หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > ยาสีฟันที่เราใช้ เอามาแต้มสิวได้ผลจริงหรือ?
ยาสีฟันที่เราใช้ เอามาแต้มสิวได้ผลจริงหรือ?
ยาสีฟันที่เราใช้ เอามาแต้มสิวได้ผลจริงหรือ?
21 May, 2019 / By w1512258
Images/Blog/bZum5ZDN-รูปปกบล็อกที่แก้ไข_190521_0024.jpg

การใช้ยาสีฟันแต้มสิวเป็นวิธีรักษาสิวที่คนแชร์กันเยอะมากค่ะ เพราะว่าเป็นอะไรที่หาง่าย ทำได้ที่บ้าน ทำให้สิวยุบได้เพียงข้ามคืน ไม่รอช้า! คว้ายาสีฟันมาบีบแล้วโป๊ะหัวสิวเข้าไป ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้แต้มสิวแล้วได้ผลจริง ๆ แต่ก็มีหลายคนที่แต้มแล้วสิวไม่ยุบแล้วยังอักเสบแดง ผิวไหม้หนักไปกว่าเดิม

 

เรื่องนี้ต้องขยายให้ชัดเจนแล้วหล่ะค่ะ ว่าในยาสีฟันมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ทำไมถึงทำให้สิวยุบ แล้วจริง ๆ ควรเอามาแต้มสิวหรือเปล่า?

 

 

ยาสีฟันส่วนมากในท้องตลาดจะมีฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ ขจัดคราบพลัคและป้องกันโรคเหงือกอักเสบได้ดี แต่สังเกตว่าหลายคนเคยเกิดอาการแพ้ยาสีฟัน ฟองเปื้อนรอบปากแล้วสิวขึ้น เป็นผื่นคัน ก็เพราะฟลูออไรด์ทำให้ผิวระคายเคือง ผิวหนังอักเสบ เนื้อไหม้เหี่ยวได้ การศึกษาทางการแพทย์ระบุว่า ฟลูออไรด์ทำให้เกิดพิษได้ แม้จะมีปริมาณน้อยกว่า 1% ก็ไม่ควรเสี่ยงเอามาแต้มผิวหนัง เพราะฉะนั้นใครที่ใช้ยาสีฟันที่มีปริมาณฟลูออไรด์เยอะต้องระวังแพ้ และไม่ควรเอายาสีฟันเข้มข้นมาแต้มสิวค่ะ

 

 

ในยาสีฟันมักจะมีสารที่ช่วยกรอผิวฟันให้ดูสะอาด ดูสะอาดอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น กลีเซอรีน ซอร์บีทอล อลูมินา ซึ่งมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการอักเสบของสิว ในขณะเดียวกันยาสีฟันแบบสมุนไพรก็มักจะมีโซเดียม ไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา) ช่วยผลัดเซลล์ผิว หรือไตรโคลซาน ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ส่วนรสชาติเมนธอลหรือรสมิ้นต์ที่ทำให้ปากรู้สึกสดชื่น ก็มีส่วนทำให้สิวแห้งเร็วเช่นกัน

 

 

 

ถึงแม้ในยาสีฟันจะมีส่วนประกอบช่วยเรื่องสิวอยู่บ้าง แต่จุดประสงค์ของยาสีฟันคือป้องกันฟันผุและรักษาสุขภาพของช่องปาก ไม่ได้มีประโยชน์ในการรักษาสิวโดยตรง เพราะว่าส่วนผสมต่าง ๆ ก็มีน้อยนิด ไม่เข้มข้นและไม่สามารถแก้ปัญหาสิวได้ตรงจุด คนอื่นใช้แล้วไม่แพ้ แต่เราอาจจะแพ้ก็ได้ ทาแล้วสิวที่อักเสบเล็กน้อยเกิดลุกลามใหญ่โต จะนึกเสียใจตอนนั้นก็คงไม่ทันแล้ว เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่สารสกัดรักษาสิวโดยตรง แต้มสิวได้ผลชะงัดจะดีกว่า มีติดบ้านไว้เหมือนยาสีฟัน สิวจะขึ้นวันไหนก็จัดการได้ทันหายห่วงค่ะ

 

 

                ⭐️ Welpano Acne Gel เจลแต้มสิวสูตรที่ดีที่สุดจากเวลพาโน่ มีสารสกัดจากเปลือกมังคุด ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P.acne ตัวการที่ทำให้เกิดสิว ช่วยลดการอักเสบของสิว สิวยุบไวภายใน 24 ชม. และสารสกัดว่านหางจระเข้ช่วยปลอบผิวบริเวณที่ทาให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งขุย ใช้แต้มสิวหลังจากบำรุงผิว ทั้งเช้าและก่อนนอน

✔️ปราศจากสารก่ออาการระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์ สีสังเคราะห์ น้ำหอม สารกันเสียพาราเบน

✔️ ใช้ได้ทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวบอบบางแพ้ง่าย

✔️ สิวไม่ดื้อยา เพราะไม่มีส่วนผสมของยา

✔️ คุณแม่ตั้งครรภ์-ให้นมบุตรสามารถใช้ได้โดยไม่มีผลข้างเคียง

 

Like