หน้าหลัก > ข่าวสารและความรู้ > ทำไมสารต้านอนุมูลอิสระจึงจำเป็นต่อผิว
ทำไมสารต้านอนุมูลอิสระจึงจำเป็นต่อผิว
ทำไมสารต้านอนุมูลอิสระจึงจำเป็นต่อผิว
22 Nov, 2017 / By thanyawarin38
Images/Blog/gjwz0z9K-use.jpg

     สวัสดีค่ะ ช่วงหลังๆมานี้กระแสรักสุขภาพค่อนข้างมาแรง หลายคนคงจะเคยได้ยินคำว่า “สารต้านอนุมูลอิสระ” หรือ “Antioxidant” กันบ่อยๆ แต่ก็คงมีน้อยคนที่จะรู้และเข้าใจชัดเจนว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่ว่านี้คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับร่างกายค่ะ ดังนั้นก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับสารต้านอนุมูลอิสระ เรามาทำความเข้าใจกับ “อนุมูลอิสระ” กันก่อนดีกว่าค่ะ

 

อนุมูลอิสระคืออะไร?

     อนุมูลอิสระ (Free radical) เป็นสารที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกาย และนอกจากนั้นยังสามารถเกิดจากปัจจัยอื่นๆได้ เช่น ความเครียด การพักผ่อนน้อย มลพิษในอากาศ รังสีUV อาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาหารทอด, ปิ้ง, ย่าง และฟาสฟู้ด ฯลฯ สารอนุมูลอิสระเหล่านี้จึงเข้าไปทำลายภูมิคุ้มกันและกัดกร่อนเซลล์ให้เสื่อมสภาพเร็ว จึงเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ผิวหมองคล้ำได้ แต่ถ้าหากร่างกายเผชิญกับปัจจัยดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ อนุมูลอิสระก็จะมีปริมาณสูงขึ้น ส่งผลให้ผิวหนังมีริ้วรอยเหี่ยวย่น แก่ก่อนวัยอันควร เกิดโรคภัยต่างๆได้ง่ายขึ้น จนไปถึงเกิดอาการเสื่อมของเซลล์อวัยวะต่างๆ จนก่อตัวเป็นเซลล์มะเร็งได้

 

 

     ปกติแล้วร่างกายจะมีกลไกการกำจัดสารอนุมูลอิสระ ที่เรียกว่า “สารต้านอนุมูลอิสระ” ซึ่งร่างกายสามารถสร้างเองได้ตั้งแต่เกิด แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น ร่างกายเริ่มอ่อนแอ มีความเครียด รวมไปถึงสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของคนในปัจจุบัน ส่งผลให้สารต้านอนุมูลอิสระเริ่มลดน้อยลง อนุมูลอิสระจึงโจมตีเยื่อหุ้มเซลล์ทำให้เซลล์ทำงานผิดปกติได้ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมีวิธีควบคุมสารอนุมูลอิสระเพื่อให้ลุกลามและทำลายเซลล์ร่างกายของเราได้ช้าลง

 

สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร?

     สารต้านอนุมูลอิสระ คือสารที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้สารอนุมูลอิสระก่อตัวขึ้น โดยจะทำการยับยั้งปฏิกิริยากิริยาลูกโซ่ของอนุมูลอิสระ, หยุดการก่อตัวใหม่ของอนุมูลอิสระ และช่วยซ่อมแซม ฟื้นฟูเซลล์ผิวในร่างกายที่ถูกอนุมูลอิสระเข้าไปทำลาย ความหมายโดยรวมๆก็คือ ถึงแม้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระจะไม่สามารถแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้นไปแล้ว แต่ก็สามารถชะลอให้ความเสียหายเกิดช้าลงได้นั่นเอง ดังนั้นสารต้านอนุมูลอิสระจึงมีความจำเป็นต่อร่างกายมาก ร่างกายควรได้รับสารต้านอนุมูลอิสระให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันเพื่อให้เกิดความสมดุลในร่างกายระหว่างสารต้านอนุมูลอิสระและอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น

 

แหล่งอาหารอะไรบ้างที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

     แหล่งที่มาของสารต้านอนุมูลอิสระก็จะเป็นอาหารที่มาจากธรรมชาติและไม่ผ่านการปรุงแต่งมากนัก และสารต้านอนุมูลอิสระแต่ละชนิด ก็จะมีคุณสมบัติและแหล่งที่มาที่แตกต่างกันไป มาดูกันค่ะว่าอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมีอะไรบ้าง

