หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > 10 อาหารใกล้ตัว ช่วยบำรุงกระดูก และข้อเข่าที่คุณคาดไม่ถึง!?
10 อาหารใกล้ตัว ช่วยบำรุงกระดูก และข้อเข่าที่คุณคาดไม่ถึง!?
10 อาหารใกล้ตัว ช่วยบำรุงกระดูก และข้อเข่าที่คุณคาดไม่ถึง!?
14 Jan, 2023 / By Ink
Images/Blog/64vuELAh-7C245B15-8C5F-4916-A872-BD7A8C688CD2.png

หนึ่งในโรคยอดฮิตในหมู่ผู้สูงอายุ คงหนีไม่พ้น “โรคกระดูกพรุน” และ “ข้อเข่าเสื่อม” ซึ่งกระดูกจะเริ่มเสื่อม และบางลงเนื่องจากมีการสูญเสียแคลเซียมที่สะสมในกระดูก โดยโรคดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด แต่จะทำให้กระดูกแตกหรือหักแทนได้ ทั้งนี้คุณทราบหรือไม่ว่า อาหารบางชนิดสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคดังกล่าวได้ เราลองมาดูอาหารใกล้ตัวที่มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างและบำรุงกระดูกให้แข็งแรงกันค่ะ

10 อาหารช่วยบำรุงกระดูก


1. ปลา
ปลานับเป็นหนึ่งในแหล่งของแคลเซียลชั้นยอด โดยเฉพาะปลาชาร์ดีนและปลาแซลมอนในรูปแบบกระป๋อง เพราะด้วยความที่มีกระดูกขนาดเล็กและได้ผ่านกรรมวิธีการผลิต จึงทำให้กระดูกนิ่มและสามารถเคี้ยวได้ทั้งหมด จะได้รับแคลเซียมได้อย่างดี

2. โยเกิร์ต
ของหวานยอดฮิตในหมู่สาวๆ คงหนีไม่พ้นโยเกิร์ต เพราะไม่ได้มีแต่รสชาติที่อร่อยถูกปากเท่านั้น แต่การทานโยเกิร์ตสามารถช่วยป้องกันการเกิด “โรคกระดูกเสื่อม” ได้อีกด้วย เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน บี2 บี12 แคลเซียม แมกนีเซียม เป็นต้น


3. นม
เครื่องดื่มที่คุ้นเคยตั้งแต่เด็กๆ นั่นก็คือ นม เพราะไม่เพียงแต่เป็นแหล่งข้อโปรตีนเท่านั้น นมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญอย่างแคลเซียลแลัวิตามินอื่นๆอีกด้วย

4. ไข่
อาหารสามัญประจำบ้านๆที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์อย่าง แคลเซียม โฟเลต ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม วิตามินดี ฯลฯ ทั้งนี้โปรตีนจะช่วยปกป้องกระดูกของคุณ ทำให้ผม และเล็บมีสุขภาพดี

5. ผักตระกูลกะหล่ำ
ผักในตระกูลกะหล่ำอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี6 โฟเลต ธาติเหล็ก แมงกานีส และธาตุจำเป็นต่อการเสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงอย่างแมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียม

6. น้ำมันปลา
เป็นไขมันหรือน้ำมันที่สกัดจากเนื้อเยื่อของปลาบางชนิดอย่างปลาแมกเคอเรล ปลาเฮอร์ริง ปลาทูน่า และปลาแซลมอน การรับประทานน้ำมันปลาเพียงอย่างเดียว หรือร่วมกับยานาพรอกเซน (Naproxen (Naprosyn)) สามารถช่วยให้อาการจากข้อต่ออักเสบรูมาตอยด์ดีขึ้นได้ ผู้ที่รับประทานน้ำมันปลาจะมีอาการเจ็บปวดลดลงจนมีการใช้ยาแก้ปวดน้อยลง อีกทั้งการให้น้ำมันปลาเข้าเส้นเลือดเองก็สามารถลดบวมและข้อแข็งในผู้ป่วยโรคนี้ได้อีกด้วย

