P.acne การอุดตันของผิวหนัง

 

 

กลไกของร่างกายตามธรรมชาติฮอร์โมนจะเหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงเป็นปกติเมื่อเวลาเรามีประจำเดือน สาว ๆ จะสังเกตว่าก่อนวันนั้นของเดือนเรามักจะมีสิวเม็ดใหญ่ๆมาเยือนก่อนเสมอ บางคนรู้สึกหงุดหงิด อยากกินนั่นกินนี่ไปหมด พอกินยาคุมต่อเนื่อง อาการประมาณนี้ก็จะหายไป ผิวมันน้อยลง รู้สึกผิวดี๊ดี สิวก็ไม่มา อารมณ์เข้าที่ไม่หงุดหงิดง่าย ก็พากันยกย่องว่ายาคุมนี้ดี กินตลอดไปก็คงดี

 

 

ยาคุมกำเนิด กินต่อเนื่องนาน ๆ จะเป็นยังไง?

ถ้าเราไม่ได้เลือกกินยาคุมกำเนิดที่ดี มีฮอร์โมน 2 ชนิดในสัดส่วนที่เหมาะสมหรือกินนานเกินไป อย่างแรกที่จะเกิดกับผิวคือผิวไวต่อแสงแดดมาก ทำให้เกิดฝ้า-กระขึ้นหน้า เป็นจุดสีน้ำตาลๆ ผิวดูหมองคล้ำไปหมด เนื่องจากฮอร์โมน 2 ชนิดจะไปกระตุ้นเม็ดสีเมลานินทำให้เกิดฝ้าได้ ต้องรอ 3-4 เดือนกว่าจะรักษาได้หรือจางลงไปเอง เมื่อรู้ตัวว่าเป็นฝ้าให้รีบหยุดยาคุม ระหว่างนี้ก็ควรใช้สกินแคร์รักษาฝ้าที่ปราศจากสารเคมี ทาครีมกันแดดก่อนออกแดดด้วย หลีกเลี่ยงเลเซอร์ ขัดหน้า ลอกหน้า จะทำให้ฝ้าจางลงเร็วขึ้น ไม่กลับไปเป็นฝ้าอีก

 

นอกจากเรื่องผิวแล้วยังมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมในคุณผู้หญิง ลิ่มเลือดอุดตัน น้ำหนักขึ้น ตัวบวมน้ำ ตามัว ตัวเหลืองหรือสิวเห่อได้อีกด้วย ดังนั้นจึงด่วนสรุปเองไม่ได้ว่ายาคุมมีแต่ด้านดี เพราะด้านเสียก็มีไม่น้อยเช่นกัน

 

 

ผิวสวยใครก็อยากมี พี่วิวเข้าใจค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยด้วย เพื่อความปลอดภัยควรศึกษา ปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ทุกครั้งค่ะ เพราะยาคุมกำเนิดเข้าไปเล่นกับฮอร์โมนในร่างกายของเรา เวลากินแล้วรู้สึกว่าผิวดีขึ้นเป็นเพียงผลข้างเคียงจากฤทธิ์ยา ไม่ได้ยั่งยืนตลอดไป

 

 

ลองหันมาใช้ Welpano เป็นสกินแคร์บำรุงผิวที่ดูแลผิวอย่างอ่อนโยน แก้ไขปัญหาผิวได้ตรงจุดที่สุด ใช้ได้ต่อเนื่อง ไม่มีผลข้างเคียงในระยะยาวและได้รับการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางผิวหนัง (dermatologist-tested) แล้วว่าปลอดภัย ควบคู่กับการดูแลตัวเองเช่น ดื่มน้ำมากๆ ไม่ออกไปตากแดดจัดๆ พักผ่อนให้เพียงพอ กางร่มป้องกันแดด ทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่เรารู้ตัวว่าเราทานแล้วสิวมักจะเห่อขึ้น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เท่านี้ผิวก็สวยใส ไม่มีสิว ยาคุมกำเนิดก็ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้วค่ะ

Like