 

วิตามินเอ (Vitamin A)

     มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ช่วยระบบการทำงานของลำไส้ ระบบภูมิคุ้มกัน และบำรุงผิวพรรณ อาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ ได้แก่ ตับ ไข่แดง นม ผักที่มีสีเขียวเข้ม ผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น ผักตำลึง ผักกวางตุ้ง แครอท ฟักทอง มะละกอ เป็นต้น

 

วิตามินซี (Vitamin C)

     ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระภายในเซลล์ รวมถึงทำงานประสานกันกับวิตามินอีในการปกป้องเซลล์ อาหารที่มีวิตามินซี ได้แก่ ฝรั่ง ส้ม มะขามป้อม สตรอว์เบอร์รี่ เมล่อน เสาวรส มะเขือเทศ ผักใบเขียว เช่น บล็อกโคลี ผักคะน้า ผักบุ้ง เป็นต้น

 

วิตามินอี (Vitamin E)

     จะช่วยปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์จากการถูกทำลายโดยสารอนุมูลอิสระ พบได้ในอาหารหลากหลายชนิด ทั้งในน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน ธัญพืชต่างๆ อัลมอนด์ จมูกข้าวสาลี ซีเรียล ทับทิม เมล่อน เป็นต้น

 

ซีลีเนียม (Selenium)

     ช่วยสร้างเอนไซม์ที่สามารถต้านสารอนุมูลอิสระและช่วยฟื้นฟูความเสื่อมของเซลล์ พบมากในเนื้อแดง ตับ ไข่ อาหารทะเล โดยเฉพาะปลาทูน่า ผักโขม ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืช เป็นต้น

 

แคโรทีนอยด์ (Carotenoid)

     ในแคโรทีนอยด์จะประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ 3 ชนิด คือ

1) เบต้าแคโรทีน จะช่วยป้องกันเกิดโรคมะเร็ง โดยจะยับยั้งการสร้างอนุมูลอิสระและเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน พบมากในแครอท บร็อกโคลี พริกเขียว มันเทศ เป็นต้น

2) ไลโคปีน จะช่วยปกป้องเม็ดเลือดขาวไม่ให้ถูกทำลายได้โดยอนุมูลอิสระ จึงช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ รวมถึงช่วยต้านอนุมูลอิสระจากรังสีUVในแสงแดดได้ จะพบในผลไม้ที่มีสีแดง เช่น มะเขือเทศ แตงโม แอพริคอต เป็นต้น

3) ลูทีน จะช่วยจัดการกับอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสีUVที่เป็นอันตรายต่อดวงตา พบมากในผักใบเขียว เช่น ผักโขม บร็อกโคลี กีวี เป็นต้น

 

     ดังนั้นจะเห็นได้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระสามารถหาจากแหล่งอาหารดังกล่าวได้ ซึ่งอาจเพียงพอสำหรับบางคน แต่ในขณะเดียวกันบางคนที่ต้องเจอกับมลภาวะ ดื่มแอลกอฮอล์ พักผ่อนน้อย มีความเครียดสะสม ขาดการออกกำลังกาย หรือจำเป็นต้องเผชิญกับแสงแดดบ่อยๆ จึงจำเป็นต้องได้รับวิตามินหรืออาหารเสริมเพื่อต่อต้านอนุมูลอิสระให้มากกว่าคนที่สามารถดูแลตนเองได้เป็นปกติ แล้วอาหารเสริมที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยดูแลผิวพรรณให้สวยใสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น นั้นก็คือ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Azitra ภายใต้แบรนด์ Welpano

ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกล่องนี้จะมีสารสกัดจากมะเขือเทศ ทับทิม เมล่อน เมล็ดองุ่น และสารอีกหลายชนิดที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากจะช่วยฟื้นฟูผิวให้สวยใสเรียบเนียน ยังมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของสิว ช่วยลดฝ้ากระ รอยดำ รอยแดงจากสิวให้จางลง ทำให้ผิวกระจ่างใสมากขึ้นอีกด้วย เพียงวันละ 1 เม็ดหลังอาหารมื้อใดก็ได้ แค่นี้ก็จะมีเวลาไปดูแลตัวเองด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอได้แล้วค่ะ

     อย่าลืมเติมสารต้านอนุมูลอิสระให้ร่างกายตั้งแต่เนิ่นๆนะคะ เพื่อให้ผิวพรรณสวยๆและอ่อนเยาว์อยู่คู่กับเราไปนานๆค่ะ

Like