7. เสจ
ช่วยบำรุงร่างกายและลดการสูญเสียของมวลกระดูก และคุณประโยชน์อื่นๆมากมาย ที่ส่งผลดีต่อร่างกาย ซึ่งเป็นสมุนไพรชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดและแพร่พันธุ์ในบริเวณเมดิเตอร์เรเนียน มีขึ้นอยู่ตามธรรมชาติทั่วยุโรป และมีการเพาะปลูกในแถบอเมริกาเหนือ และเสจมีสารประกอบหลายอย่างผสมกัน รวมทั้งสารกลุ่มไดเทอร์ปีน (diterpene) ซึ่งเป็นตัวกำหนดกลิ่นรสของเสจและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ในจำนวนนี้ คือ กรดคาร์โนซิก (Camosic Acid) และสารคาร์โนซอล (Carnosol) ซึ่งพบในโรสแมรีด้วย เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์ต้านอักเสบ การศึกษาในห้องทดลองพบว่า สารทั้งสองอย่างนี้ดูเหมือนจะลดน้ำตาลในเลือด แต่ยังต้องทดลองเพิ่มกับคน เพื่อยืนยันผล นอกจากนี้ยังมีแคมเฟอร์ (camphor) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ฆ่าเชื้อราและแบคทีเรีย คนสมัยก่อนจึงใช้เสจถนอมเนื้อได้ นอกจากนี้ยังพบสารประกอบอีกหลายชนิดที่มีฤทธิ์ฆ่าไวรัสจากประเทศตุรกี

8. ผัก และผลไม้บางชนิด
ผัก และผลไม้บางชนิดไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ล ส้ม เชอร์รี สตรอว์เบอร์รี บีท พริกหวานแดง เป็นต้น ล้วนแต่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินดี ธาตุแมกนีเซียม และฟอสฟอรัส โดยวิตามินซีจะช่วยชะลอการสูญเสียกระดูก อีกทั้งยังเพิ่มมวลกระดูกและลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกระดูกหักอีกด้วย

9. ถั่วอัลมอนด์
ถั่วที่นิยมนำมาเป็นส่วนหนึ่งของขนมหวานอย่าง ถั่วอัลมอนด์ ถูกจัดว่าเป็นแหล่งของแมงกานีส วิตามินอี ไบโอติน คอปเปอร์ และไบโอฟลาวิน ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงนั้นเอง

10. ถั่วงอก
เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์ ไทอามีน คอปเปอร์ เหล็ก แมงกานีส ฟอสฟอรัส วิตามินดี ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมได้แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคหัวใจอีกด้วย

 

จากที่กล่าวไปข้างต้นจะเห็นได้ว่า อาหารบางชนิดมีสรรพคุณช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกได้ ดังนั้น หากไม่อยากให้โรคดังกล่าวถามหา ควรหมั่นทานอาหารที่กล่าวตามข้างต้น หรือจะลองหาพวกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับบำรุงไขข้อกระดูกมารับประทานเพื่อลดความเสี่ยง หรือบำรุงให้อาการดีขึ้นแทนได้ค่ะ อย่าง Welpano Colla-More Collagen  “ที่ให้คุณมากกว่าคอลลาเจนทั่วไป” นอกจากจะที่จะช่วยฟื้นฟูบำรุง เผยให้เห็นผิวกระจ่างใส เนียนนุ่มแล้วหละก็ ยังช่วยDetox ปรับสมดุลลำไส้ เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ช่วยบำรุงกระดูก ข้อเข่า และเส้นผมได้ด้วย เพราะมี Collagen type II ที่เป็นคอลลาเจนชนิดเดียวกับที่พบในกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของข้อ ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์เซลล์ใหม่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มระดับHyaluronic Acid และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ย่อยสลายน้ำหล่อเลี้ยงข้อ สามารถช่วยลดอาการปวดข้อและข้อยึด ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น ป้องกันปัญหาโรคเข่าเสื่อม ซึ่งความเหี่ยวชราก่อนวัยนั้นไม่ใช่เรื่องของวัยทอง หรือผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปเท่านั้นนะคะ ดังนั้นควรเริ่มดูแลตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น หรือวัย 30 ปีขึ้นไป โดยให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจนสูง

 



 

Like